Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sắp khởi công dự án 2.300 tỉ trên đất vàng quận 1

Tòa nhà SJC Tower sẽ sớm được khởi công khi giá chào bán quyền mua cổ phiếu của chủ đầu tư HFIC tăng từ 4.620 đồng/quyền mua lên 19.350 đồng. Tổng số tiền HFIC thu về từ đợt đấu giá này gần 252 tỉ đồng.

Đấu giá đất vàng

Dự án SJC Tower nằm tại khu tứ giác Lê Lợi-Lê Thánh Tôn-Nguyễn Trung Trực-Nam Kỳ Khởi Nghĩa, rộng 4.000m2 với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD. Tòa nhà này được thiết kế với 6 tầng hầm và 54 tầng nổi. Công năng của dự án là một tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ, nhà hàng. Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Hiện tại, khu đất này được cho thuê làm bãi giữ xe.

Chủ đầu tư dự án SJC Tower là Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương. Hồi cuối tháng 7, công ty này đã thông qua kế hoạch phát hành 121,38 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Sau phát hành, vốn điều lệ của Công ty Sài Gòn Kim Cương sẽ lên 1.800 tỉ đồng, hơn gấp 3 lần vốn điều lệ ban đầu. Mục đích đợt phát hành này là bổ sung vốn để đầu tư xây dựng SJC Tower.

Với sự tham gia của ba cổ đông mới, dự án SJC Tower được kỳ vọng sẽ sớm khởi động trở lại

Với tỷ lệ phân bổ quyền 1:2,07, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) được phân bổ hơn 23,44 triệu quyền mua cổ phiếu trong đợt phát hành mới này. Tuy nhiên, UBND TP.HCM yêu cầu HFIC phải giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty Sài Gòn Kim Cương nên HFIC đưa hơn 13 triệu quyền mua ra bán đấu giá, tương ứng 55,6% tổng số quyền mua được phân bổ.

Khi HFIC thông báo sẽ bán đấu giá hơn 13 triệu quyền mua cổ phiếu Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương với giá khởi điểm 4.620 đồng/quyền mua, HOSE đã được 9 hồ sơ đăng ký đến từ 7 cá nhân và 2 tổ chức trong nước.

Ngày 17/10, tại HOSE đã diễn ra phiên đấu giá quyền mua Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương. Kết quả, có 1 tổ chức và 2 cá nhân trúng thầu với mức giá bình quân 19.350 đồng/quyền mua, cao gấp 4 lần so với giá khởi điểm là 4.620 đồng. Tổng số tiền mà HFIC thu về từ đợt đấu giá này là gần 252 tỉ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, việc HFIC đưa cổ phiếu của Công ty Sài Gòn Kim Cương ra đấu giá sẽ tạo tiền lệ tốt cho sự minh bạch trong việc sở hữu đất vàng ở khu vực trung tâm.

“Điều này tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh. Củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư, làm lợi cho ngân sách Nhà nước và tăng cường sự đồng thuận trong xã hội”, ông Châu nói.

SJC Tower sẽ hồi sinh

Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương được thành lập vào năm 2007 với các cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, Công ty Cổ phần Hùng Vương, Công ty Cổ phần Kinh Đô và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á để đầu tư khu phức hợp SJC Tower. Đến năm 2010, Công ty Cổ phần Kinh Đô chuyển 50% vốn góp tại Công ty Sài Gòn Kim Cương cho HFIC và thu về 425 tỉ đồng.

Hiện tại, Công ty Sài Gòn Kim Cương có vốn điều lệ hơn 586 tỉ đồng. Trong đó HFIC sở hữu 40% cổ phần, cổ đông lớn còn lại là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Sài Gòn Star chiếm 42% và một công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam sở hữu 18% cổ phần.

Khu đất vàng để xây dựng dự án SJC Tower có thời hạn sử dụng đất đến 2057. TP.HCM cho thuê đất trả tiền hàng năm. Chủ đầu tư không phải nộp tiền thuê đất 9 năm 10 tháng do quy đổi chi phí bồi thường về đất hơn 212 tỉ đồng, tính từ ngày 26/1/2011. Chủ đầu tư dự án phải nộp tiền thuê đất còn lại là 36 năm 11 tháng, kể từ tháng 12/2019.

Với việc HFIC bán thành công quyền mua Công ty Sài Gòn Kim Cương, dự án SJC Tower có nhiều khả năng sẽ được hồi sinh. Bởi việc huy động 1.200 tỉ đồng để xây dựng SJC Tower sẽ dễ dàng hơn, bằng cách bán bớt cổ phần như HFIC đã làm.

“Quan trọng hơn, cách làm này gợi mở hướng đi mới và giúp TP.HCM giải quyết được tình trạng đất vàng trùm mền để làm bãi giữ xe ở khu vực trung tâm”, ông Lê Hoàng Châu nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement