Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sản phụ tử vong tại Bệnh viện Bình Chánh, người chồng có hôn thú kiện ra tòa

Chính sách - Hạ tầng

11/08/2017 06:23

Sản phụ có con với người đàn ông khác rồi tử vong khi sinh tại Bệnh viện huyện Bình Chánh, bệnh viện tự hỗ trợ người đàn ông này một khoản tiền. Cho rằng phía bệnh viện tắc trách, không làm tròn trách nhiệm khiến bệnh nhân chết oan uổng, nên người chồng kiện ra tòa đòi bồi thường thỏa đáng.

Ngày 14/8 tới đây, TAND huyện Bình Chánh TP.HCMsẽ đưa ra xét xửvụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tiền cấp dưỡng.Nguyên đơn trong vụ kiện là anh Nguyễn Văn Tẳng (SN 1977, quê Cà Mau), bị đơn là Bệnh viện huyện Bình Chánh. Đây là vụ kiện có liên quan đến cái chết của sản phụ T.T.Y.

Anh Tẳng cận nặng gần như mù, trước đây vợ là lao động chính nuôi gia đình, thì nay anh phải đơn chiếc nuôi con

Bệnh viện hỗ trợtiền cho người đàn ông khác

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 21/9/2015, chị Y. nhập Bệnh viện huyện Bình Chánh sinh một bé trai nặng 2,2kg, người trực tiếp khám và đỡ đẻ là bác sĩ T.

Sau khi sinh được khoảng 2 giờ, chị Y. lăn lộn, xuất huyết nhiều. Các bác sĩ bệnh viện Bình Chánhđãcấp cứu, sau đó chuyển chị lên bệnh việnBệnh viện Hùng Vương. Hôm sau, các bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương cho biết, chị Y. đã chết.

Theo anh Tẳng, ngay khi sự việc xảy ra, một người đàn ông tên T. xưng là chồng chị Y. đứng ra làm biên bản thỏa thuận với bệnh viện, đề nghị bệnh viện hỗ trợ 60 triệu đồng và cam kết không thắc mắc, khiếu nại. Người đàn ông tên T. còn nhận 17 triệu đồng của các nhà hảo tâm ủng hộ.

“Tôi khẳng định, người đàn ông tên T. không phải là chồng hợp pháp của vợ tôi. Việc ông này có con với vợ tôi không chỉ vi phạm pháp luật về chế độ hôn nhân một vợ một chồng mà còn thiếu cả đạo đức, vì ông ta là cháu họ tôi. Sau khi nhận số tiền trên, ông T. không đưa tiền cho chúng tôi, mà đến khi bị ép mới đưa 50 triệu đồng”, anh Tẳng nói.

Chồng chính thức yêu cầu bồithường

Anh Tẳng cho biết anh và chị Y. kết hôn vào năm 2003, có với nhau bốn người con, lớn nhất 19 tuổi, nhỏ nhất 10 tuổi, và một đứa đã mất sớm. Do hoàn cảnh khó khăn, anh bị cận nặng gần như mù, nên chị Y. để 3đứa con lại cho anh nuôi lên TP.HCM tìm việc làm. Chị Y. hứa sẽ gắng làm việc rồi gửi tiền và cho anh nuôi con nên rất tin tưởng vợ. Việc chị và anh T. cặp bồ, có con với nhau anh không biết.

“Mỗi lần vợ chồng tội gọi điện cho nhau, tôi nghe vợ bảo là khỏe mạnh, công việc ổn định, và cô ấy gửi tiền về đều nên tôi không nghi ngờ gì. Thời gian đó, mỗi lần tôi bảo về thăm con, Y. đều nói bận việc nên không về được, tôi nghĩ cô ấy đã nói thật”, anh Tẳng cho biết.

Bất ngờ, tháng 9/2015, anh Tẳng được tin vợ chết vì sinh con, anh vô cùng bất ngờ. Anh đã nhờ người thân đưa lên TP.HCM, tìm đến Bệnh viện huyện Bình Chánh hỏi rõ sự tình.

“Cô ấy ra đi như vậy, tôi rất buồn. Tôi không thể tin được, cô ấy đã lừa tôi và các con. Tại sao cô ấy có người tình, có con với người ta mà tôi không hay biết”, anh Tẳng vừa giận, vừa thương người vợ quá cố của mình.

Anh Tẳng dù giận nhưng vẫn hết mực thương người vợ quá cố của mình

Anh cũng khẳng định, sẽ không có chuyện chị Y. chết vì băng huyết. Vì trước đó, chị Y. sinh bốn đứa con với anh, lần nào cũng sinh dễ, các con sinh ra khỏe mạnh.

“Tôi cho rằng, Bệnh viện Bình Chánh không làm tròn trách nhiệm của mình khi vợ tôi sinh xong, cũng như không cấp cứu kịp thời mà đổ lỗi cho người nhà không báo sớm. Việc ông T. không khiếu nại không có giá trị, vì ông ta không có tư cách pháp lý trong sự việc này”.

Anh cũng cho biết, vốn dĩ, sau khi chị Y. chết được một thời gian anh mới biết chuyện là do bị cận nặng. “Tôi bị cận rất nặng, không nhìn thấy gì cả”.

Anh Tẳng yêu cầu, Sở y tế TP.HCM phải lập hội đồng để làm rõ trách nhiệm về cái chết của chị Y. Anh cũng yêu cầu Bệnh viện huyện Bình Chánh phải bồi thường tổng cộng 234 triệu đồng, bao gồm tiền tổn thất tinh thần và tiền nuôi ba người con chung giữa anh và chị Y.

Bệnh viện thừa nhận thiếu kinh nghiệm

Phía Bệnh viện huyện Bình Chánh cho rằng, ngày 24/9/2015, bệnh viện đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn về tai biến của chị Y. và có kết luận: "Sản phụ tử vong do băng huyết sau sinh, do đờ tử cung trên cơ địa có yếu tố nguy cơ đa sản con lần thứ năm và tiền sản giật".

Bệnh viện cũng nhận do thiếu kinh nghiệm nên việc xử lý chưa đúng mực,trong giai đoạn hậu sản có theo dõi nhưng chưa phát hiện sớm tình trạng băng huyết sau sinh.

Nói về vụ kiện, Bệnh viện huyện Bình Chánh khẳng định đã đưa tiền cho ông T., không chấp nhận khoản yêu cầu bồi thường của anh Tẳng.

Bệnh viện có sai sót thì phải bồi thường

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng bộ môn Tố tụng dân sự Trường Đại học Luật TP.HCM, việc anh Tẳng đi kiện để đòi phía nguyên đơn bồi thường tiền tổn thất tinh thần và nuôi con là đúng. Bởi vì, giữa anh Tẳng và chị Y. là mối quan hệ vợ chồng. Chị Y. mất đã để lại đau thương mất mát cho anh và các con.

Tiến sĩ Tiến cũng cho rằng, việc Bệnh viện huyện Bình Chánh đưa tiền cho anh T. là không đúng. Nếu xét về luật thì anh T. và chị Y. không có quan hệ gì. Đáng lẽ, khi đưa tiền thì phía bệnh viện phải yêu cầu người nhà sản phụ phải chứng minh nhân thân. Trong sự việc này, bệnh viện đã đưa tiền cho anh T. thì bệnh viện và người nàyphải tự chứng minh và làm việc với nhau.

Vì thế, theo tiến sĩ Tiến, trong sự việc này, nếu bệnh viện có sai sót thì phải bồi thường thỏa đáng cho chính anh Tẳng và các con chung giữa anh và chị Y.

Nhận định về sự việc này, luật sư Nguyễn Văn Điệp – Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh cho rằng, việc Bệnh viện huyện Bình Chánh kết luận, nguyên nhân tử vong của chị Y. là chưa thể hiện rõ có hay không có việc sai sót về chuyên môn kỹ thuật.

Tuy nhiên, phía bệnh viện đã nhận có yếu tố lỗi chủ quan của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế là thiếu kinh nghiệm nên trong việc xử lý chưa đúng mức. Hậu quả trong vụ việc này là sản phụ chết. Vì thế, Bệnh viện Bình Chánh không thể cho rằng đã xảy ra “tai biến” để kết luận: “Người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật” theo khoản 2 Điều 73 Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

“Trong trường hợp này, Toà án cần yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về y tế, thành lập hội đồng chuyên môn để xác định có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật. Từ kết luận của Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia thuộc lĩnh vực chuyên môn phù hợp, các chuyên gia thuộc các chuyên khoa khác có liên quan đến tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh, luật gia hoặc luật sư, thì việc giải quyết vụ án mới đảm bảo tính pháp lý”.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement