Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sàn chứng khoán Trung Quốc đỏ rực vì bị Moody's hạ bậc xếp hạng tín dụng

Chứng khoán

24/05/2017 02:33

Chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc trong phiên giao dịch ngày 24/5, khi Moody's bất ngờ hạ bậc xếp hạng tín dụng của nước này.

Không chỉ chứng khoán Trung Quốc chao đảo, đồng AUD và những cổ phiếu khác của châu Á cũng "trượt nhẹ" khi chỉ số MSCI giảm 0,3% bất chấp mức tăng nhẹ của phố Wall (Mỹ) trong đêm qua. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng giảm nhẹ 0,7% vì những tin xấu đến từ Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, sàn chứng khoán Thượng Hải mất 0,6%, còn chỉ số CSI300 thì giảm 0,4% ngay khi Moody's vừa thông báo quyết định của mình. Ngoài chứng khoán, nhân dân tệ cũng ngay lập tức mất giá nhưng phục hồi gần như ngay lập tức.

Moody's công bố hạ bậc xếp hạng tín dụng của Trung Quốc từ A3 xuống A1 với lý do là sức mạnh tài chính của Trung Quốc sẽ giảm trong những năm tới do tăng trưởng chậm và tăng nợ công. Cụ thể theo tính toán, nợ công của Trung Quốc sẽ tăng lên mức 40% vào năm 2018. Mức tăng trưởng của nước này cũng sẽ giảm xuống còn chỉ khoảng 5% vào cuối thập kỷ này.

sàn chứng khoán Thượng Hải mất 0,6%, còn chỉ số CSI300 thì giảm 0,4% ngay khi Moody's vừa thông báo quyết định của mình.

Vấn đề của Trung Quốc hiện nay là các chuyên gia kinh tế đang quan tâm tới khoản nợ không ngừng phình to ra của Bắc Kinh. Theo Reuters,chính quyền trung Quốc nhận thức được điều này và đang cố gắng để hạn chế rủi ro tài chính của mình.

Bà Marie Diron, Phó chủ tịch cấp cao của Moody's nói với Reuters rằng công ty của bà không có thời gian biểu cụ thể cho việc đánh giá lại bậc xếp hạng tín dụng của Trung Quốc nhưng họ luôn theo sát tình hình kinh tế nước này.

Bà Diron nói rằng những rủi ro về hệ thống tài chính của Trung Quốc hiện nay "đại để là khá cân bằng".

Trung Quốc ngay lập tức chỉ trích quyết định hạ bậc xếp hạng tín dụng của Moody's và nói rằng hãng xếp hạng tín dụng đã dùng phương pháp tính "không phù hợp". Bộ Tài chính Trung Quốc còn cho rằng Moody's đang phóng đại quá mức những khó khăn mà nền kinh tế Trung Quốc đang gặp phải trong khi đánh giá quá thấp các nỗ lực cải cách của chính quyền.

Suan Teck Kin, chuyên gia kinh tế của United Overseas Bank, Singapore nói rằng ảnh hưởng của việc Moody's hạ bậc xếp hạng tín dụng của Trung Quốc sẽ không có ảnh hưởng quá lớn đối với thị trường tài chính toàn cầu và cho rằng đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc do Moody's đưa ra có vẻ "quá bi quan".

Trong những tháng gần đây Trung Quốc liên tục đưa ra các biện pháp kiềm chế rủi ro tài chính, nhưng các bước đi này rất thận trọng vì Bắc Kinh lo ngại sẽ làm ảnh hưởng quá nhanh vào nền kinh tế.

T.H
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement