08/12/2020 18:06
Sân bay Long Thành giúp lợi nhuận ACV tăng thêm 24% trong dài hạn?
Dù chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19 trong năm nay nhưng ACV sẽ có động lực tăng trưởng dài hạn đến từ Sân bay Quốc tế Long Thành.
Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có báo cáo về Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Ở kỳ báo cáo này, VCSC duy trì khuyến nghị khả quan và chỉ rõ nhiều triển vọng của ACV trong thời gian tới.
Năm 2020, lợi nhuận ACV giảm đến 80%?
Chứng khoán Bản Việt đưa ra khuyến nghị trên chủ yếu đến từ mức tăng 24% trong dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số trong giai đoạn 2026-2035. Theo đó, trong giai đoạn này, ACV được dự báo sẽ vào thời kỳ ghi nhận doanh thu phí cất cánh và hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Long Thành.
Tác động tích cực kể trên một phần bù đắp cho mức giảm 9,8% trong dự báo lãi ròng mà VCSC xác định sẽ xảy ra trong giai đoạn 2020-2025. “Chúng tôi giảm dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2021, năm 2022 và năm 2023 thêm 41% - 2,9% và 3,7%, chủ yếu do lượng hành khách quốc tế dự kiến phục hồi chậm hơn khi dịch COVID-19 diễn biến không đồng đều trên toàn cầu”, đại diện VCSC cho biết.
Riêng năm 2020 này, nhìn chung phía Chứng khoán Bản Việt duy trì dự báo lợi nhuận sau thuế của ACV đạt 1.700 tỷ đồng, tức giảm đến 80% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, VCSC cũng giảm dự báo doanh thu năm 2020 thêm 7,5% còn 7.100 tỷ đồng, túc giảm 61% so với năm 2019.
Hai chỉ số trên được dự báo giảm mạnh chủ yếu do VCSC giảm dự báo lượng hành khách quốc tế còn 7,5 triệu, tức vơi đi 82% so với năm 2019. Tuy nhiên, ACV vẫn được đánh giá cao một phần bởi việc kiểm soát chi phí hiệu quả. Điều này được phản ánh thông qua biên lợi nhuận gộp dự phóng cao hơn, đạt 18,3% so với 14,5% như trước đây.
VCSC kỳ vọng sự phục hồi từ mức thấp của ACV sẽ diễn ra trong năm 2021 với doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 41% so với dự báo năm 2020 và lợi nhuận sau thuế đạt 3.200 tỷ đồng, tăng mạnh tới 91%.
Khách quốc tế suy giảm khiến doanh thu và lợi nhuận ACV tuột dốc trong năm nay. Ảnh: VGP |
Cơ sở của sự phục hồi trên là từ dự báo lượng hành khách quốc tế đạt 11,6 triệu trong năm 2021, tương ứng khoảng 28% lượng hành khách quốc tế năm 2019. “Chúng tôi kỳ vọng lượng hành khách quốc tế sẽ duy trì ở mức thấp trong 6 tháng đầu năm 2021 và phục hồi nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2021”, phía VCSC cho biết.
Dù lợi nhuận giảm mạnh, nhưng Chứng khoán Bản Việt vẫn cho rằng ACV “có vị thế tốt để duy trì tình hình tài chính ổn định, dù dịch COVID-19 kéo dài hơn kỳ vọng”. ACV có số dư tiền mặt ròng đạt 19.000 tỷ đồng tính đến cuối quý III/2020 trong khi chi phí phi tiền mặt chiếm khoảng 38% tổng chi phí năm 2019.
Sân bay Long Thành dẫn dắt tăng trưởng dài hạn
Ở báo cáo lần này, VCSC nhấn mạnh: “Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ dẫn dắt tăng trưởng của ACV trong dài hạn”.Chính phủ đã thông qua kế hoạch đầu tư dự án Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào tháng 11/2020, trong đó ACV đóng vai trò là chủ đầu tư chính của dự án thành phần thứ 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không), bao gồm nhà ga hàng khách, đường băng, sân đỗ, nhà ga hàng hoá thứ nhất và các cơ sở khác.
Khi ACV là chủ đầu tư cho đường băng của Sân bay Quốc tế Long Thành, VCSC cho rằng doanh nghiệp này sẽ được phép thu phí cất cánh và hạ cánh từ dự án trên. Điều này dẫn đến việc VCSC tăng dự báo lãi ròng thêm 24% tổng cộng trong giai đoạn 2026-2035.
Phối cảnh Sân bay Quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV |
Chứng khoán Bản Việt trước đây đã từng đưa ra giả định kém khả quan khi khoản vốn xây dựng cơ bản của Sân bay Quốc tế Long Thành lên đến 99.000 tỷ đồng. Báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng cho rằng, đây là điều cần lưu ý.
Theo VNDirect, vốn đầu tư này sẽ gấp 1,7 lần tổng tài sản của ACV vào cuối quý III. Do đó, doanh nghiệp dự kiến bố trí tài chính cho giai đoạn 1 bằng 36.000 tỷ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích luỹ trong giai đoạn 2020-2025. "Điều này đồng nghĩa ACV sẽ tiêu hết toàn bộ khoản tiền mặt tích luỹ trong vòng 5 năm qua", đại diện VNDirect dự đoán.
Phía đơn vị này cho rằng, thu nhập từ bình quân lãi tiền gửi ngân hàng giảm 44,3% một năm trong giai đoạn 2020-2025, dẫn đến lợi nhuận của ACV sẽ bị ảnh hưởng nặng. Giai đoạn 2018-2019, khoản thu nhập này đóng 16-19% vào lợi nhuận trước thuế. Thậm chí trong 9 tháng đầu năm nay, khoản lãi tiền gửi hơn 1.630 tỷ đồng đã trở thành “áo phao" cho công ty khi hoạt động kinh doanh cốt lõi bị tác động tiêu cực vì dịch bệnh.
Người dân xem sơ đồ các vị trí đất trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Dân Trí |
Nhóm phân tích ước tính ACV sẽ vay khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu trong 5 năm tới, nâng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu từ 0,4 lần vào cuối năm nay lên 1,3 lần vào năm 2025.
Trước đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV cho biết, ngoài tiền mặt, phần vốn đầu tư còn lại cho Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ được huy động bằng nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp thị trường trong nước và quốc tế,… Hiện có 12 tổ chức ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng. Số tiền này đã nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động. Theo đại diện ACV, doanh nghiệp này sẽ triển khai hạng mục đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của dự án trong tháng 12, đó là công tác rà phá bom mìn. Tiếp đó, tháng 1/2021, ACV sẽ khởi công hạng mục tiếp theo, xây dựng hàng rào sân bay. Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai, trong hơn 1.800 ha đất phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, các cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 1.200 ha. Phần diện tích còn lại gồm đất cao su chưa thanh lý và nhà ở của người dân chưa di dời do chưa được bố trí tái định cư. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ đảm bảo bàn giao đủ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công các hạng mục. Song song đó, 94 hộ dân đầu tiên chịu ảnh hưởng của dự án Sân bay Long Thành đã được bốc thăm suất đất trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đồng Nai cũng đang gấp rút làm thủ tục đền bù cho 5.000 ha diện tích tiếp theo của tổng dự án, dự kiến bàn giao vào quý II/2021. |
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp