Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Samsung muốn thí điểm dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Doanh nghiệp

04/05/2021 14:16

Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc đã đề nghị chính phủ Việt Nam cho một dự án thí điểm năng lượng tái tạo.

Asian Nekkei đưa tin, vào tuần trước, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với đại diện chính phủ Việt Nam.

Cụ thể, Samsung đang phải đối mặt với áp lực từ bỏ sự phụ thuộc vào than nên muốn tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam, để mua năng lượng tái tạo trực tiếp từ các nhà sản xuất trong nước.

Năm ngoái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xem xét sản xuất chất bán dẫn trong nước. Tuy nhiên không có dấu hiệu nào cho thấy nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới đang xem xét một động thái như vậy.

Thủ tướng cũng đề nghị Samsung nội địa hóa chuỗi cung ứng của mình. Và yêu cầu này được lặp lại vào tuần trước bởi các quan chức của Bộ Thương mại, nhằm đưa Việt Nam tiến đến một vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

samsung.jpg
Một nửa trong số các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của Samsung Electronics được sản xuất tại Việt Nam. Công ty cũng đã thành lập trung tâm nghiên cứu lớn nhất ở Đông Nam Á tại đây. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam muốn Samsung đóng một vai trò lớn hơn nữa. Ảnh: AP

Danh sách các nhà cung cấp lớn của Samsung Electronics năm ngoái bao gồm 25 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong một bản tóm tắt của cuộc họp vào hôm 29/4, Bộ Thương mại Việt Nam cho biết, việc tiến lên chuỗi giá trị với những công ty như Samsung sẽ giúp Việt Nam “nâng cao chất lượng nền kinh tế, phát triển bền vững và tránh bẫy thu nhập trung bình”, Asian Nikkei thông tin thêm.

Nếu được thông qua, thí điểm năng lượng tái tạo sẽ là một thỏa thuận mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho phép Samsung mua điện từ các công ty khác, thay vì thông qua độc quyền điện nhà nước.

Năm ngoái, các nhà bảo vệ môi trường đã đăng trên tờ Financial Times để thúc giục Samsung C&T, một bộ phận của tập đoàn Samsung Group, thoái vốn khỏi nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 của Việt Nam. Trong khi đó, nhà máy này cũng bị nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển - Greta Thunberg chỉ trích.

Việt Nam mới chỉ bắt đầu thử nghiệm trên cơ sở hạn chế DPPA cho năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Nhưng một liên minh các thương hiệu thời trang từ Nike đến Mulberry, không hài lòng với tiến độ, đã viết thư cho chính phủ vào tháng 12 để đẩy nhanh việc phê duyệt này.

Hàng dệt may từng là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cho đến khi bị điện thoại, máy tính và các thiết bị khác vượt mặt. Và Samsung chính là nhà đầu tư sớm thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. Công ty đã biến Việt Nam thành cơ sở sản xuất nước ngoài lớn nhất của mình, mặc dù trong những năm gần đây, hàng loạt gã khổng lồ công nghệ khác đã nhảy vào, bao gồm hầu hết các nhà cung cấp lớn của Apple.

Các hoạt động của Samsung tại Việt Nam bao gồm trung tâm nghiên cứu lớn nhất Đông Nam Á, dự kiến ra mắt vào năm 2022. Trung tâm này được triển khai tại thủ đô Hà Nội, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ có sức chứa đến 3.000 người.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement