Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sai phạm ngàn tỷ tại dự án Khu dân cư Hòa Lân: Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư của hàng loạt dự án tai tiếng (bài 6)

Là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất nhì Bình Dương nhưng nhiều dự án do Kim Oanh phát triển liên tục bị khách hàng khiếu kiện, không ra được sổ đỏ...

Kim Oanh là ai?

Công ty Kim Oanh TP.HCM đang là cái tên gây nhiều tranh cãi khi liên tục vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn trong thương vụ trúng đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân, do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư.

Dự án Mega City 2 của Công ty Kim Oanh ở Đồng Nai sau gần 1 năm mở bán vẫn chỉ là bãi đất trống.

Vậy Kim Oanh là ai? Theo dữ liệu của chúng tôi, Công ty Kim Oanh TP.HCM do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng giám đốc. Công ty Kim Oanh TP.HCM là chi nhánh của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh- Kim Oanh Real.

Kim Oanh Real có mã số doanh nghiệp 3701484957. Trụ sở đặt tại lô J53, đường NE8, phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Công ty Kim Oanh TP.HCM hoạt động theo uỷ quyền của Kim Oanh Real.

Trong khi đó, Công ty Kim Oanh TP.HCM có trụ sở tại 355, Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Người đứng đầu Công ty Kim Oanh TP.HCM, sinh ngày 1/2/1970, số chứng minh nhân dân 281009741, cấp ngày 26/6/2007. Bà Oanh đang cư trú tại khu phố 4, thị trấn Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Công ty Kim Oanh TP.HCM là 1 trong hàng loạt chi nhánh của Kim Oanh Real như chi nhánh Cộng Hoà, chi nhánh Đông TP.HCM, chi nhánh Đồng Nai, chi nhánh Thành Phố Mới, chi nhánh Bình Dương.

Tổng giám đốc và người sáng lập của Kim Oanh Real là bà Đặng Thị Kim Oanh. Hiện tại, bà Oanh cũng là người đại diện pháp luật của Kim Oanh Real với tỷ lệ góp vốn là 39,61%. Ngoài ra, bà Oanh cũng là cá nhân đứng tên, góp vốn, người sáng lập hơn chục doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái của Kim Oanh Real. Những doanh nghiệp này có vốn điều lệ từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng.

Cụ thể, bà Oanh là người quản lý khác, đại diện pháp luật và Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh Phú Quốc. Công ty này có mã số doanh nghiếp702138949. Bà Oanh cũng là người sáng lập và nắm 60% cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh Thành Phố Huế.

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai, bà Oanh nắm 60% cổ phần và là người sáng lập công ty. Bà Oanh nắm 40% Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi. Ở Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú, bà Oanh là người đại diện pháp luật và nắm chức danh Tổng giám đốc.

Bà Oanh nắm 95% cổ phần ở Công ty TNHH Tư vấn và Quy hoạch Miền Đông và 45% cổ phần Công ty TNHH Việt Phương.

Năm 2015, Kim Oanh Real góp vốn thành lập Kim Oanh Group với các đơn vị thành viên gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Kim Oanh-Kim Oanh Investment và Công ty Cổ phần Xây dựng Kim Oanh-Kim Oanh Construction.

Phải thừa nhận, thị trường bất động sản Bình Dương từng gắn với tên tuổi của các công ty Nam Tiến, Đất Xanh Group, Tấc Đất Tấc Vàng, Tập đoàn Becamex IDC... Khi những doanh nghiệp này lần lượt rút khỏi thị trường Bình Dương hoặc chết lâm sàn thì Công ty Kim Oanh nổi lên như một đại gia, cứu cánh cả làng địa ốc Bình Dương.

Bà Đặng Thị Kim Oanh là linh hồn của hệ sinh thái doanh nghiệp Kim Oanh Real. 
Bà Đặng Thị Kim Oanh là linh hồn của hệ sinh thái doanh nghiệp Kim Oanh Real. 

Thế nhưng, những dự án của Kim Oanh ở Bình Dương sau nhiều năm mở bán cũng chỉ là bãi đất trống không có một bóng người, hạ tầng nham nhở và liên tục bị khách hàng khiếu kiện, không ra được sổ đỏ…

Chủ đầu tư tai tiếng

Hiện tại, Kim Oanh đang phát triển hàng loạt dự án đất nền, chung cư ở Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu. Năm 2016, Kim Oanh đã phân phối thành công khoảng 6.000 sản phẩm đất nền và nhà phố xây sẵn thuộc 8 dự án tại thị trường Đồng Nai và Bình Dương, gấp đôi năm 2015 như Đại Phước Center City, Richland City, Bien Hoa Riverside, Golden Center City...

Năm 2017, Kim Oanh đưa ra thị trường 10 dự án với khoảng 11.000 sản phẩm tại Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Còn kể từ khi thành lập đến nay, Kim Oanh đã phân phối và đầu tư 62 dự án, cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn sản phẩm đất nền và nhà xây sẵn.

Tuy nhiên, số lượng không đồng nghĩa với chất lượng, khi hàng loạt dự án của Kim Oanh bị khách hàng khiếu kiện. Điển hình, hàng loạt khách hàng mua đất nền của Kim Oanh tại dự án Chánh Lưu, phường Chánh Phú Hoà, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương không được nhận sổ đỏ.

Theo chị Lê Thị Nhàn (30 tuổi, quê Hà Tĩnh, ngụ thị xã Bến Cát, Bình Dương), ngày 29/12/2015, chị có mua một lô đất có tổng diện tích 90m2 thuộc dự án Chánh Lưu từ Công ty Kim Oanh với giá hơn 150 triệu đồng và đã trả 95% tổng số tiền cho chủ đầu tư.

  Dự án Golden Center City 2 rộng 54ha với hơn 3.000 sản phẩm đất nền nhưng hiện tại mới có 3 nóc nhà.

Dự án Golden Center City 2 rộng 54ha với hơn 3.000 sản phẩm đất nền nhưng hiện tại mới có 3 nóc nhà.

Sau khi cọc 95% tổng số tiền mua đất vào ngày 30/12/2015, Địa ốc Kim Oanh cam kết cho khách hàng ký giấy chuyển nhượng và sau 60-90 ngày ký giấy chuyển nhượng sẽ thanh toàn 5% còn lại để nhận sổ đỏ. Tuy nhiên, gần 4 năm qua kể từ thời điểm đưa đủ số tiền hơn 150 triệu đồng mua lô đất nói trên, chị Nhàn chưa được giao sổ đỏ.

Tương tự, bà Phạm Thị Thanh Nga (44 tuổi, ngụ Quận Tân Bình, TP.HCM) cho rằng Công ty Địa ốc Kim Oanh có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản là số tiền 700 triệu đồng khi bà và công ty này thực hiện giao dịch lô đất nền tại Khu đô thị Mỹ Phước 4, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Theo bà Nga, vào ngày 22/9/2011 bà có mua lô đất 5A34 có diện tích 300m2, đường NA2, Khu đô thị Mỹ Phước 4, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương từ  Kim Oanh với giá 700 triệu đồng. Người đứng tên lô đất này là bà Phùng Thị Minh Hiền.

Bà Nga cho biết, Công ty Kim Oanh cam kết hỗ trợ làm sổ đỏ trong vòng 1 năm kể từ khi thanh toán tiền. Ngay trong ngày hôm đó, bà Nga đã đóng đủ số tiền 700 triệu đồng, được thể hiện qua giấy biên nhận đặt cọc và phiếu thu của Kim Oanh.

Thế nhưng gần 4 năm qua kể từ thời điểm mua lô đất nói trên, bà Nga không được Công ty Kim Oanh giao đất, sổ đỏ cũng không thấy đâu. Cho đến tháng 4/2015, bà Nga nhận được văn bản của Địa ốc Kim Oanh cho biết, lô đất 5A34 mà bà đã mua và thanh toán đủ tiền không còn nữa, với lý do bà Trịnh Thị Hai nào đó đổi ý không bán.  

Trong giấy biên nhận đặt cọc giữa Địa ốc Kim Oanh và bà Nga có nói chi tiết “nếu chủ đất không đồng ý chuyển nhượng thì bên A là Địa ốc Kim Oanh sẽ trả lại cho bên B là bà Nga số tiền cọc đã nhận và chịu bồi thường cho bên B 100% số tiền đặt cọc. Theo bà Nga, từ thời điểm đó đến nay, bà không được giao đất, mà tiền cũng không đòi lại được.

Trong khi đó, Kim Oanh phân phối và làm chủ đầu tư của nhiều dự án được quảng cáo rầm rộ nhưng rất nhiều dự án của Kim Oanh chỉ có vài nóc nhà hoặc chỉ là bãi đất trống không có một bóng người, hạ tầng nham nhở...

Điển hình như dự án Golden Center City 2 nằm trên đường Ngô Quyền, Bến Cát, Bình Dương. Con đường dẫn vào dự án bị cày nát bởi xe ben, xe tải hạng nặng. Dự án rộng 54ha với hơn 3.000 sản phẩm đất nền nhưng hiện tại mới có 3 nóc nhà.

Còn tại dự án Mega City 2, hàng loạt nhà đầu tư “chết chìm” với dự án đất nền này của Kim Oanh. Mega City 2 được giới thiệu ra thị trường vào tháng 4/2018. Khi đó, hình ảnh hàng trăm ô tô nối đuôi nhau đi mua đất nền dự án Khu đô thị thương mại Mega City 2 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Mega City 2 do Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh làm chủ đầu tư, quy mô 84ha tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

  Cả dự án Mega City II ở Nhơn Trạch, Đồng Nai không một móc nhà dù đã gần 1 năm sau ngày mở bán.

Cả dự án Mega City II ở Nhơn Trạch, Đồng Nai không một móc nhà dù đã gần 1 năm sau ngày mở bán.

Buổi giới thiệu dự án thu hút hơn 3.000 khách hàng tham dự. Kết quả, chỉ trong một buổi sáng toàn bộ 3.100 sản phẩm đã được khách hàng đăng ký đặt chỗ với tỷ lệ 100%.

Tuy nhiên, trở lại dự án gần 1 năm sau ngày mở bán, Mega City 2 vẫn chỉ là một bãi đất trống chưa có một nóc nhà, hạ tầng nham nhở, biển bán đất treo nhan nhản… Theo nhân viên môi giới của dự án, giá đất Mega City 2 tăng là do sales tự đẩy, chứ trên thực tế, khách hàng mua rồi rất khó bán lại. Thậm chí, bán lỗ cũng không có ai mua.

Còn hiện tại, Kim Oanh đang dính vụ lình xình trúng đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân nhưng chây ì, không trả tiền cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn. Điều này khiến chủ đầu tư của Khu dân cư Hoà Lân là Công ty Thiên Hiệp kiện ra Toà.

Cụ thể, vào ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra Toà án nhân dân quận 7, TP.HCM. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà Thiên Phú khởi kiện là Agibank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, Công ty Thiên Phú yêu cầu Toà án nhân dân quận 7 tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 1/7/2017 tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Huỷ kết quả đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hoà Lân tại phường Thuận giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Sai phạm ngàn tỷ tại dự án Khu dân cư Hoà Lân: Vi phạm khi đấu giá bị xử phạt tới 5 năm tù (bài 7)

Luật Đấu giá tài sản đã được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 2 thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2017 quy định, vi phạm trong bán đấu giá tài sản sẽ bị xử phạt 1 tỷ đồng và phạt tù lên tới 5 năm.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement