Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sacombank ráo riết thu hồi nợ xấu của gia đình Phạm Công Danh

Chính sách - Hạ tầng

19/01/2018 06:35

Sacombank đã thu giữ hàng loạt nhà đất của ông Phạm Công Danh và vợ là bà Quách Kim Chi ở quận 11, Tân Phú của TP.HCM và Quảng Nam, Đà Nẵng.

Tài sản mới nhất mà Sacombank vừa thu hồi là căn nhà tại số 26, đường 281 Lý Thường Kiệt, Phường 15, quận 11. Đây là tài sản mà ông Phạm Công Danh và bà Quách Kim Chi đã thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam, nay đã sáp nhập vào Sacombank để đảm bảo cho khoản nợ gốc 50 tỉ đồng và lãi phát sinh. Tuy nhiên bên vay đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Trước đó, Sacombank cũng tiến hành thu giữ bất động sản khác của ông Phạm Công Danh và bà Quách Kim Chi tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Đây là tài sản mà trước đó vợ chồng ông Danh đã thế chấp cho hai khoản vay tại Ngân hàng Phương Nam, một khoản là 192 tỉ đồng và một khoản 400 tỉ đồng.

Hồi ngày 4/1, Sacombank cũng thu hồi 3 bất động sản của ông Phạm Công Danh và bà Quách Kim Chi tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Xây dựng Phú Nguyễn cho khoản vay 37 tỉ đồng.

Mục tiêu của Sacombank là xử lý xong nợ xấu và tái cơ cấu hoàn chỉnh vào năm 2019.
Mục tiêu của Sacombank là xử lý xong nợ xấu và tái cơ cấu hoàn chỉnh vào năm 2019.

Tài sản của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh đảm bảo cho khoản nợ vay 57 tỉ đồng nợ gốc của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Xây dựng Phú Nguyễn tại 495 Phan Chu Trinh, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng đã bị thu giữ vào ngày 5/1.

Ông Phạm Công Danh là nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng VNCB. Tháng 4/2013, ông Danh gặp ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank đề nghị vay 1.800 tỉ đồng. Trầm Bê đồng ý khi ông Danh đề nghị vay vốn với yêu cầu có tài sản thế chấp.

Phạm Công Danh đã chỉ đạo lập khống 6 hồ sơ để vay 1.800 tỉ đồng. Theo kết luận điều tra, các công ty của Phạm Công Danh không hề phát sinh giao dịch kể từ thời điểm thành lập cho đến lúc làm hồ sơ vay.

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển 1.200 tỉ đồng cho Công ty Thiên Thanh và 600 tỉ đồng gửi cho Công ty Thiên Thanh Long Hải. Từ hai tài khoản này, ông Danh chuyển cho BIDV tổng cộng 1.600 tỉ đồng và chuyển về tài khoản cá nhân 166 tỉ đồng để sử dụng.

Theo kết luận điều tra, các công ty của Phạm Công Danh không hề phát sinh giao dịch kể từ thời điểm thành lập cho đến lúc làm hồ sơ vay. Cơ quan chức năng xác định Sacombank vi phạm quy định về cho vay như không thẩm định nguồn vốn, thẩm định nguồn trả nợ vốn vay để xác định tính khả thi.

Ngoài việc thu hồi nợ xấu của gia đình ông Phạm Công Danh, gần đây Sacombank rốt ráo thu hồi các tài sản đảm bảo để thanh lý thu hồi nợ xấu. 

Mới đây Sacombank cũng thông báo bán thành công ba tài sản khủng là các lô đất tại Long An để thu hồi khoản nợ liên quan đến nhóm ông Trầm Bê, thu về 9.200 tỉ đồng. Khoản này đã đóng góp tỉ lệ lớn trong tổng số 19.000 tỉ đồng nợ xấu mà Sacombank đã xử lý được trong năm 2017.

Năm 2018 Sacombank đặt mục tiêu sẽ xử lý được giá trị nợ xấu ít nhất tương đương với số nợ đã xử lý trong năm 2017.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement