Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sabeco đang lãi lớn, vì sao ThaiBev vẫn muốn bán cho Budweiser?

Chứng khoán

16/12/2019 14:45

Quý 3/2019, ThaiBev báo lãi hơn 26,08 tỷ baht (20.000 tỷ đồng) phần lớn đến từ Sabeco, nhưng mới đây ông chủ ThaiBev lại có mong muốn bán lại cho Budweiser.

ThaiBev đang có tham vọng tách mảng bia để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Singapore vào năm 2020 nhằm mục tiêu huy động 2,5 tỉ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng động thái này là bản chất là tìm kiếm người mua công ty Sabeco Việt Nam với giá trị cao.   

Đề xuất IPO của ThaiBev định giá mảng bia của tập đoàn này lên tới 12 tỷ USD. Và nếu được thực hiện, thương vụ này sẽ là IPO lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore trong gần một thập kỷ.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi là người giàu nhất Thái Lan với tài sản 19,6 tỷ USD. Nhờ các thương vụ thâu tóm, ThaiBev đã trở thành "gã khổng lồ" trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống tại khu vực Đông Nam Á.

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ Tập đoàn Thaibev. Ảnh: Gettyimages/Bloomberg.
Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ Tập đoàn Thaibev. Ảnh: Gettyimages/Bloomberg.

Việc tách mảng bia có thể cho phép ThaiBev đưa ra một mức định giá cao hơn cả mức định giá chung của cả tập đoàn. Cổ phiếu ThaiBev hiện giao dịch với mức P/E dự phóng 12 tháng là 19 lần. Giá cổ phiếu Budweiser APAC, công ty được tách ra từ Anheuser-Busch InBev trong thương vụ IPO trị giá 5 tỷ USD, đang giao dịch ở mức P/E dự phóng lên tới 48 lần.

Euan McLeish, chuyên viên phân tích tại Bernstein, cho rằng ThaiBev không thực sự có nhu cầu vốn trong thời gian này, do đó, thương vụ IPO có thể chỉ là mồi nhử nhằm thu hút Budweiser APAC mua Sabeco – vốn đang sở hữu 55% thị phần bia Việt Nam.

"Budweiser APAC không giấu tham vọng mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam", McLeish nói. "Thách thức là rất khó có thể tìm được một mức định giá phù hợp cho Sabeco mà có thể làm hài lòng tất cả".

Ông nói thêm rằng do không cần vốn ngay lập tức, động thái này có thể nhằm thúc đẩy một đề nghị từ Budweiser APAC mua Sabeco khi công ty này đang có 55% thị phần bia tại Việt Nam.  

Quản lý của AP Bud đã không giấu giếm mong muốn mở rộng thị phần tại Việt Nam, ông Mr Mre nói. Thử thách khó nhất là làm sao định giá Sabeco làm hài lòng tất cả mọi người.  

ThaiBev đã trả mức giá bằng 32 lần thu nhập trước thuế khi mua Sabeco từ chính phủ Việt Nam. Các cổ đông của ThaiBev sẽ “nghiền nát” nếu cổ phiếu của ThaiBev sắp được niêm yết tại Singapore được bán với giá thấp hơn giá mua Sabeco.  

Chúng tôi nghĩ rằng một số loại liên doanh giữa các bên có thể là lựa chọn tốt nhất, ông Mr McLeish nói thêm.   

"Trong trường hợp tạo ra được giá trị cho cổ đông, họ sẽ làm. Theo quan điểm của tôi, đây là một thương vụ IPO mảng kinh doanh cốt lõi nhất. Khi bạn cần quảng bá thì đây là điều dễ dàng có thể làm".

Thai Bev lãi lớn nhờ Sabeco

Tính đến 30/9/2019, Thaibev thu về hơn 267 tỷ baht (tương đương gần 206.000 tỷ đồng), trong đó đóng góp nhiều nhất vẫn là mảng bia với 47,7% doanh thu hợp nhất, theo sau là rượu mạnh đóng góp 43%, còn lại là đồ uống không cồn và thực phẩm. 

Sau khi khấu trừ các loại chi phí trong kỳ, Tập đoàn Thaibev thu về hơn hơn 26,08 tỷ baht (20.000 tỷ đồng) lợi nhuận ròng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ban lãnh đạo công ty, lợi nhuận tăng trưởng chủ yếu nhờ lợi nhuận ròng mảng rượu mạnh tăng hơn 10%, mảng bia tăng 50%, F&N/FPL tăng 31% và giảm lỗ ròng với mảng đồ uống không cồn hơn 17%. Lợi nhuận ròng của mảng kinh doanh thực phẩm đã giảm 14% do phát sinh chi phí không thường xuyên liên quan đến mua lại doanh nghiệp.

Các sản phẩm bia của Sabeco.
Các sản phẩm bia của Sabeco.

Thaibev cho biết, kinh doanh đồ uống trong nước có dấu hiệu phục hồi và được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích của Chính phủ đã giúp thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng. Khối lượng bán hàng trong nước tăng trên tất cả các phân khúc, khiến tổng doanh thu bán hàng tăng. Ngoài ra việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận được thể hiện trong tất cả các phân khúc đồ uống và đóng góp lợi nhuận cao hơn từ F&N/FPL dẫn đến lợi nhuận ròng tăng hơn 33%.

Cũng trong cơ cấu doanh thu của Thaibev, đóng góp nhiều nhất vẫn là mảng bia với gần 45% doanh thu hợp nhất, theo sau là rượu mạnh đóng góp 43%, còn lại là đồ uống không cồn và thực phẩm.

Đáng chú ý, doanh thu từ bia của Thaibev tăng hơn 26% và đóng góp chính vào đà tăng trưởng 16% của doanh thu là nhờ doanh thu hợp nhất từ Sabeco.

Báo cáo theo mảng kinh doanh của Thaibev cho biết, trong cả năm tài chính này, doanh thu bán bia của công ty đạt 120 tỷ baht (92.200 tỷ đồng). Trong đó, tổng khối lượng bán bia bao gồm Sabeco là 2,7 tỷ lít, tăng 31%. Nếu loại doanh số bán hàng từ bia Sabeco thì doanh số chỉ đạt 804 triệu lít, tăng 7%.

Nhờ kết quả này mà lợi nhuận gộp mảng bia của Thaibev đạt 26,4 tỷ baht (20.300 tỷ đồng), tăng 28%. Đây chủ yếu do sự gia tăng doanh thu bán hàng nhờ hợp nhất doanh thu từ Sabeco.

Lợi nhuận ròng mảng bia đạt trong kỳ hơn 3 tỷ baht (2.400 tỷ đồng), tăng hơn 1 tỷ baht, tương đương 50%.

Về kết quả kinh doanh của Sabeco, quý III/2019 doanh thu từ bán hàng, cung cấp dịch vụ cũng như từ hoạt động tài chính của SAB đều ghi nhận kết quả tích cực. Tổng kết quý III/2019, Sabeco ghi nhận hơn 1.400 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, lãi sau thuế cũng tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement