Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Rút nhầm phích cắm, một người bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay

Chính sách - Hạ tầng

30/11/2020 12:13

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu một người phụ nữ ở Vĩnh Long bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay.

Ngày 30/11, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị máy xay thịt cuốn dập nát bàn tay trái, theo TPO.

Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng các ngón tím tái, đau nhức dữ dội, đang vướng khay inox dính chặt vào tay không lấy ra được. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị tổn thương dập nát 4 ngón bàn tay trái.

Bệnh nhân được nhanh chóng xử lí cấp cứu cầm máu, sử dụng kháng sinh, giảm đau, tiêm ngừa uốn ván, đồng thời, thực hiện các xét nghiệm và chuyển đến phòng phẫu thuật.

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện với chiếc máy xay thịt đang cuốn bàn tay.  
Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện với chiếc máy xay thịt đang cuốn bàn tay.  

Người nhà cho biết, trong khi vệ sinh máy xay thịt, thay vì rút phích cắm máy xay ra thì bệnh nhân lại rút nhầm phích cắm nồi cơm điện nên bị cuốn dập nát bàn tay.

Mọi người phát hiện vụ việc nên đưa bệnh nhân đến trạm y tế để nhân viên xử lý vết thương, cầm máu rồi chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Qua thăm khám, bác sĩ xác định, bệnh nhân bị dập nát 4 ngón tay bàn tay trái, xử lý cấp cứu cầm máu, sử dụng kháng sinh, giảm đau, tiêm ngừa uốn ván cùng lúc thực hiện các xét nghiệm và chuyển lên phòng phẫu thuật, theo Vietnamnet.

Bác sĩ Trung tâm chấn thương chỉnh hình và Khoa Phẫu thuật gây mê cẩn trọng tháo rời từng bộ phận chiếc máy xay ra, sau đó gỡ bàn tay bệnh nhân ra khỏi máy để tiến hành phẫu thuật các ngón tay từ 2 đến 5.

Bác sĩ cho biết, bàn tay trái vết thương của bệnh nhân dập nát, gãy phức tạp ngón 3, vết thương phức tạp, tuần hoàn mạch máu nuôi ngón tay bị tổn thương nặng nề không thể khâu nối, nguy cơ hoại tử cao nên các bác sĩ quyết định tháo ngón.

Các vết thương ngón 2, 4, 5, bác sĩ tiến hành rửa vết thương, cắt lọc, khâu gân gấp các ngón, xuyên kim cố định xương, khi kiểm tra các đầu ngón hồng. Ca phẫu rất phức tạp này diễn ra trong 60 phút. Các bác sĩ đã nỗ lực hết mình, phẫu thuật bảo tồn thành công 4 ngón tay còn lại của bàn tay trái cho bệnh nhân.

Hiện, tâm lý bệnh nhân ổn định và đang được theo dõi, vận động nhẹ để phục hồi tối đa chức năng vận động ở các bộ phận được khâu, nối. Bác sĩ kiểm tra vết thương khô tốt, các ngón tay hồng hào.

Ca phẫu thuật kéo dài 1 tiếng, bảo tồn được 4 ngón tay cho bệnh nhân.
Ca phẫu thuật kéo dài 1 tiếng, bảo tồn được 4 ngón tay cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 60 phút. Với sự nỗ lực hết mình, các bác sĩ đã phẫu thuật bảo tồn thành công 4 ngón tay còn lại của bàn tay trái.

Sau phẫu thuật đến nay tâm lý bệnh nhân ổn định, hiện tiếp tục được theo dõi, vận động nhẹ để phục hồi tối đa chức năng vận động ở các bộ phận được khâu, nối.

BSCKII Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung Tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện cho biết, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân vào cấp cứu vì tai nạn do máy quấn như máy xay thịt, cá, ép nước … nhưng hiếm có trường hợp mang cả máy theo.

Đa số các trường hợp tai nạn đều không cứu được toàn vẹn bàn tay dập nát do tổn thương phức tạp. Bác sĩ cũng lưu ý, vị trí đặt máy xay thịt luôn để máy xa tầm tay trẻ em kể cả khi không sử dụng. Khi máy đang hoạt động, không nên sửa chữa hoặc kiểm tra các thiết bị bên trong, không nên dùng tay bốc thịt và ấn thịt trong máy.

Nếu máy có sự cố, phải tắt hẳn nguồn điện trước khi kiểm tra nguyên nhân máy hỏng.

“Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người dân nên tuân thủ quy trình an toàn lao động. Nếu không may bị tai nạn, cần lưu ý cầm máu, sơ cứu rồi đến ngay bệnh viện gần nhất”, bác sĩ Thống Em khuyến cáo.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement