Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Rùng mình với góc tối của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc: Idol như "con tốt thí" trên bàn cờ lợi nhuận

Lối sống

28/09/2019 08:40

Bị lợi dụng, bóc lột sức lao động, trầm cảm và tự vẫn là những góc khuất đen tối phía sau ánh đèn hào nhoáng của các nghệ sĩ Hàn Quốc.

Hàn Quốc được biết đến là một cường quốc của công nghiệp giải trí, nền âm nhạc củaHàn Quốc luôn giữ vững vị thế trên trường châu Á và các quốc gia trên thế giới. Những nhóm nhạc thần tượng được ra mắt, những idol với những sản phẩm hot luôn là vấn đề được công chúng quan tâm hiện nay. 

Rùng mình với góc tối của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc: Idol như

Tuy nhiên, bên cạnh những hào quang lộng lẫy của ánh đèn sân khấu là những mặt tối mà ít ai biết, điều đó trở thành một nỗi ám ảnh mà biết bao nghệ sĩ phải sợ hãi mỗi khi nhắc đến. Những nghệ sĩ trẻ bước vào nền công nghiệp giải trí với mong muốn được nổi tiếng vô tình trở thành những "con tốt thí" trên bàn cơ lợi nhuận của các ông bầu. Có người từng bảo rằng, những đứa trẻ lớn lên trong ngành công nghiệp âm nhạc thần tượng chính là sản phẩm của sự lạm dụng về tinh thần và thể xác trong suốt cả sự nghiệp của mình.

Muốn trở thành Idol bắt buộc phải phẩu thuật thẩm mỹ

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trong xu hướng phẩu thuật thẩm mỹ để cải tạo nhan sắc. Tuy phẫu thuật thẩm mỹ không xấu, nhưng nó bị "biến chất" khi trở thành một trong những tiêu chí bắt buộc của các công ty giải trí Hàn Quốc.

Nhiều công ty không ngần ngại bắt buộc nghệ sĩ của mình phải thay đổi gương mặt để xinh đẹp hơn trong mắt của công chúng. Kinh khủng hơn khi phẫu thuật một lần mà vẫn không thu hút được sự yêu mến của người hâm mộ thì phải lên bàn phẫu thuật thêm vài lần nữa. 

Park Min Young trước và sau khi phẫu thuật.
Park Min Young trước và sau khi phẫu thuật.

Một nhà văn đã từng nói rằng: "Đây dường như là một sự thật đặc trưng ở Hàn Quốc và không một ngành nghề nào khai thác triệt để việc phẫu thuật thẩm mỹ như ngành công nghiệp giải trí. Loại bỏ những quan niệm về nhan sắc, họ tự tạo ra một gương mặt phù hợp theo thị hiếu công chúng.

Ở Hàn Quốc, nhan sắc được đề cao hơn tài năng. Trên thực tế, có rất nhiều công ty lựa chọn việc phẫu thuật thẩm mỹ để quảng bá cho một thần tượng xinh đẹp hơn là tài năng xuất chúng của chính thần tượng đó".

 Cuộc sống cá nhân nằm trong tay giám đốc điều hành

Các ông trùm của các công ty giải trí Hàn Quốc.
Các ông trùm của các công ty giải trí Hàn Quốc.

Để đảm bào nguồn thu từ ngành công nghiệp thần tượng không bị ảnh hưởng thì các giám đốc thường có quyền quản lý và can thiệp vào các hoạt động cá nhân, riêng tư của "gà nhà". Công ty quản lý càng lớn, càng có tiếng thì sự can thiệp càng nhiều và sâu sát. 

Các nghệ sĩ một khi bước chân vào ngành giải trí thì phải chấp nhận mất đi quyền tự do của mình. Tzuyu (TWICE) là một ví dụ điển hình. Sau việc vẫy cờ Đài Loan và bị người hâm mộ Trung Quốc chỉ trích, mặc dù bản thân là người Đài, nhưng để trấn an dự luận, Tzuyu bị buộc phải lên tiếng xin lỗi cay đắng. Và nhiều người cho rằng JYP Entertainment đã đứng sau vụ việc này.

Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt nhưng cường độ làm việc tăng cao

Trở thành một sản phẩm của ngành thương mại nên việc đề cao nhu cầu thẩm mỹ ở ngoại hình là điều được ưu tiên chỉ sau phẫu thuật thẩm mỹ. Ngoài việc tập luyện những kỹ năng cần thiết về giọng hát, vũ đạo, phong cách trình diễn thì vóc dáng cũng là một trong những yếu tố quyết định sự yêu mến của khán giả dành cho idol của mình. 

Rùng mình với góc tối của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc: Idol như

Đối với những nghệ sĩ có thân hình quá khổ, thì việc giảm cân là một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ. Họ chỉ có thể được uống nước, hoặc có chế độ ăn kiêng kham khổ để có được vóc dáng chuẩn. Thậm chí các nghệ sĩ thường quen với thực đơn ăn kiêng như "chế độ ăn chuối", "chế độ ăn dưa hấu" vì họ chỉ ăn những loại hoa quả ấy để sống qua ngày. 

Với chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, nhưng cường độ quảng bá và luyện tập của các thần tượng lại quá cao khiến cho không ít các idol Kpop lâm vào tình trạng kiệt sức và ảnh hướng xấu đến sức khỏe. 

Nghệ sĩ bị chính quản lý đe doạ tống tiền để kéo dài thời hạn hợp đồng

Một hợp đồng được ký kết 7 - 10 năm xem như là một ấn định không thể thay đổi, việc nghệ sĩ hủy hợp đồng thì phải bồi thường số tiền rất lớn. Chính điều này dẫn đến các công ty âm nhạc thường sử dụng việc tống tiền với một con số khổng lồ để ngăn cản nghệ sĩ muốn chấm dứt hợp đồng. Thậm chí, quản lý của một số nghệ sĩ còn quay phhim những hoạt động đời tư như một vũ khí ép buộc. 

Rùng mình với góc tối của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc: Idol như

Trong lịch sử Kpop từng có trường hợp nữ nghệ sĩ - Baek Ji Young đã bị chính quản lý của mình quay lại cảnh quan hệ tình dục và hắn ta đã dùng đoạn phim đó để tống tiền Baek Ji Young khi cô muốn kết thúc hợp đồng.  Baek Ji Young chia sẻ sự nghiệp của mình gần như bị huỷ hoại chỉ bởi sự cố đó và phải trải qua thời gian dài nghỉ ngơi trước khi quay trở lại sân khấu biểu diễn.

Năm 2017, một phong trào biểu trình mang tên "MeToo" đã xuất hiện nhằm đòi lại công bằng cho phụ nữ khi hoạt động ở ngành giải trí và tố cáo những bảng hợp đồng nô lệ mà những nữ thần tượng ấy phải chịu. Điều đó đã khiến chính phủ Hàn Quốc có một cái nhìn nghiêm khắc và quản lý gắt gao hơn ngành công nghiệp thần tượng này.

PHẠM HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement