Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Robot có thể giúp các bác sĩ thực hiện phẫu thuật tim từ xa

Số hóa

03/10/2019 12:28

Robot phẫu thuật từ xa có thể giúp các địa phương có kỹ thuật lạc hậu được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế hiện đại.

Một robot đã giúp các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tim từ xa đầu tiên trên thế giới ở Ấn Độ, đánh dấu một cột mốc phát triển của ngành y học trên thế giới, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancetftime EClinicalMedicine.

Cách xa khoảng 20 dặm, các bác sĩ phẫu thuật đã điều khiển một cánh tay robot để thực hiện phẫu thuật tim cho 5 bệnh nhân, theo Smirt Pancholy - giám đốc trung tâm trung tâm y tế Cardiology Fellwship cho biết.

Được biết, 5 bệnh nhân này mắc các bệnh liên quan đến động mạnh vành, khiến cho tim bị tổn thương, làm nó không thể bơm đủ lượng máu cung cấp cho cơ thể. Bác sĩ đã đặt một cấu trúc nhỏ trong mỗi mạch máu của bệnh nhân giúp mở động mạch vành rộng ra, qua đó tim có thể bơm máu đi khắp cơ thể.

Các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật đã thực hiện thành công trên tất cả các khía cạnh, không ai trong số 5 bệnh nhân bị biến chứng sau phẫu thuật.

106154990-1569818588251gettyimages-53352429.
Phẫu thuật tim hở được thực hiện trên một em bé tại Viện Khoa học Tim mạch Narayana Hrudayalaya ở Bangalore, Ấn Độ, ngày 30/6/2005. Ảnh: CNBC.

Thực tế, các bác sĩ phẫu thuật đã sử dụng robot trong hoạt động y tế từ năm 2001, sự thành công của những ca phẫu thuật này có thể là một bước tiến lớn để điều trị bệnh tim. Các căn bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vọng số một trên toàn cầu, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế

Các hoạt động điều trị hay phẫu thuật từ xa sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân ở các quốc gia kém phát triển hoặc trong các khu vực nông thông hiện không thể tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại về bệnh tim mạch. Các chuyên gia cũng cho biết, các công nghệ này có thể được triể khai, như một dịch vụ tiền tuyến ở nhữung khu vực không có chuyên môn ca, chỉ cần nó được cải tiến và kết nối với mạng internet.

"Tiến bộ trong 5G có thể cho phép tiếp tụp áp dụng robot trong việc phẫu thuật từ xa", giám đốc đầu tư của công ty tài chính Contego Capital Group, Brian Gahsman, nói với CNBC trong một email.

Brian Gashman, cũng đang là người quản lý danh mục đầu tư của quỹ robot tự động của Contego Capital Group cho biế: "Mạng 5G sẽ cho phép các thao tác phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ ở vị trí cách xa hàng nghìn cây số một cách chính xác nhất".

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc áp dụng công nghệ này là một thách thức, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Gahsman giải thích rằng ở các quốc gia không có hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại, các chi phí có thể gây gánh nặng cho những bệnh nhân phải trả thêm viện phí.

Ngoài ra, công nghệ phẫu thuật được điều khiển từ xa lại có những ưu điểm cho các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ.

Bệnh nhân, bác sĩ và kỹ thuật viên ý tế làm việc trong các phòng thí nghiệm, nơi kiểm tra và điều trị bệnh tim, phải tiếp xúc với mức độ phóng xạ cao. Tiếp xúc lâu dàu có thể gây ra những tác dụng phụ đối với sức khoẻ.

Việc đưa các robot được điều khiển tư xa vào phòng thí nghiệm, và thực hiện các bước thí nghiệm qua robot sẽ giúp giả thiểu những tác động xấu của phóng xạ đối với các nhân viên y tế.

Nó cũng đồng nghĩa với việc các chấn thương liên quan đến xương hoặc cơ do dùng các thiết bị bảo vệ cồng kềnh có thể được loại bỏ, theo một nghiệp cứu trên tạp chí quốc tế Cathererization.

'Vì vậy, với những lý do nhân đạo giúp giảm phơi nhiễm phóng xạ và gây hại cho cơ thể của các nhân viên ý tế, robot điều khiển từ xa có thể được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn", theo Brian Gahsman.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement