Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Rò rỉ bí mật chấn động của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse

Ngân hàng

21/02/2022 15:40

Cuộc điều tra cho thấy Credit Suisse đã lách các quy định ngân hàng quốc tế khi giữ các quỹ liên quan đến tội phạm và tham nhũng trong nhiều thập kỷ.

Hôm 20/2, Credit Suisse đã cố gắng ngăn chặn hậu quả từ vụ bê bối mới nhất của mình sau khi một số tờ báo đã tiếp cận được khối dữ liệu, bao gồm các tài khoản liên quan đến khoảng 30.000 khách hàng của Credit Suisse và số tiền hơn 100 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 108 tỷ USD), qua đó tiết lộ ngân hàng này đã xử lý tiền bẩn trong nhiều thập kỷ qua.

Theo CNBC, đây được xem là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất của một ngân hàng lớn của Thụy Sĩ. Dựa vào dữ liệu rò rỉ này, Dự án báo chí về tội phạm có tổ chức và tham nhũng (OCCRP) đã phối hợp với 47 hãng truyền thông khác nhau trên thế giới, trong đó có tờ Le Monde của Pháp và The Guardian của Anh, để tiến hành cuộc điều tra xuyên biên giới mang tên “SwissLeaks”.

Những tài khoản bị rò rỉ chủ yếu từ khách hàng tại những nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

106962795-1634672223039-gettyimages-1232179877-switzerland_credit_suisse.jpeg
Logo Credit Suisse trên cửa sổ của chi nhánh ngân hàng Credit Suisse Group AG ở Zurich, Thụy Sĩ, vào thứ Năm, ngày 8/4/2021. Ảnh: Getty

"Họ bao gồm một kẻ buôn người ở Philippines, một ông chủ sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong bị bỏ tù vì tội hối lộ, một tỷ phú đã ra lệnh sát hại bạn gái ngôi sao nhạc pop người Lebanon và các giám đốc điều hành đã ăn cắp của công ty dầu mỏ quốc gia của Venezuela, cũng như các chính trị gia tham nhũng từ Ai Cập đến Ukraine", tờ The Guardian viết.

Các tài khoản đã được mở từ những năm 1940 đến những năm 2010, theo bản phát hành Chủ nhật từ Dự án Báo cáo Tội phạm Có Tổ chức và Tham nhũng.

Paul Radu, đồng người sáng lập OCCRP, cho biết trong tuyên bố. “Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy làm thế nào những người này có thể vượt qua quy định bất chấp tội ác của họ, gây tổn hại cho các nền dân chủ và người dân trên toàn thế giới.”

Trong khi các ngân hàng Thụy Sĩ, nổi tiếng thế giới về luật bí mật nghiêm ngặt của đất nước bảo vệ khách hàng, không được chấp nhận tiền liên quan đến hoạt động tội phạm, luật hầu như không có hiệu lực, theo The New York Times, dẫn lời một cựu lãnh đạo của Thụy Sĩ chống cơ quan rửa tiền.

Credit Suisse cho biết trong một tuyên bố dài gần 400 từ vào hôm 20/2 rằng họ “bác bỏ” những cáo buộc đưa ra về hoạt động kinh doanh của mình.

“Các vấn đề được trình bày chủ yếu mang tính lịch sử, trong một số trường hợp có từ những năm 1940, và các tài khoản của những vấn đề này dựa trên thông tin một phần, không chính xác hoặc có chọn lọc được đưa ra ngoài ngữ cảnh, dẫn đến các diễn giải có xu hướng về hoạt động kinh doanh của ngân hàng," ngân hàng cho biết.

Khoảng 90% số tài khoản trong vụ rò rỉ đã bị đóng hoặc đang trong quá trình đóng trước khi các cuộc điều tra của giới truyền thông bắt đầu.

ro-ri-du-lieu-ngan-hang-tu-nhan-lon-nhat-dat-nuoc-dspl.jpg
Ảnh minh họa

Về phần mình, Credit Suisse nhấn mạnh, những cáo buộc này "dựa trên thông tin một phần, không chính xác hoặc có chọn lọc được đưa ra ngoài ngữ cảnh, dẫn đến diễn giải có định hướng về hoạt động kinh doanh của ngân hàng".

Theo CNBC, trong phần lớn thập kỷ qua, gã khổng lồ tài chính có trụ sở tại Zurich đã chuyển từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác khi thực hiện vai trò của mình trong việc giúp khách hàng rửa các khoản tiền bất chính, bảo vệ tài sản khỏi bị đánh thuế và viện trợ tham nhũng.

Năm 2014, ngân hàng này nhận tội giúp người Mỹ khai thuế sai và đồng ý trả 2,6 tỷ USD tiền phạt và bồi thường. Năm ngoái, họ đã đồng ý trả 475 triệu USD cho vai trò của mình trong một âm mưu hối lộ ở Mozambique.

Công ty đã phải thay thế cả giám đốc điều hành và chủ tịch trong vòng hai năm qua và dính vào sự sụp đổ của công ty tài chính chuỗi cung ứng Greensill cũng như quỹ đầu cơ Archegos của Mỹ.

Người tố cáo Credit Suisse cho biết: “Cái cớ để bảo vệ quyền riêng tư tài chính chỉ là một lá sung che đậy vai trò đáng xấu hổ của các ngân hàng Thụy Sĩ trong vai trò cộng tác viên của những kẻ trốn thuế,” người tố cáo Credit Suisse cho biết, theo tuyên bố của OCCRP. “Tình trạng này tạo điều kiện cho tham nhũng và khiến các nước đang phát triển thiếu nguồn thu thuế cần thiết.”

Đây là cuộc điều tra mới nhất trong một loạt những khó khăn mà Credit Suisse phải đối mặt trong thời gian gần đây. Hồi tháng 3/2021, ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sỹ này đã phải chật vật sau khi chứng kiến sự sụp đổ của hai quỹ đầu tư là Greensill Capital và Archegos Capital Management chỉ trong vòng một tháng. Trong đó, vụ sụp đổ quỹ Archegos Capital Management khiến ngân hàng này thiệt hại lên tới hơn 5 tỷ USD.



NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement