Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Resort, khách sạn trở thành nơi cách ly COVID-19 có thu phí

Sức khỏe

20/03/2020 16:26

Resort, khách sạn ở TP.HCM đón những khách đầu tiên trả phí cách ly ngăn COVID-19

Resort, khách sạn TP.HCM đón khách cách ly COVID-19

Resort Phương Nam ở huyện Cần Giờ, TP.HCM đã đón những vị khách đầu tiên đến cách ly tập trung có trả phí để phòng chống dịch COVID-19.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng cơ sở lưu trú du lịch làm nơi cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sở đã tiến hành rà soát và làm việc với các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đăng kí làm nơi cách ly tập trung có trả phí.

Tính đến nay, đã có 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại huyện Cần Giờ đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung, với khả năng đáp ứng khoảng 342 trường hợp.

Trong 7 khách sạn tại Cần Giờ, có hai đơn vị là Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Cần Giờ và Khu nghỉ dưỡng Hòn Ngọc Phương Nam với gần 140 phòng đã sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung.

Các nhân viên của Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Cần Giờ và Khu nghỉ dưỡng Hòn Ngọc Phương Nam đã được ngành y tế tập huấn kỹ về công tác chăm sóc người cách ly và phòng ngừa lây nhiễm.

Resort, Khách sạn trở thành nơi các ly COVID-19 có thu phí.
Resort, Khách sạn trở thành nơi các ly COVID-19 có thu phí.

Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục vận động các cơ sở lưu trú trên địa bàn tham gia làm nơi cách ly có thu phí, góp phần chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực thực hiện việc chống dịch COVID-19. Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp Sở Y tế thống nhất quy trình đưa khách cách ly tại các cơ sở này; tập huấn cho nhân viên các cơ sở lưu trú để chăm sóc tốt nhất cho những người cách ly tại khách sạn, các cơ sở lưu trú.

7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) tại huyện Cần Giờ đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung bao gồm: Resort Cần Giờ, khách sạn Mangove, khách sạn Thái Dương, khách sạn Tân Thái Dương, khách sạn Tâm Tâm, khách sạn Khánh Vân 1, resort Phương Nam.

Việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách.

Hiện nay, TP.HCM có 24 khu cách ly tập trung tại các quận, huyện với 791 giường. Ba khu cách ly tập trung của thành phố đang hoạt động tại huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè và Bệnh viện quận 7 có tổng công suất là 870 giường. Thành phố cũng vừa đưa vào vận hành thêm 2 khu cách ly mới là Bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 tại huyện Cần Giờ (300 giường) và Khu cách ly tại Trường quân sự Quân khu 7, quận 12 (500 giường).

Theo kế hoạch, đến hết tháng 3, thành phố sẽ chuẩn bị 3.000 giường cách ly; tháng 4 là 4.000 giường và sẵn sàng 20.000 giường vào tháng 5 nếu cần thiết.

Nhiều người sẽ sẵn sàng chi trả tiền để có điều kiện cách ly tốt

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, là người đề xuất dùng resort làm cơ sở cách ly trả phí cho người Việt về từ vùng có dịch COVID-19, trong đó có du học sinh.

Theo ông Nam, nhiều học sinh, sinh viên, người lao động Việt Nam về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 sẽ về Việt Nam do lo sợ dịch COVID-19. Số lượng này trong thời gian tới còn có thể tăng vì nhiều người Việt ở nước ngoài tin tưởng vào khả năng ngăn chặn dịch lây lan ở nước ta và muốn về nước lánh dịch.

Theo ông, các cơ sở cách ly ở nước ta phần lớn sử dụng doanh trại quân đội. Do đó, sẽ có mặt tốt là được bảo vệ chặt chẽ, được khử trùng ở mức độ cao nhất, được cán bộ, chiến sĩ hết lòng phục vụ. Tuy nhiên, mức độ tiện nghi của doanh trại quân đội không thể như ở nhà, như ở chỗ các bạn ở bên Tây.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho khách cách ly y tế tại một khách sạn.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho khách cách ly y tế tại một khách sạn.

Đằng nào nhiều resort bây giờ cũng rất vắng khách, không ít resort ngừng hoạt động, việc mượn chúng làm cơ sở cách ly không khó. Những người chọn cách ly ở các resort chắc sẽ vui vẻ trả tiền bù đắp chi phí. Những người ở nước ngoài về sẵn sàng trả tiền để có các điều kiện cách ly tốt hơn nhiều so với các doanh trại quân đội. Để các resort nhiều nơi vắng teo, trong khi các doanh trại quân đội có thể sớm quá tải thì chưa hợp lý.

Bà Trần Thanh Giang, một trong những người có con bị cách ly và hưởng ứng đề xuất trên chia sẻ: “Việc lấy resort làm nơi cách ly trả phí này được người nhà nhiều du học sinh hưởng ứng vì nó có lợi cả 3 bên, vả lại không để bộ đội ta dầm mưa dãi nắng nhường nhà cho dân cách ly lâu vì còn giữ sức khỏe khi cần chiến đấu”.

Phía tổng cục Du lịch cho biết đã có 117 khách sạn, cơ sở lưu trú trên cả nước đăng ký làm nơi cách ly phòng dịch COVID-19 có thu phí, trong đó nhiều nhất tập trung tại hai tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng. Trong thời gian tới, tổng cục tiếp tục tiếp nhận các đơn vị đăng ký và con số này được kỳ vọng sẽ ngày càng tăng.

Cụ thể, các khách sạn này nằm từ 2 đến 5 sao, khi đăng ký có ghi giá ưu đãi để khách cách ly thuận tiện lựa chọn, giá đăng ký gồm giá phòng và giá dịch vụ. Với mức giá sau hỗ trợ thì chi phí sẽ không đáng kể nhưng vẫn thoải mái cho những người tạm phải cách ly vì dịch bệnh.

Cũng theo Sở Du lịch, việc sử dụng các khách sạn, cơ sở lưu trú tiếp nhận người cách ly phải tuân thủ đầy đủ điều kiện y tế như: các phòng, giường phải cách nhau 2m, phòng cách ly đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; có thùng rác có nắp đậy...

Ngoài ra, sau khi lựa chọn cơ sở đủ điều kiện thì cần phải tập huấn trước cho nhân viên các cơ sở lưu trú phục vụ cách ly rồi mới thông báo cho khách đăng ký theo nhu cầu. Đặc biệt, nhân viên khách sạn chỉ tham gia phục vụ "vòng ngoài", nhân viên y tế phụ trách "vòng trong" đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên các cơ sở này.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement