Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Renault - chuyện về một “đế chế” xe hơi của châu Âu

Doanh nhân

16/12/2018 15:43

Renault là một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất châu Âu, và cũng là một trong những hãng chế tạo ô tô lâu đời nhất khu vực này.

Tương lai của hãng đến nay dường như đã được đảm bảo sau cú sốc Tổng Giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ và bãi miễn chức vụ do cáo buộc sai phạm tài chính.

Renault được thành lập vào năm 1899 dưới tên gọi Societe Renault Freres bởi ba anh em Louis, Marcel và Fernand nhà Renault.Louis trước đó thiết kế và xây dựng sản phẩm, trong khi những người anh em còn lại của ông nâng cao kỹ năng kinh doanh của mình trong thời gian làm việc cho nhà máy dệt của cha họ. Chiếc ô tô đầu tiên của Renault là Renault Voiturrette 1 CV, bán cho người bạn của người cha vào năm 1898.

Renault - chuyện về một “đế chế” xe hơi của châu Âu

Năm 1903, Renault bắt đầu sản xuất động cơ riêng của mình. Năm 1905 ghi dấu việc Renault bán lượng lớn ô tô đầu tiên khi Societe des Automobiles de Place đặt mua ô tô Renault AG1 để thành lập một đội xe taxi. Hai năm sau đó, Renault trở thành hãng chế tạo ô tô taxi hàng đầu tại Pháp và nhãn hiệu ô tô đắt khách nhất New York.

Thời gian này, Renault còn gia nhập lĩnh vực đua ô tô. Louis và Marcel Renault đều tham gia đua xe, song không may, Marcel thiệt mạng trong một tai nạn. Đây cũng chính là lý do khiến Louis không bao giờ quay trở lại đường đua, dù công ty vẫn duy trì hoạt động trong lĩnh vực này.

Năm 1908, Renault trở thành hãng chế tạo ô tô lớn nhất tại Pháp với doanh số bán ô tô đạt hơn 3.575 ô tô. Năm 1909, Louis là người còn lại duy nhất trong ba anh em sau khi Fernand Renault qua đời do bệnh tật. Renault không lâu sau đó được đổi tên thành Renault Automobile Company.

Trong những năm diễn ra Thế chiến I (1914-1918), Renault lấn sân sang lĩnh vực chế tạo phương tiện quân sự phục vụ quân đội Pháp. Những dòng sản phẩm nổi bật phải kể đến xe tải, máy bay, đạn dược, xe tăng F-17. Chiến tranh kết thúc, Louis Renault được các quốc gia đồng minh vinh danh và trao tặng huân chương “Bắc đẩu bội tinh”.

Giai đoạn này, Renault mở rộng và bắt đầu chế tạo máy nông nghiệp và công nghiệp. Mọi điều diễn ra không mấy suôn sẻ khi hãng phải cạnh tranh với các phương tiện nhỏ có mức giá phải chăng hơn đến từ các hãng đối thủ...

Những năm 1930, Renault bắt đầu chế tạo động cơ diesel cho các động cơ thương mại của mình. Không tránh khỏi việc bị cuốn vào cuộc đại suy thoái năm 1936, Renault buộc phải bán đi mảng kinh doanh máy bay và lò, xưởng đúc để đặc biệt tập trung vào mảng kinh doanh lõi là ô tô. Phải đến cuối những năm 1930,  “thuyền trưởng” Louis mới giải quyết được hết các bất đồng, song giai đoạn sóng gió này đã đẩy hơn 2.000 nhân viên của hãng vào cảnh thất nghiệp.

Những năm 1940 là giai đoạn khó khăn không tưởng đối với Renault khi Chính phủ Pháp cho rằng Louis Renault chế tạo phương tiện phục vụ người Đức. Năm 1944, Louis bị bắt và được đưa đến một bệnh viện tâm thần.

Tháng 10 cùng năm, ông qua đời, dẫn đến việc Renault bị quốc hữu hóa. Hậu Thế chiến II (1939-1945), Renault trình làng mẫu xe Renault 4 CV. Những năm 1951-1960, Renault ra mắt mẫu xe động cơ bốn xi lanh dung tích 2 lít đình đám Renault Fregate.

Cũng giai đoạn này, Renault Dauphine được tung ra, giúp Renault mở rộng địa bàn tại châu Phi và Bắc Mỹ - nơi mẫu xe này trở thành một trong những ô tô bán chạy nhất. Các mẫu xe mới lần lượt được cho ra đời giúp nâng vị thế của Renault. Các kế hoạch bán cổ phiếu của Renault cho giới đầu tư được thông báo vào năm 1994 và đến năm 1996, Renault được tư nhân hóa hoàn toàn.

Năm 2000, Renault một lần nữa trở thành hãng chế tạo ô tô hàng đầu tại Pháp. Năm 2011, Renault bán hơn 40.000 xe ô tô điện, thắng hàng loạt cuộc đua ô tô thể thao. Năm 2015, Renault thắng giải Ô tô châu Âu của năm...

Renault - chuyện về một “đế chế” xe hơi của châu Âu

Một dấu mốc không thể không kể đến khi nói vể Renault là việc hãng tham gia một liên minh được coi là mẫu mực trong ngành ô tô. Renault và Nissan Motors (Nhật Bản) bắt đầu thiết lập quan hệ từ năm 1999 và hồi tháng 10/2016 chi tới 2,2 tỷ USD để mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi Motors (Nhật Bản). Các bên hoạt động theo lợi ích tài chính của bên còn lại, song vẫn duy trì thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp riêng.

Ngày 30/11 vừa qua, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô Buenos Aires, Argentina, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhất trí về vai trò quan trọng của việc duy trì mối quan hệ ổn định của liên minh Renault, Nissan và Mitsubishi.

Lợi nhuận ròng của Renault trong nửa đầu năm nay giảm 19% xuống 1,95 tỷ euro (2,28 tỷ USD) trong khi doanh thu tăng 1,4% lên 29,96 tỷ euro.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement