Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Rau quả xuất khẩu tăng giá kỷ lục

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tháng 5/2018 ước đạt 303,1 triệu USD, tăng 10% so với tháng 5/2017.

Trong nhóm hàng nông nghiệp, kim ngạch rau quả chỉ đứng sau thuỷ sản và vượt qua mặt hàng cà phê (luôn chiếm vị trí thứ 2). Đây là mức tăng trưởng kỷ lục trong nhiều năm qua của ngành rau quả xuất khẩu.

Trong khi các mặt hàng nông sản xuất khẩu khác, doanh nghiệp phải nhập khẩu bổ sung cho nguồn nguyên liệu trong nước đang thiếu hụt để chế biến xuất khẩu, như: thuỷ sản, điều... thì mặt hàng rau quả chỉ do người nông dân trong nước sản xuất ra.

Rau quả xuất khẩu tăng giá kỷ lục

Điểm danh các thị trường chính

Theo VnEconomy, hiện rau quả nước ta đã có mặt ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 4 thị trường xuất khẩu chính và ổn định, gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Nhìn chung, trong các tháng đầu năm 2018, xuất khẩu rau quả sang hầu hết các thị trường đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, rau quả Việt Nam cũng đã xuất khẩu được sang Thái Lan, Indonesia, vốn được coi là những quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp.

Xuất khẩu rau quả luôn tăng trưởng ấn tượng thì nhập khẩu rau quả cũng mạnh. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 5/2018 đạt 119 triệu USD, cộng dồn 5 tháng đạt 575 triệu USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Còn nhiều dư địa ở thị trường Hàn Quốc

Hiện Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam. Theo thống kê từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc, trong 3 tháng đầu năm 2018, nhập khẩu rau quả và hạt của Hàn Quốc đạt 543,2 triệu USD và 264,5 ngàn tấn, tăng 8,7% về trị giá, nhưng giảm 3,6% về lượng.

Hàn Quốc tăng mạnh nhập khẩu các mặt hàng này từ một số thị trường, như: Pê-ru; Trung Quốc và Việt Nam, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc. Vì vậy, còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả sang thị trường này trong thời gian tới.

Theo VnExpress, nhiều chuyên gia nhận định tiềm năng thị trường cho xuất khẩu rau quả Việt Nam vẫn còn lớn. Từ 2011 đến nay, giá trị thị trường nhập khẩu rau quả trên thế giới đã vượt mức 200 tỷ USD một năm. Như vậy, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam mới chiếm chưa đến 1% mức tiêu thụ của toàn cầu. Hơn nữa, Việt Nam xuất khẩu trái cây mới chỉ ở dạng tươi là chủ yếu. Nếu mở rộng được trái cây chế biến thì giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp 10 lần.

ĐỒNG LÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement