Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quyền sử dụng nhà ở ra sao khi mẹ đã cho tài sản em gái?

Quy hoạch

14/11/2019 17:58

Trường hợp mẹ hoặc cha tặng nhà đang ở cho một trong những người con. Nếu xảy ra tranh chấp phải giải quyết ra sao?

Câu hỏi của độc giả gửi về trang LuatMinhKhue như sau: "Mẹ tôi năm nay 60 tuổi, mẹ tôi có một nhà và một mảnh đất rộng 250m2. Bà đã làm di chúc trao toàn bộ quyền sử dụng nhà và đất cho người em gái thứ hai của tôi vào năm 2013. Tuy nhiên, vào năm 2015, bà có xây cho tôi một ngôi nhà trên mảnh đất của bà (rộng khoảng 100m2). Tôi cần làm những thủ tục gì để có quyền sử dụng ngôi nhà đó. Xin được luật sư tư vấn và giúp đỡ".

Luật sư giải đáp thắc mắc trên trang LuatMinhKhue 

Căn cứ vào cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2015

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai

Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

Điều 459. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Như vậy, để bạn có quyền sở hữu ngôi nhà này, thì mẹ bạn cần lập hợp đồng tặng cho ngôi nhà mà mẹ bạn xây cho bạn.

Căn cứ Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định:

“a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

d) VIệc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã”.

Do đó, theo luật cho tặng bất động sản, bạn cần thể hiện rõ trong hợp đồng đối tượng được nhận tặng cho quyền sử dụng đất là ai, muốn tặng riêng cho một cá nhân hay chung cho nhiều người (như vợ chồng, con cái). Cụ thể:

Về hồ sơ chuyển dịch quyền sở hữu nhà ở do tặng cho bao gồm:

- Hợp đồng tặng cho có công chứng;- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở của bên tặng cho- Bản khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và Bản khai nộp lệ phí trước bạ nhà, đất .- Bản sao Giấy khai sinh nếu các bên tặng cho có quan hệ gia đình như: cha mẹ, con, anh chị em ruột để làm cơ sở miễn thuế chuyển quyền sử dụng đất.Đối với người được tặng cho là Việt kiều phải có thêm giấy tờ như Hộ chiếu hợp lệ chưa hết hạn do Việt Nam cấp hoặc Giấy xác nhận gốc là công dân Việt Nam…

Quyền sử dụng nhà ở ra sao khi mẹ đã cho tài sản em gái?

Về trình tự, thủ tục tặng cho nhà ở

Bước 1: Các bên tặng cho cùng lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng, kèm theo giấy tờ chứng minh nhân thân và quyền sở hữu nhà ở.

Bước 2: Bên nhận tặng cho nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân)Trường hợp tặng cho một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải có bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.

Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);

Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế (nếu chủ nhà không thuộc diện phải nộp hoặc được miễn nộp nghĩa vụ tài chính thì không có bước này).

Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Trên đây là ý kiến tư vấn của nhóm Luật sư về câu hỏi của bạn đọc. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do bạn đọc cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

(Nguồn: LuatMinhKhue)

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement