Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quy trình phạt nguội của cảnh sát giao thông

Hỏi đáp

09/03/2021 10:22

Việc giám sát giao thông qua hệ thống camera đã giúp phát hiện rất nhiều hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. Vậy trường hợp bị phạt nguội thông qua camera, người điều khiển phương tiện có bắt buộc phải quay lại nơi vi phạm lấy quyết định xử phạt?


Quy trình Cảnh sát giao thông xử phạt nguội mới nhất

Theo quy định tại Điều 64 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, Cảnh sát giao thông (CSGT) có quyền sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và xử lý vi phạm.

Căn cứ Điều 11 Nghị định 165/2013/NĐ-CP, Điều 14 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT và Điều 25 Thông tư 65/2020/TT-BCA, việc xử phạt nguội được thực hiện như sau:

Bước 1: Phát hiện vi phạm giao thông

Thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hình ảnh phương tiện vi phạm giao thông được ghi lại.

Bước 2: Hình ảnh vi phạm được chuyển cho bộ phận trích xuất

Bộ phận này sẽ lưu lại các thông tin về phương tiện vi phạm như biển số xe, thời gian vi phạm, tuyến đường vi phạm, lỗi vi phạm,… Bộ phận này có trách nhiệm trích in hình ảnh vi phạm kèm theo phiếu xác nhận kết quả vi phạm, chuyển cho lực lượng CSGT để làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính.

Việc giao, nhận hình ảnh vi phạm kèm phiếu xác nhận kết quả phải được ghi chép vào sổ theo dõi, ký nhận và lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Bước 3: CSGT thông báo hành vi vi phạm, yêu cầu tổ chức, cá nhân đến làm việc

Sau khi nhận được hình ảnh vi phạm và phiếu xác nhận kết quả CSGT sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân vi phạm về hành vi vi phạm, yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để làm việc.

Bước 4: Lập biên bản vi phạm hành chính

Nếu xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm, lực lượng CSGT phải tiến hành ngay việc lập biên bản vi phạm hành chính và kết quả thu được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lưu theo biên bản vi phạm hành chính.

phat nguoi co phai lay quyet dinh xu phat

Phạt nguội có phải lấy quyết định xử phạt không?(Ảnh minh họa)


Bị phạt nguội có phải quay về nơi vi phạm lấy quyết định xử phạt?

Theo quy trình xử phạt nguội được đề cập ở trên, khi phát hiện vi phạm thông qua hình ảnh được ghi lại từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, CSGT phải thông báo cho tổ chức, cá nhân vi phạm và yêu cầu họ đến làm việc để xác định chính xác hành vi vi phạm.

Nếu đúng là có vi phạm, CSGT phải lập biên bản vi phạm hành chính. Theo Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính, biên bản này phải được lập thành ít nhất 02 bản, có cả chữ ký của người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký. Nếu bên vi phạm không ký thì CSGT ghi rõ vào biên bản.

Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01 bản.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản xử phạt hành chính, CSGT phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, quyết định sẽ được gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt bằng cách giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thông báo cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt biết.

Chính vì vậy, quyết định xử phạt vi phạm không bắt buộc phải đến nơi vi phạm để nhận. Nhưng trước đó, người vi phạm bắt buộc phải đến nơi vi phạm để lập biên bản vi phạm hành chính.


Được nộp phạt nguội bằng những cách nào?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 97/2017/NĐ-CP, người bị phạt nguội có thể đến các địa điểm sau để nộp phạt:

- Tại Kho bạc nhà nước: Có thể nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt. 

- Nộp trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt.

- Nộp phạt thông qua hệ thống dịch vụ bưu điện: Người vi phạm đăng ký với cơ quan Công an thông bằng cách ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm.

- Nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia: dichvucong.gov.vn. Xem thêm tại đây.

Xem thêm…

Trên đây là giải đáp thắc về việc phạt nguội có phải quay về nơi vi phạm lấy quyết định xử phạt. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.

(Tham khảo từ trang Luật Việt Nam)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement