Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quy mô giao dịch tăng nhanh, công ty chứng khoán bước vào 'làn sóng' tăng vốn đợt 2?

Doanh nghiệp

23/11/2021 09:34

SSI, VNDS, BSI dự kiến trình phương án tăng vốn mạnh trong kỳ họp ĐHĐCĐ bất thường sắp tới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sự lớn mạnh trong thời gian ngắn. Riêng tháng 11, thị trường liên tiếp ghi nhận các kỷ lục mới. Cả 3 nhóm chỉ số chính VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index đều chinh phục đỉnh mới. Trong khi đó, thanh khoản bùng nổ với giá trị giao dịch 30.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi phiên. Đặc biệt phiên này 19/11, giá trị giao dịch toàn thị trường ghi nhận kỷ lục mới 56.105 tỷ đồng (giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp 1.575 tỷ đồng). Quy mô thanh khoản hiện nay đã hơn gấp đôi thời điểm đầu năm (18.000-20.000 tỷ đồng).

Đi kèm với đó là số lượng tài khoản mở mới tăng cao kỷ lục. Theo số liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến 31/10, tổng số tài khoản giao dịch trong cả nước đạt 3,8 triệu đơn vị, riêng số lượng mở mới trong 10 tháng qua là hơn 1 triệu đơn vị. Như vậy, bình quân mỗi tháng có đến 108.600 tài khoản mới, tháng 10 ghi nhận kỷ lục mới với 130.152 tài khoản. Sự gia nhập thị trường trong 10 tháng bằng cả 4 năm trước đó cộng lại. Dù vậy, số lượng tài khoản chứng khoán của các nhà đầu tư trong nước mới chiếm chưa đến 4% tổng dân số và dư địa phát triển còn rất lớn.

i-ndh-vn_thanh-khoan-1785-1637578716(1).png
Đơn vị: tỷ đồng

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng quy mô với tốc độ chóng mặt, làn sóng tăng vốn các công ty chứng khoán từ nhỏ đến lớn mới hoàn tất nhưng dường như không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mới đây một số đơn vị lớn trên thị trường manh nha lên kế hoạch tăng vốn lần 2. 

Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) – đơn vị dẫn đầu thị trường đã ban hành Nghị quyết HĐQT trình Đại hội đồng cổ đông phương án tăng vốn điều lệ thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Cụ thể, Chứng khoán SSI dự kiến chào bán xấp xỉ 497,4 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiệu hữu, tỷ lệ thực hiện quyền 2:1, giá chào bán 15.000 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, tháng 9, công ty đã phát hành gần 218,3 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu và chào bán hơn 109,55 triệu cổ phiếu thực hiện quyền mua cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, qua đó vốn điều lệ lên xấp xỉ 9.848 tỷ đồng. Nếu hoàn tất phát hành toàn bộ số cổ phiếu trên, vốn điều lệ của SSI sẽ đạt gần 15.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vị thế là công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam.

Theo đại diện SSI, việc tăng vốn điều lệ này nhằm bổ sung vốn kinh doanh, nâng cao năng lực bảo lãnh phát hành, năng lực đầu tư và năng lực cho vay giao dịch ký quỹ. Trong thời gian chưa sử dụng cho vay giao dịch ký quỹ, nguồn tiền sẽ được sử dụng để đầu tư trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi để đảm bảo sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Trong khi đó, Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) – đơn vị đứng thứ 3 toàn ngành về vốn điều lệ dự kiến tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 6/12 tới đây để thông qua các phương án phát hành, chào bán cổ phiếu. VNDirect có phương án chào bán khoảng 435 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được quyền mua 1 cổ phiếu mới) với giá chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp. 

Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu sẽ được phân bổ sử dụng cho các hoạt động gồm bổ sung nguồn vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán (40%), bổ sung nguồn vốn cho hoạt động đầu tư vào các giấy tờ có giá trên thị trường (20%), bổ sung nguồn vốn cho hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán (20%), bổ sung nguồn vốn cho hoạt động phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm (20%).

Bên cạnh đó, HĐQT trình cổ đông phương án phát hành gần 348 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng) với tỷ lệ thực hiện quyền dự kiến là 80% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được quyền nhận 80 cổ phiếu mới).

Qua, 2 phương án trên, vốn điều lệ của VNDirect dự kiến sẽ tăng từ 4.349 tỷ đồng lên tối đa là 12.178,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là trong năm 2021 và/hoặc năm 2022. Vào giữa năm, đơn vị này cũng đã triển khai chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 qua đó vốn điều lệ tăng gấp đôi lên mức hiện tại.

Chứng khoán APG (HoSE: APG) thông báo ngày 3/12 đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông phát hành hơn 73,1 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1:1. Với giá phát hành 10.000 đồng/cp, doanh nghiệp dự kiến thu về 730 tỷ đồng để bổ sung hoạt động cho vay ký quỹ, tự doanh, kinh doanh giấy tờ có giá... Đây là đợt huy động vốn lớn lần 2 trong năm của Chứng khoán APG. Đợt 1 doanh nghiệp cũng phát hành tỷ lệ 1:1 và hoàn tất trong tháng 7.

Chứng khoán BIDV (HoSE: BSI) thông báo tổ chức ĐHĐCĐ bất thường trong tháng 12 để bàn phương án tăng vốn. Nội dung chi tiết chưa được công bố. Khác với SSI và VNDS, trong năm nay BSI chưa triển khai đợt tăng vốn nào.

Các công ty đầu ngành như SSI, VNDS lên kế hoạch tăng vốn làm dấy lên khả năng về một làn sóng tăng vốn lần 2 của nhóm chứng khoán. Bởi, năng lực đảm bảo nguồn để cung cấp dịch vụ cho vay ký quỹ (margin) là một trong những yếu tố thu hút nhà đầu tư đến mở tài khoản ở các công ty chứng khoán, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Theo quy định hiện hành, tổng dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ không được vượt quá 2 lần vốn chủ sở hữu của công ty chứng khoán. 

Thống kê của Người Đồng Hành trên 56 công ty chứng khoán, dư nợ cho vay (bao gồm cho vay margin và ứng trước) tại thời điểm 30/9 đạt kỷ lục khoảng 154.000 tỷ đồng, cao hơn 10,5% so với cuối quý II và cao hơn 68% so với cuối năm 2020. Nhờ đợt tăng vốn lần thứ nhất cùng lợi nhuận khả quan bổ sung vốn chủ sở hữu, tỷ lệ cho vay trên vốn chủ sở hữu ở nhiều công ty chứng khoán ở mức thấp như SSI là 151%, VNDS là 132%, VCSC là 102%. Riêng MBS – một trong những đơn vị triển khai kế hoạch tăng vốn đầu tiên trong năm là 188%, khá sát với ngưỡng quy định. Tại HSC, tỷ lệ này là 188% nhưng đơn vị mới triển khai phương án chào bán ưu đãi tỷ lệ 50% trong tháng 10.

Dù tỷ lệ margin ở nhiều công ty chứng khoán tính đến cuối quý III vẫn ở ngưỡng an toàn nhưng với tốc độ tăng quy mô giao dịch của thị trường chứng khoán hiện nay đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, đón đầu. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tận dụng thời điểm thị trường chứng khoán thăng hoa để thu hút vốn, đảm bảo tính thành công của phương án. 

NGỌC ĐIỂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement