Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quỹ đầu tư khổng lồ Nhật Bản Softbank sẽ cứu WeWork

Vĩ mô

16/10/2019 07:34

WeWork nói đang cân nhắc gói cứu trợ, chuyển quyền kiểm soát cho SoftBank

Theo Bloomberg, WeWork hiện đang cân nhắc một gói cứu trợ sẽ chuyển quyền cho SoftBank, theo một nguồn tin trong ngành. Đây cũng là một trong những giải pháp chính giúp “giải cứu” start-up đã từng tiềm năng này.

Theo nguồn này, quỹ đầu tư khổng lồ Nhật Bản, Softbank, được lãnh đạo bởi tỷ phú Masayoshi Son, hiện tin tưởng rằng, quỹ sẽ có thể cứu giúp thành công WeWork nếu thực hiện các phương thức kiểm soát tài chính có hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng không phải giải pháp duy nhất cho WeWork, khi JPMorgan Chase & Co cũng đang thảo luận về một khoản vay trị giá 5 tỷ đô-la cho start-up này.

Dù cho WeWork có lựa chọn gói cứu trợ này, thì công ty cũng sẽ thoát khỏi cảnh thiếu vốn chỉ trong vòng 1 tháng. Trước đó, start-up này từng là một công ty được mong đợi nhất khi thực hiện IPO vào năm nay, trước khi các nhà đầu tư tìm ra hàng loạt sai sót trong các thông số tài chính và khâu lãnh đạo của hãng.

WeWork là một start-up phát triển nhanh, song lại liên tục lỗ vốn, hiện đang cần 6 tỷ đô-la giá trị niêm yết cổ phiếu hoặc một khoản vay trị giá tương đương để thỏa mãn lượng tiền thiết yếu của doanh nghiệp.

Masayoshi Son | Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg.
Masayoshi Son | Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg.

Theo Wall Street Journal, SoftBank hiện đang thỏa thuận một hợp đồng cho phép quỹ đầu tư này nắm quyền kiểm soát WeWork. Hiện tại, các lãnh đạo công ty vẫn chưa phản hồi trước những thông tin này, do Nhật Bản vẫn đang nghỉ lễ toàn quốc. Theo nguồn tin trong ngành, SoftBank vốn luôn là cổ đông lớn nhất của WeWork, nhưng hợp đồng mới nhất sẽ tập trung quyền lực vào tay gã khổng lồ người Nhật Bản này.

SoftBank cũng đang dự kiến sẽ thu mua cổ phiếu của WeWork, với giá trị thấp hơn nhiều lần so với định giá 47 tỷ USD vào hồi tháng 1, theo chia sẻ của 2 nguồn tin thân cận với quỹ đầu tư này. Còn về phía WeWork, tờ New York Times nói rằng, ban điều hành công ty dự kiến sẽ sớm gặp mặt để đưa ra quyết định cuối cùng về lựa chọn gói cứu trợ.

Nếu quyết định này nghiêng về phía SoftBank, thì quỹ đầu tư này sẽ phải gánh trên vai một doanh nghiệp khó khăn trong việc thuyết phục thị trường về tầm nhìn dài hạn của nó. Đồng thời, SoftBank cũng sẽ phải tìm kiếm các nhà đầu tư thay thế cho một trong những nhà đầu tư chính đã rút vốn – Vision Fund.

Quỹ đầu tư khổng lồ Nhật Bản Softbank sẽ cứu WeWork

Hiện tại, Son đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi SoftBank từ một công ty viễn thông sang một tập đoàn đầu tư mạo hiểm, với những khoản đầu tư vào các start-up khắp nơi trên thế giới. Trước đó, ông đã kiếm được 14 tỷ USD lợi nhuận từ các công ty như Alibaba, nhưng những khoản đầu tư không thành công vào WeWork và Uber đã kéo giá trị cổ phiếu thấp hơn 30% so với mức đỉnh trong năm. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo giới, Son đã bày tỏ sự thất vọng về những kết quả đạt được gần đầy.

Trước đây, Son từng khẳng định rằng, hiện tại, WeWork và Uber vẫn còn đang lỗ vốn, nhưng trong 10 năm tới, có thể 2 công ty này sẽ đạt mức lợi nhuận cao. Tuy nhiên, trong một chia sẻ mới nhất, ông lại bày tỏ một quan điểm mới: Các công ty này cần nhanh chóng có lợi nhuận, đồng thời nhấn mạng tầm quan trọng của việc kiểm soát doanh nghiệp một cách hiệu quả.

“WeWork đã thuê một công ty tài chính tại Wall Street để tái cơ cấu hệ thống tài chính của công ty”, một đại diện của WeWork mới đây đã chia sẻ trong một thông báo mới. “Khoảng 60 nguồn tài chính đã ký kết các thỏa thuận mật với công ty, và sẽ sớm gặp mặt với ban lãnh đạo cũng những người cho vay, dự kiến trong khoảng tuần này hoặc tuần tới.”

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement