Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quốc hội vẫn 'ngó lơ' lời kêu gọi thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 3.400 tỷ USD của ông Biden

Kinh tế thế giới

18/11/2020 12:22

Hôm 16/11, ông Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội thông qua kế hoạch kích thích trị giá 3,4 nghìn tỷ USD nhưng không đạt được thỏa thuận.

Bên cạnh việc kêu gọi một gói kích thích mới, Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng cảnh báo về một "mùa đông đen tối" khi các ca nhiễm COVID-19 liên tục ở mức cao. Điều này thúc giục một số bang và thành phố ban hành các hạn chế mới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ông nói: “Gói kích thích kinh tế mới giúp mọi người mở lại các cửa kinh doanh một cách an toàn, phục hồi cuộc sống và đẩy lùi đại dịch này. Nó sẽ khó khăn, nhưng nó có thể được thực hiện".

Ông Biden cho biết, các nhà lập pháp bắt buộc phải thông qua gói cứu trợ COVID-19 trong phiên họp vào tháng tới. 

Tuy nhiên, Politico đưa tin, không có cuộc thảo luận nào giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về kế hoạch của cứu trợ kinh tế. Trong khi lãnh đạo Đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, người dẫn đầu nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm thông qua một gói nhỏ so với mong muốn của đảng Dân chủ.

Gói kích thích mới để thúc đẩy kinh tế Mỹ vẫn chưa được thỏa thuận thành công. Ảnh: THX
Gói kích thích mới để thúc đẩy kinh tế Mỹ vẫn chưa được thỏa thuận thành công. Ảnh: THX

Trong khi đó, đảng Dân chủ đề xuất một gói kích thích gồm 1.200 USD thanh toán trực tiếp cho người nộp thuế, 600 USD trợ cấp thất nghiệp liên bang, các khoản vay doanh nghiệp nhỏ mới, hỗ trợ cho chính quyền tiểu bang, địa phương và các quỹ bổ sung để kiểm tra và truy vết virus.

Biden không đề cập đến những thỏa hiệp có thể xảy ra với đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, nhiều thanh viên của đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối về một gói chi tiêu mới tốn kém. Họ đã bác bỏ đề xuất tương tự của đảng Dân chủ sau khi nó được thông qua vào tháng 5.

Thay vào đó, Đảng Cộng hòa đã ủng hộ kế hoạch cứu trợ 500 tỷ USD với mục tiêu ưu tiên tài trợ y tế, viện trợ doanh nghiệp nhỏ và bảo hiểm thất nghiệp, nhưng bỏ qua các khoản kiểm tra kích thích kinh tế và viện trợ của nhà nước.

"Chúng tôi sẽ không đồng ý một gói kích thích khổng lồ ngay bây giờ. Và câu hỏi 'Chúng tôi sẽ thông qua nó sau này chứ?' vẫn chưa có câu trả lời vì không có gì chắc chắn cả", Thượng nghị sĩ Richard Shelby, chủ tịch Ủy ban phân bổ ngân sách của Thượng viện, nói với các phóng viên hôm 16/11. 

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Tổng thống Donald Trump đã hối thúc Quốc hội thông qua dự luật kích thích kinh tế nhưng gần đây, ông im lặng về vấn đề này, ngoài một tweet duy nhất.

"Quốc hội bây giờ phải thực hiện Dự luật cứu trợ Covid-19". Ông viết: "Cần sự ủng hộ của Đảng viên Dân chủ. Hãy làm cho nó lớn và tập trung. Hãy hoàn thành nó!".

Vào hôm 16./11, thị trường chứng khoán hồi phục sau công bố của Moderna về vaccine COVID-19 có hiệu quả 94,5%. Nhưng việc phân phối vaccine trên khắp nước Mỹ có thể sẽ mất vài tháng nữa.

Nhiều nhà kinh tế và các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cũng đã thúc giục Quốc hội thông qua một dự luật cứu trợ mới. Sự phục hồi đang có dấu hiệu chậm lại và nền kinh tế vẫn dễ bị tổn thương. Có những dấu hiệu cho thấy người Mỹ đang giảm chi tiêu bằng thẻ tín dụng và doanh số bán lẻ tăng ít hơn dự kiến trong tháng trước.

Các quyền lợi quan trọng đối với hàng triệu người thất nghiệp sẽ hết hạn vào cuối tháng 12 nếu Quốc hội không can thiệp.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement