Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quốc Cường Gia Lai hết dự án gối đầu

Liên tục rao bán các dự án của công ty ở Đà Nẵng và TP.HCM cho các đối tác, Quốc Cường Gia Lai chỉ còn vài dự án triển khai trong năm nay. Hiện công ty này chỉ còn một mảnh đất rộng 45ha ở Nhà Bè để tiếp tục làm dự án.

Phát hành gần 30 triệu cổ phiếu

Sáng 29/7, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017. Tại đại hội, nhiều câu hỏi của nhà đầu tư liên quan đến việc chuyển nhượng dự án và dòng tiền của QCG đã làm nóng hội trường.

Năm 2017, QCG đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.500 tỉ đồng, tăng 57% so với năm trước và lãi ròng là 720 tỉ đồng. Dự kiến, QCG sẽ chia cổ tức năm 2017 với tỉ lệ 25%, gồm 15% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu. Như vậy, kể từ lần đầu tiên sau năm 2011, công ty này sẽ trả cổ tức bằng tiền.

Năm 2016, QCG đạt doanh thu 1.588 tỉ đồng, lãi sau thuế gần 45 tỉ đồng. Tuy nhiên, công ty cũng chỉ mới thực hiện được gần 64% kế hoạch lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch đặt ra. Dĩ nhiên, đây là lần thất hứa thứ sáu kể từ năm 2011 của lãnh đạo QCG với các cổ đông.

Tại đại hội, Hội đồng quản trị trình cổ đông phương án tạm ứng cổ tức 2017 với tỷ lệ là 8,6% bằng tiền. Tuy nhiên, thời gian chi trả cụ thể chưa được công bố cụ thể. Vấn đề là QCG có đủ tiền mặt để trả cổ tức cho cổ đông?

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị QCG cho biết, dòng tiền hiện tại không dồi dào vì công ty phải luân chuyển cho hoạt động kinh doanh. Nếu dòng tiền dồi dào, QCG đã đi làm ngân hàng rồi.

Liên tục thất hứa với cổ đông, liệu QCG có đạt được mục tiêu trong những năm tới khi quỹ đất không còn?

“Tuy nhiên, tiền mặt hiện tại sẽ đủ để tạm ứng cổ tức. Cổ đông không cần lo. Thời gian chi trả cổ tức sẽ do Hội đồng quản trị quyết định nhưng sẽ sớm thôi”, bà Loan nói.

Bà Loan khẳng định, lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2018-2020 của QCG sẽ là 2.000 tỉ đồng mỗi năm. “Thị trường bất động sản tiếp tục khởi sắc như hiện nay,QCG sẽ lấy lại phong độ trong nay mai”, bà Loan nói.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thì rất khó để QCG đạt được mục tiêu đề ra. Trong quý I, công ty này chỉ ghi nhận 286 tỉ đồng doanh thu. Nguồn thu chủ yếu dựa vào việc hạch toán từ dự án Cụm chung cư Giai Việt đang bàn giao. Kết thúc quý I, QCG chỉ còn 2,5 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Thiếu tiền mặt, vốn hóa của QCG cũng đang thiếu vốn lưu động. Do đó, QCG sẽ phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên, tương ứng tỷ lệ 0,73%. Sau khi thực hiện xong, vốn điều lệ của QCG sẽ tăng lên hơn 2.771 tỉ đồng.

Số tiền thu được từ đợt phát hành 2 triệu cổ phiếu này là 20 tỉ đồng sẽ được QCG dùng để bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, công ty cũng sẽ phát hành 27,5 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức 2017 với tỷ lệ 10:1. Nguồn phát hành cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo Báo cáo tài chính kiểm toán 2017.

Tại đại hội, QCG cũng trình kế hoạch phát hành 750 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi. Việc này gây bất ngờ cho cổ đông bởi trong tài liệu gửi cho đại hội, QCG không đề cập đến vấn đề này. 750 tỉ đồng trái phiếu cógiá chuyển đổi tối thiểu 30.000 đồng/cổ phiếu. Đối tượng phát hành là nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, vớilãi suất cố định là 10%/năm.

Bán dự án để trả nợ

Vấn đề được các cổ đông rất quan tâm tại đại hội là QCG liên tục rao bán các dự án thì lấy đâu ra quỹ đất để hoạt động trong tương lai. Đầu tiên là công ty này chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island sau tám năm trùm mền.

Thông tin về việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Sunny Island đã được công bố từ đầu quý IV năm 2016. Đến quý I năm 2017, Sunny Island mới chuyển 50 triệu USD đặt cọc theo biên bản thỏa thuận chuyển nhượng. Dự kiến việc chuyển nhượng sẽ hoàn tất trong năm 2017.

Tại dự án Marina Đà Nẵng, QCG đã hoàn tất nộp tiền sử dụng đất và dự kiến mở bán vào quý III tới. Tuy nhiên, công ty đã bán bớt 73 nền đất nền cho Đất Xanh Group.

Theo bà Loan, công ty vẫn còn một số dự án như Giai Việt, Tân Thuận… Hiện tại, tiến độ đang rất khả quan, do đó kế hoạch lợi nhuận 2.000 tỉ đồng là hoàn toàn khả thi.

“Ngoài ra, công ty đã mua được một dự án 45ha tại đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè. Dự án này đã đền bù được33ha. Công ty đang có 8ha đất có sẵn. 4ha còn lại đang kêu gọi bên ngoài. Sau khi xong phần đền bù sẽ triển khai ngay”, bà Loan nói.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua nhân sự Hội đồng quản trị cho nhiệm kỳ 2017-2021 gồm bà Nguyễn Thị Như Loan, ông Lại Thế Hà, ông Hồ Viết Mạnh, ông Nguyễn Quốc Cường, ông Cao Đăng Hoạt

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement