Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử

Chính sách - Hạ tầng

19/10/2020 13:28

Báo chí nước ngoài đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặt kỳ vọng lớn cho kết quả sau chuyến thăm của Thủ tướng Yoshihide Suga.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã bắt đầu cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội vào hôm nay, 19/12. Hai bên sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và quốc phòng.

Tờ Thời báo Nhật Bản đưa tin, ông Suga sẽ thúc đẩy chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Mở cửa (FOIP) của Nhật Bản. Đây là động thái để thúc đẩy mối quan hệ đối tác sâu rộng cho Nhật Bản tại hai đại dương có vị trị cực kỳ quan trọng về tự do hàng hải và thương mại. Các quốc gia khu vực này cũng là những nền kinh tế lớn mạnh và tiềm năng phát triển lớn.

Nhật Bản đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình để giảm thiểu rủi ro do đại dịch COVID-19, bao gồm cả việc nước này phụ thuộc vào nhập khẩu khẩu trang từ Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản cũng đang trợ cấp cho các công ty chuyển dây chuyền sản xuất sang Đông Nam Á, nơi vừa có vị trí địa lý tốt và có thể cung cấp lao động tương đối rẻ.

Trong số 30 công ty được chọn để nhận trợ cấp cho đến nay, gồm các nhà sản xuất áo choàng y tế và khăn lau khử trùng đến các bộ phận động cơ ô tô. Thời báo Nhật Bản cho biết, một nửa trong số đó đang có kế hoạch thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và quốc phòng. Ảnh: Reuters
Việt Nam và Nhật Bản sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và quốc phòng. Ảnh: Reuters

Ông Suga cũng được cho là sẽ đạt được một thỏa thuận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển vật tư y tế và các hàng hóa khác qua biển Đông.

Ông Suga vừa trở thành thủ tướng vào giữa tháng 9 sau khi người tiền nhiệm Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe, cũng được dự kiến sẽ có bài phát biểu về chính sách tại Đại học Việt Nhật khai giảng năm 2016 với sự tài trợ của cả hai nước.

Tờ Asian Nikkei Review nhận định, chuyến thăm của ông Yoshihide Suga đến Hà Nội là ví dụ mới nhất về sự cân bằng mà Nhật Bản đang hướng tới tại các điểm nóng địa chính trị trong khu vực. Chuyến đi này diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi ông chủ trì một cuộc họp cấp bộ trưởng về các phương hướng đối ngoại chiến lược trong thời gian tới.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là phải thể hiện việc, chúng tôi nhấn mạnh và dành sự quan tâm quan trọng hơn đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chúng tôi quan tâm đến tình hình an ninh, đặc biệt là ở Biển Đông”, cựu nhà ngoại giao Kunihiko Miyake, cố vấn đặc biệt của Suga, cho biết.

Scott Harold, Phó Giám đốc tại Trung tâm Chính sách Châu Á - Thái Bình Dương của Rand Corporation, cho biết cách tiếp cận của Nhật Bản là kiên quyết, bình tĩnh và thúc đẩy lợi ích của mình một cách linh hoạt.

Phía Nhật Bản nhấn mạnh và dành sự quan tâm quan trọng hơn đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: AFP
Phía Nhật Bản nhấn mạnh và dành sự quan tâm quan trọng hơn đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: AFP

Trang The Edge Markets nhận xét: “Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hiện nay đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, với sự tin cậy lẫn nhau cao”. Hai bên đã duy trì các cơ chế hợp tác quan trọng như Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì, Đối thoại Đối tác chiến lược về đối ngoại, quốc phòng và an ninh, Đối thoại chính sách quốc phòng, đối thoại an ninh, Ủy ban hỗn hợp về thương mại, năng lượng và công nghiệp, Đối thoại nông nghiệp và đối thoại chính sách hàng hải,…

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, nhà cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ hai, đối tác du lịch lớn thứ ba và đối tác thương mại lớn thứ tư. Trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 28,6 tỷ USD. 

Tính đến tháng 9/2020, Nhật Bản đã thực hiện 4.595 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực trị giá 59,87 tỷ USD tại Việt Nam, đứng thứ hai trong số 136 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các quốc gia Đông Nam Á.

TIỂU GU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement