Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quán ăn đồng loạt tăng giá hoặc bớt thịt vì... thịt heo bán lẻ đã chạm 280.000 đồng/kg

Thị trường 24h

17/12/2019 10:16

Giá thịt heo đã chạm mốc lịch sử, trước áp lực này nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm liên quan đến thịt lợn đồng loạt tăng giá hoặc giảm phần ăn.

Bánh mì đã hết bình dân, mỗi ổ tăng thêm 5.000 đồng

Từ tháng 11, nhiều cửa hàng cơm tấm, hủ tiếu tại TP HCM đã "vịn giá" thịt heo tăng để tăng giá bán từ 5.000-10.000 đồng mỗi phần ăn. Tuy nhiên, mới nhất, những món ăn bình dân như bánh mì, bánh bao, xôi cũng đã bắt đầu tăng giá.

  Một số cửa hàng bánh mì thịt tại TP HCM đã tăng 3.000-5.000 đồng mỗi ổ. (Ảnh: Phúc Minh).

Một số cửa hàng bánh mì thịt tại TP HCM đã tăng 3.000-5.000 đồng mỗi ổ. (Ảnh: Phúc Minh).

Theo ghi nhận của Vietnammoi, một tiệm bánh mì tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), đã "tăng nhẹ" giá mỗi ổ bánh mì thịt lên 3.000 đồng. Cửa hàng này khá đông khách, mở cửa từ sáng sớm đến tận khuya.

Trước đó, giá mỗi ổ bánh mì thịt tại đây là 17.000 đồng. Sau điều chỉnh, mức giá mới trong thời kì "bão giá" - theo cách gọi của chủ cửa hàng, tăng lên thành 20.000 đồng. Đây là lần thứ hai cửa hàng này bánh mì này đổi giá trong dịp thịt heo tăng liên tục gần đây. Tổng hai lần tăng là 5.000 đồng mỗi ổ.

Tương tự, một cửa hàng bánh mì có tiếng khác tại quận 4, cũng vừa quyết định tăng 5.000 đồng mỗi ổ. Sau khi tăng, giá mới của cửa hàng này là 25.000 đồng mỗi ổ. Người bán cho biết đây là bánh mì chất lượng, nhiều thịt nên bình thường giá đã cao hơn so với những tiệm khác. 

Các loại bánh bao, bánh giò cũng tăng 2.000-5.000 đồng mỗi cái. 

Chị Thy, một đầu mối bán bánh giò, bánh chưng tại Phước Long B, quận 9, cho biết đã hết gồng được và quyết định tăng giá bánh giò từ 10.000 đồng/cái lên 12.000 đồng, bánh chưng loại nửa kg tăng thêm 10.000 đồng, khi giá thịt heo đã tăng cao gấp đôi so với giữa năm. 

  Các loại bánh bao, bánh giò cũng tăng 2.000-5.000 đồng mỗi cái.

Các loại bánh bao, bánh giò cũng tăng 2.000-5.000 đồng mỗi cái.

"Bánh mì giờ cũng hết bình dân rồi, gần một tuần nay, mỗi sáng mua bánh mì cho vợ chồng và con gái đến trường buổi sáng, tốn hơn 70.000 đồng", chị Quỳnh Như (quận 3), hài hước nói. Nhưng chị cho rằng dù sao cũng rẻ hơn so với ăn hủ tiếu hay cơm tấm.

Bánh cuốn cũng xin tăng giá thêm 5.000 đồng/suất...

 Theo ghi nhận của Zing.vn, sau một thời gian chững giá, mấy ngày gần đây, giá thị lợn lại tiếp tục tăng nhanh trở lại. Hiện giá lợn hơi ở miền Bắc đã vượt mức kỉ lục lên 90.000 đồng/kg. Thậm chí, tại chợ Nhân Chính, giá sườn non loại 1 được tiểu thương bán với mức 280.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.

Tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh đồ ăn trên địa bàn Hà Nội, mức tăng giá phổ biến vào khoảng 5.000-10.000 đồng/suất. Bánh cuốn tăng khoảng 5.000 đồng/suất; bánh mỳ pate chả ở mức 15.000 đồng/chiếc nay tăng giá lên 20.000-25.000 đồng/chiếc; bún đậu đang có giá 25.000 đồng/suất nay cũng tăng giá lên 30.000-35.000 đồng/suất...

Hàng bánh cuốn của chị Hương cũng xin tăng giá.
Hàng bánh cuốn của chị Hương cũng xin tăng giá.

Chỉ tay về khay thịt trên quầy đồ ăn, chị Nguyễn Thu Hương, chủ một quán bánh mỳ trên đường Nguyễn Tuân, cho hay hơn 1 tháng trở lại đây, quán chị gặp rất nhiều khó khăn do giá thịt tăng nhanh. Bánh mỳ đa phần là các món từ thịt lợn như thịt ba chỉ, pate, thịt băm, chả… nên chị đành phải tăng giá bán.

"Tôi mới nâng giá lên mấy ngày gần đây thôi. Thật ra bán bánh mỳ cho học sinh, sinh viên là chính nên không muốn tăng giá đâu, nhưng mấy ngày trước giá thịt tăng cao quá thì hết chịu nổi. Không tăng giá thì lỗ mất", chị chủ quán tâm sự.

Tình trạng cũng giống chị Hương, chị Hằng - chủ một cửa hàng bánh cuốn trên đường Trung Yên, than thở: “Đi nhập thịt với chả về bán mà chóng mặt vì giá cả. Chả lụa, chả quế, giò… đều tăng từ mức 130.000-140.000 đồng/kg lên 190.000 đồng/kg”.

“Nếu không tăng giá bán để bù giá nhập hàng thì chẳng mấy chốc cửa hàng phải đóng cửa vì lỗ. Chỉ mong thịt lợn đừng tăng giá nữa, nếu không, chúng tôi lại phải điều chỉnh giá lần nữa”, bà Huệ buồn rầu nói.

Cùng “số phận” với bánh mỳ, bánh cuốn, bún chả … các quán cơm bình dân cũng tăng thêm khoảng 5.000 đồng/suất. Theo các chủ cửa hàng, do khách ăn quen mức giá trước đây nên nếu tăng "sốc" sẽ mất khách. Tăng giá bán thì cũng phải giảm bớt lượng thức ăn ở mỗi suất, để đảm bảo đủ chi phí và có chút lãi.

Hàng bún mắm xin "bớt một miếng heo quay"

Ghi nhận cũng cho thấy, nếu như cách đây 1 tháng, nhiều cửa hàng cho hay cố gắng giữ giá đến Tết, để giữ khách đi qua mùa "bão giá" thịt heo, thì hiện hầu hết đều không chịu nổi, buộc phải tăng nhẹ hoặc cắt giảm bớt những nguyên liệu liên quan thịt heo.

  Quán bún mắm xin bớt 1 miếng heo quay. (Ảnh: Phúc Minh).

Quán bún mắm xin bớt 1 miếng heo quay. (Ảnh: Phúc Minh).

"Giá thịt lợn lên gần 200.000 đồng/kg, tạo sức ép lên giá tiêu dùng. Một tô vẫn 50K. Quán quyết không tăng giá, nhưng tạm thời bớt một miếng heo quay", thông báo của một tiệm bún mắm nằm trong khu vực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM), theo Vietnammoi.

Quán bún mắm này có giá bình thường là 50.000 đồng/tô, gồm cá, chả cá, mực, tôm và heo quay. Nguyên liệu chính bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giá thịt heo tăng cao những ngày qua chính là heo quay, vì vậy, chủ cửa hàng đã "xin" khách bớt 1 miếng thịt để giữ giá, giữ khách.

Thậm chí, nhiều ngày, vào thời điểm gần 19h, vốn là giờ cao điểm ăn tối nhưng cửa hàng lại không đủ thịt heo quay để phục vụ thực khách. Nguyên nhân giá thịt heo những ngày qua quá cao, khiến quán không dám lấy nhiều.

"Thông cảm em ơi, bên chị gần hết heo quay luôn rồi, mỗi ngày không dám lấy nhiều, mấy nay giá tăng cao quá. Em ăn thêm cá, chả cá, tôm mực giùm chị nha, không đủ heo quay để bán riêng một phần ăn. Em thông cảm giúp chị", chủ quán nói khi có 1 vị khách yêu cầu được ăn thêm một phần heo quay.

Tại một quán hủ tiếu có tiếng ở quận 1, giá mỗi tô đặc biệt trước đây là 45.000 đồng, tô bình thường 35.000 đồng. Hiện giá thịt heo đã tăng gấp đôi, quán treo bảng tuyên bố không tăng giá nhưng xén hết các loại thịt trong tô hủ tiếu từ miếng bò viên cho đến lòng heo, xương... bị xén hết một nửacòn khoảng 1/2.

Không riêng hủ tiếu, cơm tấm, bún mắm, nhiều mặt hàng có liên quan hoặc không liên quan thịt heo cũng đã tăng giá những ngày qua. Chả lụa, chả giò, lạp xưởng… tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Ăn theo thịt heo đội giá, các loại tôm viên, cá viên, thủy hải sản, thịt bò cũng tăng giá dần lên. Theo người bán, nguyên nhân là do nhiều người đổ xô chọn những mặt hàng này để thay thế thịt heo đang tăng chóng mặt những ngày qua. 

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement