Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Qualcomm bị phạt 1,2 tỷ USD vì tội hối lộ cho... Apple

Doanh nghiệp

25/01/2018 08:24

Liên minh châu Âu EU vừa tuyên án phạt Qualcomm 1,2 tỷ USD vì hối lộ Apple sử dụng chip của hãng, một động thái được cho là vi phạm độc quyền.

Theo Reuters, trong cuộc điều tra của EU, trong giai đoạn 2011-2016, Qualcomm khi đó mặc dù đã có thị phần khống chế trong các chipset LTE kết nối băng rộng di động nhưng đã có nhiều động thái cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ. Cụ thể, Qualcomm đã chi hàng tỷ USD cho khách hàng Apple để họ không sử dụng chipset khác của đối thủ.

Báo cáo của điều tra viên, bà Margrethe Vestager cho thấy những khoản thanh toán không chỉ là việc được giảm giá mà còn thể hiện bằng hoa hồng với điều kiện Apple phải sử dụng các chipset cơ sở của Qualcomm trong tất cả các sản phẩm iPhone và iPad của họ.

"Điều này có nghĩa là không có đối thủ nào có thể hạ được Qualcomm trong thị trường điện thoại và máy tính bảng thông minh, dù sản phẩm của họ có tốt đến đâu", bà nói.

Qualcomm liên tiếp nhận án phạt vì vi phạm cạnh tranh độc quyền.
Qualcomm liên tiếp nhận án phạt vì vi phạm cạnh tranh độc quyền.

Cùng với án phạt, Qualcomm còn bị EU yêu cầu phải chuyển một khoản trái phiếu để thực thi trước khi kháng cáo. Điều này tỏ ra khá bất lợi cho hãng chip khi mà năm ngoái, Qualcomm cũng lãnh án 774 triệu USD từ cơ quan quản lý Đài Loan cho động thái tương tự.

EU được xem là nơi mà các nhãn hiệu công nghệ bị kiện tụng nhiều nhất và cũng là chiến trường mà án phạt được ban hành nhiều trong thời gian qua. Điển hình như Intel với án phạt 1 tỷ euro vào năm 2009 khi hối lộ các nhà sản xuất máy tính sử dụng chip của họ. Google cũng cho biết đang kháng cáo khi lãnh án phạt kỷ lục 2,4 tỷ euro khi can thiệp vào kết quả tìm kiếm là các dịch vụ của mình bên cạnh hạ giá sản phẩm đối thủ.

Apple và Qualcomm hiện đã "đường ai nấy đi" khi kiện tụng kéo dài trong hai năm qua vì tranh chấp bản quyền. Apple thậm chí tuyên bố sẽ ngừng dùng chip Qualcomm trong các sản phẩm của hãng, trong khi Qualcomm yêu cầu cấm bán iPhone nhập từ nước ngoài tại thị trường Mỹ.

Án phạt lần này được cho là khiến Qualcomm bị ảnh hưởng trong năm tài khóa 2018 khi chiếm 4,9% doanh thu Qualcomm trong năm 2017. Giá cổ phiếu của Qualcomm ghi nhận giảm 1,35% xuống còn 67,42 USD trong phiên giao dịch hôm nay, sau khi án phạt được ban hành.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement