Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Quái kiệt” sáng chế đàn từ 7 loại nhạc cụ khác nhau

Lối sống

12/09/2019 09:22

Ông Nguyễn Hồng Phước (68 tuổi) đến từ An Giang. Ông là nhân tài chế tạo ngũ liên cầm, thất liên cầm, thập liên cầm và đờn ca tài tử.

Ông Hồng Phước cho biết, niềm đam mê âm nhạc trong ông đã có từ năm 12 tuổi. Nhưng niềm khao khát nhất là sự sáng tạo, tích hợp các loại nhạc cụ trên một cây đàn.

Ý tưởng nảy ra từ một lần ông nghe đệ nhất danh cầm Văn Vĩ chia sẻ trên đài phát thanh. Sau đó, ông đã tự mày mò chế tạo ra cây thất liên cầm gồm các loại đàn khác nhau như Hạ Uy Di, kìm, sến, cò, gáo, violon...

Từ khi bắt đầu chế tạo đàn, ông đã tạo ra được 13 cây đàn nhưng mới có 4 cây là hoàn chỉnh. Theo ông Hồng Phước, trong các bước chế tạo ra một cây đàn, khó nhất là thiết kế mô hình vì công đoạn này đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kĩ thuật cao để kết hợp những đặc trưng cơ bản nhất của từng loại đàn lại với nhau.

May mắn, ông Hồng Phước có tài hội họa nên công đoạn đó ông có thể tự mình thực hiện mà không nhờ đến sự giúp sức từ một ai khác.

a
Ông Phước sáng chế đàn từ 7 loại nhạc cụ khác nhau.

Xuất hiện trên sân khấu Mãi mãi thanh xuân, ông Hồng Phước không những đem đến cây đàn yêu quý mà còn thể hiện tài năng chơi nhạc khiến khán giả tận hưởng cảm giác cầm trên tay cây đàn độc nhất vô nhị và chỉ có mình ông biết đàn nó.

Nghệ sĩ Kim Tử Long còn đặc biệt ngỏ lời mời ông đến biểu diễn tại đêm liveshow của nam nghệ sĩ vào tháng 10 tới tại nhà hát Bến Thành.

Chính sự công nhận và yêu thương ấy của Kim Tử Long đã khiến ông Hồng Phước vô cùng cảm động, ông có thể cảm nhận nam nghệ sĩ đã truyền hơi ấm và sự tin tưởng vào ông khiến ông có thể động lực và sức mạnh để hoạt động ở lĩnh vực mà mình đam mê.

“Người sáng tạo lúc nào cũng mong nhất là tác phẩm của mình được hoàn chỉnh và được mọi người công nhận”, ông Phước tâm sự.

Tạo hình con vật từ lá dừa

Một trong những nhân vật xuất hiện khán giả Mãi mãi thanh xuân vô cùngháo hức khiđược “quay về tuổi thơ”đó làông Lê Minh (68 tuổi).

Ông Minh cho biết: “Hồi nhỏ sáng tôi đi học, chiều lại theo một ông thầy phụ làm con vật bằng lá dừa. Tôi mê lắm, theo ông rong ruổi các trường học để phụ bán, còn được ông cho tiền ăn cà rem, ăn bánh. Theo riết rồi biết làm luôn”.

Lớn lên ông Minh theo nghề vẽ tranh nhưng theo thời gian mắt kém dần, ông đành ngậm ngùi giã từ công việc vẽ, trở về với đam mê thời thơ ấu của mình là tạo hình lá dừa nước đến nay cũng đã được 8 năm.

b
Nghệ nhân Lê Minh (giữa) làm con vật từ lá dừa.

Ông Minh hay ngồi bán ở các góc ngã tư đường. Nay ông bán chỗ này, mai lại bán chỗ khác mục đích là để thêm nhiều người tiếp cận, ông càng vui. “Tôi bán ở đường nào chưa từng bán để nhiều người biết đến, chứ bán ít hay nhiều, bán đắc hay ế không thành vấn đề”, ông Lê Minh hào hứng chia sẻ.

Ngoài ra, 7 giờ tối hằng ngày, ông còn nhận dạy miễn phí cho những ai muốn học nghề này ngay tại nhà của mình.Ông Minh có cả một bộ sưu tập các con vật được làm từ lá dừa. Không chỉ có cào cào mà còn có khủng long,ngựa,cá, gà, chuột...

Đối với ông Minh, tạo hình con vật từ lá dừa không đơn giản là công việc kiếm tiền mà còn là đam mê, quan trọng hơn đây là cách thức giới thiệu rộng rãi đến mọi người trò chơi dân gian của Việt Nam. Những con vật bằng lá dừa tuy không mang nhiều giá trị về vật chất nhưng lại mang đậm tính dân tộc Việt, ông Lê Minh hi vọng “con cào cào này tôi muốn nó là bất tử đến thế hệ sau này sau này nữa”.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement