Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quá hạn bàn giao dự án Phước Kiển, QCG đang toan tính điều gì?

Doanh nghiệp

08/12/2017 11:31

Hơn 1 tháng kể từ lúc đến hạn bàn giao dự án Phước Kiển cho đối tác, Quốc Cường Gia Lai vẫn loay hoay với bài toán giải phóng đền bù.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển nằm ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM có quy mô 91,69ha do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã cổ phiếu QCG) làm chủ đầu tư.

Dù đã được TP cấp chủ trương đầu tư từ lâu, nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc với người dân ở khâu giải toả mặt bằng.

Sự chậm trễ này đã khiến cho Quốc Cường Gia Lai thiệt hại nặng nề, khi số tiền bỏ vào dự án bị “chôn chân” không thể nào rút ra được, trong khi đó, số tiền lãi ngân hàng thì vẫn phải trả.

Tháng 3/2017, Quốc Cường Gia Lai đã thông báo về việc mình nhận tạm ứng 50 triệu USD từ đối tác Sunny Island để tất toán nợ vay với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Quang Trung. Đổi lại, Sunny Island sẽ được Quốc Cường Gia Lai bán đứt (hoặc một phần) dự án Phước Kiển.

Theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, nếu đến tháng 10/2017, Quốc Cường Gia Lai chưa hoàn tất quá trình giải phóng mặt bằng tại dự án này, sẽ phải đền bù cho Sunny Island số tiền 100 triệu USD.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc đền bù giải toả ở khu vực này của Quốc Cường Gia Lai đang đi vào ngõ cụt. Sau khi giải toả được phần lớn dự án, hiện còn khoảng gần 90 hộ dân, với diện tích đất khoảng 7ha chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng cho công ty, nguyên nhân xuất phát từ việc hai bên chưa thoả thuận được giá đất đền bù.

Để đẩy nhanh việc này, phía Quốc Cường Gia Lai đã gửi công văn đến nhiều nơi, từ UBND TP.HCM đến UBND huyện Nhà Bè để nhờ chính quyền cưỡng chế thu hồi đất.

Lý do được Quốc Cường Gia Lai đưa ra, là do UBND huyện Nhà Bè quản lý hành chính yếu kém, dẫn đến việc xây dựng, san lấp trái phép tràn lan tại dự án khiến công ty không thể đền bù giải tỏa được.

Chưa thoả thuận được tiền đền bù với người dân, Quốc Cường Gia Lai đang
Chưa thoả thuận được tiền đền bù với người dân, Quốc Cường Gia Lai đang "sa lầy" tại dự án Phước Kiển.

 Tuy nhiên, tháng 8/2017, trả lời chúng tôi, ông Bùi Hoài An, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã khẳng định, sẽ không tham gia thu hồi, đền bù, giải toả dự án Phước Kiển cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Theo ông An, dự án khu dân cư Phước Kiển được áp dụng theo Luật Đất đai 2013, mà trong đó, hoàn toàn không có quy định Nhà nước tham gia giải tỏa dân cho chủ đầu tư dự án thương mai. Việc giải toả đền bù là dựa trên thoả thuận dân sự giữa đôi bên. Thế nên huyện sẽ không bao giờ làm chuyện đó theo đề nghị của Quốc Cường Gia Lai.

Đến nay, dù đã bước sang tháng 12, nhưng dự án vẫn chưa giải phóng được mặt bằng để bàn giao cho đối tác như cam kết.

Thế nhưng, Quốc Cường Gia Lai liệu có phải trả số tiền phạt 100 triệu USD như đã công bố lúc đầu?

Liên hệ với ông Nguyễn Quốc Cường, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai để tìm hiểu thêm thông tin, ông Cường cho biết, vì đang trong quá trình thực hiện hợp đồng và cũng liên quan đến điều kiện cam kết bảo mật thông tin theo yêu cầu của đối tác (?), nên những câu hỏi của PV, phía công ty xin từ chối trả lời.

Trong khi đó, tại báo cáo tài chính quý 3/2017 của Quốc Cường Gia Lai, liên quan đến dự án Phước Kiển, chỉ thể hiện khoản thu 67.378.527.500 đồng. “Đây là khoản đầu tư để công ty phát triển dự án khu dân cư Phước Kiển tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM theo thoả thuận số 28.06/TTNT/SADECO-QCGL.17 với Công ty Cổ phần phát triển Nam Sài Gòn. Theo đó, công ty và công ty Nam Sài Gòn sẽ cùng hợp tác góp vốn để hoàn thành việc giải toả đền bù dự án Phước Kiển”, báo cáo của Quốc Cường Gia Lai nêu rõ.

Trong báo cáo này, không hề có bóng dáng của Sunny Island, cũng như việc đối tác này bỏ tiền hỗ trợ Quốc Cường Gia Lai giải phóng mặt bằng dự án Phước Kiển như bà Loan từng công bố.

Như vậy, phải chăng có gì đó “mập mờ” trong việc Quốc Cường Gia Lai công bố thông tin nhận 50 triệu USD từ phía Sunny Island, cấn trừ bằng dự án Phước Kiển và phải đền bù 100 triệu USD nếu không bàn giao đúng hạn?

Cần phải nói thêm rằng, kể từ lúc công bố thông tin nhận tạm ứng 50 triệu USD từ Sunny Island, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai được xem là mã cổ phiếu có mức biến động mạnh nhất trong năm 2017.

Cụ thể, từ mức giá chỉ 3.500 đồng/cổ phiếu vào đầu năm, QCG đã tăng một mạch gấp gần 10 lần lên chạm ngưỡng hơn 30.000 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 6.

Thời điểm đầu năm 2017, vốn hóa thị trường của Quốc Cường Gia Lai chỉ chưa tới 1.000 tỷ đồng, thuộc nhóm doanh nghiệp bất động sản có vốn hóa thấp nhất niêm yết trên HoSE. Tuy nhiên, với đà tăng của cổ phiếu QCG, có thời điểm vốn hóa của doanh nghiệp này đã tăng lên tới 8.336 tỷ đồng, gia nhập top 10 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên HoSE có vốn hóa lớn nhất.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, cổ phiếu QCG bắt đầu sụt dốc, và hiện đang giao dịch ở mức 14.300 đồng/cổ phiếu.

Vậy phải chăng, việc công bố thông tin nhận tạm ứng 50 triệu USD từ Sunny Island và phải chịu phạt 100 triệu USD nếu không bàn giao dự án cho đối tác đúng thời hạn của Quốc Cường Gia Lai chỉ là một chiêu “làm giá” cổ phiếu để kiếm lợi của doanh nghiệp này?

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement