Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quả bóng World Cup 2018: Thủ môn nói khó bắt, nhà khoa học bảo không

Thị trường 24h

12/06/2018 10:49

Trong khi các thủ môn nổi tiếng phàn nàn về quả bóng sử dụng trong World Cup 2018, các nhà khoa học lại có những phân tích khác.

Sau một thời gian ngắn làm quen với Telstar 18 (do Adidas sản xuất), quả bóng được sử dụng chính thức tại World Cup 2018, không ít thủ môn nổi tiếng thế giới cho rằng quả bóng này có quỹ đạo rất khó lường. Đồng thời, lớp phủ của Telstar 18  khá trơn, khiến thủ môn khó lòng bắt dính.

Nhóm các nhà khoa học gồm ông John Eric Goff từ đại học Lynchburg (Mỹ), ông Sunchan Hong và ông Takeshi Asai đến từ đại học Tsukuba (Nhật Bản) đã nghiên cứu trái bóng Adidas Telstar 18 và đưa đưa ra những kết luận trái ngược. Kết quả nghiên cứu của nhóm chỉ ra rằng, trên thực tế quả bóng Adidas Telstar 18 có lợi hơn cho các thủ môn.

Adidas Telstar 18 bên cạnh Cúp Vàng danh giá
Adidas Telstar 18 bên cạnh Cúp Vàng danh giá

Ở góc độ khoa học, Adidas Telstar 18 trên các thử nghiệm cho ra kết quả không bất lợi cho các thủ môn.

Một thử nghiệm trong hầm gió giữa Adidas Telstar 18 và trái bóng Adidas Brazuca (được sử dụng trong World Cup 2014) đã được thực hiện để so sánh. Cụ thể, trong hầm gió, Adidas Telstar 18 chịu sức cản không khí nhiều hơn. Khi bay với vận tốc ban đầu 90 km/h, trái bóng Adidas Telstar 18 sẽ giảm khoảng cách bay từ 8-10% so với trái bóng Brazuca.

Theo các nhà khoa học, điều này khiến các cầu thủ sẽ phải tốn nhiều lực hơn ở những cú sút xa, trong khi bóng sẽ bay tới khung thành chậm hơn và thủ môn sẽ là người hưởng lợi.

Quả bóng mới cũng được cho là có quỹ đạo bay ổn định hơn so với những quả bóng trước đây.

Đó là góc độ của các nhà khoa học, trên thực tế, việc làm quen với trái bóng mới được thiết kế riêng cho World Cup luôn tạo ra không ít bỡ ngỡ cho các cầu thủ. Chỉ một chút thay đổi trên quả bóng chắc chắn cũng sẽ khiến những cầu thủ chuyên nghiệp ngày ngày "ăn ngủ" với trái bóng cảm thấy khác biệt rất lớn.

Nhưng dù với trãi nghiệm thực tế của cầu thủ hay những thử nghiệm mang tính khoa học, người hâm mộ khắp thế giới đều đang hồi hộp chờ đợi những điều bất ngờ thú vị, khi trái bóng Adidas Telstar 18 bắt đầu lăn trên các sân bóng nước Nga.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement