Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Putin ra lệnh cho các hoạt động quân sự ở Ukraina, yêu cầu lực lượng Kyiv đầu hàng

Kinh tế thế giới

24/02/2022 11:12

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho phép một chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraina hôm thứ Năm, nơi có thể là khởi đầu chiến tranh ở châu Âu do Nga yêu cầu chấm dứt sự mở rộng về phía Đông của NATO.

Ngay sau khi ông Putin phát biểu, một nhân chứng của Reuters đã nghe thấy âm thanh của những thứ dường như là vụ nổ ở phía xa thủ đô Kyiv.

Các vụ nổ cũng làm rung chuyển thành phố ly khai Donetsk, miền Đông Ukraina và các máy bay dân sự đã được cảnh báo tránh xa khi Hoa Kỳ cho biết một cuộc tấn công lớn của Nga vào nước láng giềng sắp xảy ra.

Trong các bình luận được truyền thông Nga đưa tin, ông Putin cho biết ông đã cho phép thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt tại các khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine và các cuộc đụng độ giữa các lực lượng Nga và Ukraina chỉ còn là vấn đề thời gian.

Vài giờ sau khi phe ly khai thân Nga đưa ra lời kêu gọi Moscow giúp đỡ để ngăn chặn cáo buộc xâm lược của Ukraina - những tuyên bố mà Mỹ bác bỏ là tuyên truyền của Nga - Putin cho biết ông đã ra lệnh cho các lực lượng Nga bảo vệ người dân và yêu cầu các lực lượng Ukraina hạ vũ khí.

Ông nhắc lại lập trường của mình rằng việc NATO mở rộng bao gồm cả Ukraina là không thể chấp nhận được.

fhtxrrmfeblqtadnv6zlu7iuyq.jpg

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ cho biết ngay trước khi Putin tuyên bố rằng một cuộc xâm lược sắp xảy ra.

"Chúng tôi ở đây tối nay vì chúng tôi cùng với Ukraina tin rằng một cuộc xâm lược toàn diện, sâu hơn vào Ukraina của Nga sắp xảy ra", Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, nói trong một cuộc họp khẩn cấp.

"Đêm nay, chúng ta sẽ thấy người Nga đóng cửa không phận, chuyển quân vào Donbas và chuyển lực lượng vào các vị trí sẵn sàng chiến đấu. Đây là một thời khắc nguy hiểm".

Ukraine đã hạn chế các chuyến bay dân sự trong không phận của mình do "nguy cơ tiềm ẩn", vài giờ sau khi một cơ quan giám sát khu vực xung đột cảnh báo các hãng hàng không nên dừng các chuyến bay dân sự trước nguy cơ xảy ra vụ nổ súng ngoài ý muốn hoặc tấn công mạng.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, một chuyến bay của El Al từ Tel Aviv đến Toronto và một chuyến bay của Hãng hàng không Ba Lan LOT từ Warsaw đến Kyiv đã rời khỏi không phận Ukraina vào thời điểm một thông báo được đưa ra, theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24.

Nga cũng đóng cửa một phần không phận của mình trong vùng thông báo chuyến bay Rostov ở phía đông biên giới với Ukraine "nhằm đảm bảo an toàn" cho các chuyến bay hàng không dân dụng, theo thông báo của họ cho các phi công.

Một nhân chứng của Reuters đưa tin, các đoàn xe thiết bị quân sự bao gồm 9 xe tăng đã được nhìn thấy đang tiến về Donetsk trước đó vào hôm thứ Tư từ hướng biên giới với Nga.

Tôi kêu gọi các bạn ngay lập tức hạ vũ khí và về nhà. Tất cả các quân nhân của quân đội Ukraina nếu thực hiện yêu cầu này sẽ có thể tự do rời khỏi khu vực chiến đấu và trở về với gia đình của họ.

Tổng thống Nga Putin

Các cuộc pháo kích đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này công nhận hai khu vực ly khai là độc lập và ra lệnh triển khai lực lượng mà ông gọi là lực lượng gìn giữ hòa bình, động thái mà phương Tây gọi là khởi đầu một cuộc xâm lược.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhóm họp để thảo luận về tình hình bất ổn vào tối thứ Tư, trong cuộc họp đêm muộn thứ hai của cơ quan gồm 15 thành viên về cuộc khủng hoảng trong tuần này.

Một dự thảo nghị quyết kêu gọi Moscow về các hành động của họ đối với nước láng giềng chắc chắn sẽ thất bại do Nga có quyền phủ quyết, tuy nhiên, một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an cho biết họ sẽ lưu ý Nga rằng nước này "không tuân thủ luật pháp quốc tế".

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã nói chuyện riêng với những người đồng cấp của bà từ Anh và Canada, trong khi các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ nói chuyện vào thứ Năm.

Moscow từ lâu đã phủ nhận rằng họ có kế hoạch xâm lược bất chấp việc điều hàng chục nghìn quân đến gần quốc gia láng giềng của mình trong các bình luận được truyền thông Nga đưa tin.

Chiến tranh sắp xảy ra

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, tổng cộng 80% binh sĩ Nga được tập hợp ở tư thế sẵn sàng tiến hành một cuộc "xâm lược" toàn diện vào Ukraina.

Công ty vệ tinh Maxar của Mỹ cho biết, hình ảnh vệ tinh được chụp hôm thứ Tư cho thấy các hoạt động triển khai mới ở miền tây nước Nga, nhiều trong số đó nằm trong phạm vi 10 dặm (16 km) từ biên giới với Ukraina và cách thành phố Kharkiv của Ukraina chưa đầy 50 dặm, công ty vệ tinh Maxar của Mỹ cho biết.

qkqbcwtfpfkabbaoohs72teyji.jpg
Một hình ảnh vệ tinh cho thấy việc triển khai quân và thiết bị ở Krasnaya Yaruga, Nga ngày 23 tháng 2 năm 2022. Hình ảnh vệ tinh 2022 Maxar Technologies/REUTERS

Các hình ảnh cho thấy việc triển khai trên thực địa, các đoàn xe quân sự, các tàu sân bay chở nhân viên pháo và thiết giáp với các thiết bị hỗ trợ và binh lính. Các hình ảnh không thể được xác minh độc lập bởi Reuters.

Tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày ở Ukraina hạn chế quyền tự do đi lại của những người lính nhập ngũ, hạn chế phương tiện truyền thông và áp đặt kiểm tra tài liệu cá nhân, theo một văn bản dự thảo, bắt đầu vào thứ Năm.

Chính phủ Ukraina cũng đã công bố nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với tất cả nam giới trong độ tuổi chiến đấu.

Trong khi phương Tây từ chối các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt nhất mà họ có thể áp đặt, Hoa Kỳ đã tăng cường sức ép bằng cách áp đặt các hình phạt đối với công ty xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và các nhân viên tập đoàn của họ.

Đức hôm thứ Ba đã đóng băng các phê duyệt đối với đường ống đã được xây dựng nhưng chưa đi vào hoạt động, trong bối cảnh lo ngại rằng nó có thể cho phép Moscow vũ khí hóa nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu.

Trong khi cả hai bên đều nói rằng họ vẫn mở cửa ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trước đó Moscow đã chấp thuận một cuộc tấn công và không đáp lại lời mời đàm phán.

"Hôm nay tôi đã bắt đầu một cuộc điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga. Kết quả là sự im lặng", ông nói.

Các trang web của chính phủ Ukraina đã bị ngừng hoạt động trong những tuần gần đây do Kyiv đổ lỗi cho các cuộc tấn công mạng, một lần nữa ngoại tuyến vào hôm thứ Tư. Các trang web của quốc hội, nội các và bộ ngoại giao Ukraina đã bị ảnh hưởng.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement