Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Porsche Cayenne, kẻ tiên phong đáng nể trong làng SUV thể thao hạng sang

Xe+

28/08/2017 12:03

Hành trình của Cayenne là hành trình tiên phong trong phân khúc SUV thể thao hạng sang, cũng là hành trình cứu thương hiệu Porsche danh tiếng khỏi nguy cơ sụp đổ.

Porsche nổi danh khắp trên thế giới với những chiếc xe thể thao hạng sang đẳng cấp, thời trang, mạnh mẽ và đầy sức hút. Nhưng “cơm áo không đùa với khách thơ”, Porsche sớm nhận ra những chiếc xe thể thao 2 cửa, tuy rất được yêu thích, nhưng lại không hề dễ bán trên thị trường, và có thể dẫn Porsche tới nguy cơ sụp đổ.

Ý tưởng về một chiếc SUV thể thao hạng sang của Porsche bắt đầu từ những năm đầu tiên của thế kỷ 21. Đó sẽ là một chiếc SUV thực thụ, rộng rãi, cao lớn, bệ vệ và mạnh mẽ, đồng thời sẽ sở hữu những ưu điểm, những lợi thế từ các dòng xe thể thao mà Porsche đã là chuyên gia. Sự kết hợp này tưởng chừng khó hòa hợp, nhưng Porsche đã hoàn thành xuất sắc, với chiếc Cayenne đầu tiên ra mắt vào năm 2002.

Cayenne sở hữu sự mạnh mẽ chuẩn chất SUV, đồng thời cũng đủ mềm mại như một chiếc xe thể thao của Porsche, khiến nó thực sự gợi cảm và hút hồn khi chính thức trình làng. Cayenne tất nhiên không chỉ đẹp mà còn sở hữu khả năng tăng tốc, tính năng lái không thua kém nhiều so với những người anh em xe thể thao trong gia đình Porsche.

Công nghệ có lẽ chính là thứ tạo nên Cayenne. Một chiếc SUV với gầm cao, thân hình bệ vệ, rất khó để có được tính năng lái của một chiếc xe đua – xe thể thao, vốn nằm sát mặt đường. Các công nghệ an toàn hỗ trợ đã hỗ trợ rất đắc lực cho điều này, biến Cayenne trở thành một sát thủ, không chỉ trên đường phố, mà còn cả trong trường đua.

Cayenne thực sự là một chiếc xe đa dụng, khác biệt hoàn toàn so với những người anh em khác trong gia đình Porsche. Xe thể thao vốn không dành để đi làm hàng ngày, mà nhiều khi chỉ là vật trưng diện, sưu tầm. Nhưng với Cayenne, nó biến thành một chiếc xe đi làm, đi chơi, đi đường xa, thậm chí là đi offroad hay chạy track trên đường đua.

Sự đa dụng của Cayenne được khách hàng đón nhận nhiệt liệt, đặc biệt khi nó mang trên mình thương hiệu Porsche danh tiếng. Cayenne ngay lập tức vươn lên trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Porsche. Hơn 276.000 chiếc Cayenne thế hệ đầu đã được bán ra (2002-2010), thế hệ thứ hai và cũng là thế hệ hiện tại, cũng đang hết sức thành công, cho dù phải nhường vị trí bán chạy nhất cho người anh em sinh sau Porsche Macan, cũng là một chiếc SUV, nhưng nhỏ hơn, rẻ hơn và dễ bán hơn.

Cayenne có thể ví như iPhone của Apple, trong làng smartphone thế giới. Sự liều lĩnh đầy tính toán của kẻ tiên phong đã dẫn thới thành công lớn, và trở thành kẻ dẫn đường chỉ lối cho các thương hiệu khác trên thị trường. Nếu như iPhone luôn là mục tiêu so sánh, cũng như học hỏi, phát triển sản phẩm, kể từ khi ra mắt cho tới nay, thì Cayenne cũng tạo nên cả một xu hướng cho các hãng xe thể thao, thậm chí siêu xe, phát triển dòng SUV thể thao hạng sang.

Năm 2016, Jaguar tung ra F-Pace, một chiếc SUV thể thao hạng sang lỳ lợm, thách thức mọi điều kiện thời tiết. Cũng trong năm 2016, Maserati trình làng chiếc Levante, đậm chất sang trọng và mềm mại. thương hiệu xe siêu sang Bentley cũng ra mắt chiếc SUV Bentayga, chiếc SUV đắt giá nhất trên thế giới. Hãng siêu xe thể thao Lamborghini cũng không đứng ngoài cuộc, khi ra mắt cái tên Urus với công suất lên tới 650 mã lực cho bản tiêu chuẩn. Ferrari có vẻ chậm chân, nhưng bản concept F16X đã xuất hiện, và hứa hẹn chiếc SUV đầu tiên của thương hiệu xe thể thao nước Ý sẽ ra mắt trong vài năm tới.

Tất nhiên sự bùng nổ của SUV thể thao hạng sang, thậm chí hạng siêu sang, tới từ xu hướng chuyển dịch từ sedan sang crossover/SUV của thị trường xe hơi thế giới trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, kẻ tiên phong không ai khác chính là Porsche Cayenne.

Porsche tất nhiên không đứng im nhìn các đối thủ tung “hàng nóng”. Cayenne 2018 với diện mạo ấn tượng hơn đã lộ ảnh và chờ ngày chính thức trình làng. Lưới tản nhiệt tứ giác tinh tế hơn, đèn LED ban ngày sắc lẹm nằm ngang, cụm đèn pha đậm chất Porsche và những đường gân mạnh mẽ trên nắp capo khiến xe nam tính và thể thao hơn.

Phía sau, một diện mạo gần như tương đồng với người anh em Panamera được mang sang Cayenne 2018, với thiết kế cụm đèn hậu kéo dài hết phần đuôi xe, nổi bật và dễ nhận dạng.

Không gian nội thất là một cuộc cách mạng, với thiết kế dạng mặt phẳng, giảm các nút bấm và thay vào đó là màn hình cảm ứng cỡ lớn, đúng xu hướng của xe hơi hiện đại.

Động cơ cho Cayenne sẽ tiếp tục đa dạng với nhiều lựa chọn, nhiều phiên bản, và có thể sẽ được nâng cấp về sức mạnh.

Kẻ tiên phong Porsche Cayenne vẫn đang giữ vững phong độ của mình. Tất nhiên so với những năm 2002, khách hàng đã có rất nhiều lựa chọn cho phân khúc SUV thể thao hạng sang, vì vậy Cayenne đã không còn là lựa chọn hoàn hảo và tuyệt nhất.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement