Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Pompeo nói Mỹ không nắm thông tin về Kim Jong-un

Vĩ mô

29/04/2020 23:54

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington không có thông tin về Kim Jong-un và cảnh báo về nguy cơ nạn đói ở Triều Tiên.

"Chúng tôi chưa thấy ông ấy và không có bất kỳ thông tin nào để đưa ra hôm nay. Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình", Pompeo hôm nay nói với Fox News khi được hỏi về đồn đoán xoay quanh sức khỏe Kim Jong-un. Một ngày trước đó, Trump nói ông nắm được tình trạng hiện tại của Kim Jong-un nhưng không nêu chi tiết.

  Kim Jong-un (phải) theo dõi một cuộc diễn tập ở Triều Tiên hồi tháng trước. Ảnh: KCNA.

Kim Jong-un (phải) theo dõi một cuộc diễn tập ở Triều Tiên hồi tháng trước. Ảnh: KCNA.

Pompeo cho biết Mỹ đang theo dõi tình hình rộng hơn ở Triều Tiên trong bối cảnh Covid-19 đặt ra nhiều rủi ro, mặc dù Triều Tiên khẳng định họ không ghi nhận ca nhiễm nCoV nào.     

"Có nguy cơ sẽ xảy ra nạn đói, thiếu lương thực trong Triều Tiên", Pompeo nói. Khoảng 1,1 triệu người đã chết ở Triều Tiên trong nạn đói những năm 1990. "Chúng tôi đang theo dõi từng vấn đề thật kỹ lưỡng, vì chúng có tác động đến sứ mệnh của chúng tôi là phi hạt nhân hóa Triều Tiên".

Nhiều tin đồn về sức khoẻ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dấy lên từ khi ông vắng mặt trong dịp kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15/4. Lần xuất hiện gần nhất của Kim Jong-un trên truyền thông là khi ông chủ trì một cuộc họp hôm 11/4.

Trang Daily NK chuyên đưa tin về Triều Tiên dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng ông Kim trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12/4 tại khu nghỉ dưỡng Hyangsan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. CNN đầu tuần trước dẫn lời một quan chức Mỹ nói Washington đang xác minh tin Kim Jong-un "trong tình trạng nghiêm trọng sau phẫu thuật".

Trong khi đó, Hàn Quốc nói rằng ông "vẫn sống và khỏe mạnh". Truyền thông Triều Tiên đưa tin Kim Jong-un đã gửi thư cho một số lãnh đạo nước ngoài để chúc mừng các ngày lễ quan trọng và gửi lời động viên đến công nhân xây dựng thành phố Samjiyon.

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn tàu và du thuyền chuyên dụng của Kim Jong-un đang ở khu nghỉ dưỡng Wosan. Một số chuyên gia đánh giá Covid-19 có thể là lý do khiến Kim Jong-un hạn chế xuất hiện trước công chúng.

PHƯƠNG VŨ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement