Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon
img
img

Hai tuần trước, các công ty của Nga có thể bán hàng hóa của họ trên toàn cầu và nhận đầu tư từ các quỹ chỉ số chứng khoán ở nước ngoài. Công dân của nó có thể mua MacBook và Toyotas ở nhà, và tự do tiêu đồng rúp của họ ở nước ngoài.

Bây giờ họ đang bị ràng buộc về tài chính. Ngay sau khi Nga tấn công Ukraine, một cuộc chiến khác bắt đầu cô lập nền kinh tế của nước này và gây áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin.

Động thái đầu tiên được thực hiện bởi các chính phủ phương Tây nhằm trừng phạt hệ thống ngân hàng của nước này. Nhưng trong suốt tuần qua, hệ thống tài chính đã tiếp quản và cắt đứt mọi huyết mạch tiền tệ giữa Nga và phần còn lại của thế giới, trong một số trường hợp còn đi xa hơn những gì mà lệnh trừng phạt yêu cầu.

Visa và Mastercard đã ngừng xử lý các giao dịch mua hàng quốc tế của hàng triệu công dân Nga. Apple và Google ngừng thanh toán hỗ trợ điện thoại thông minh của họ, khiến những du khách không dùng tiền mặt mắc kẹt tại các ga tàu điện ngầm ở Moscow. Các công ty quốc tế đã lùi bước trong việc cung cấp tín dụng và bảo hiểm làm cơ sở cho các chuyến hàng thương mại.

Việc cô lập nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới này mở ra một chương mới trong lịch sử xung đột kinh tế. Trong một thế giới phụ thuộc vào đường ống dẫn nước của hệ thống tài chính — ngân hàng thanh toán bù trừ, hệ thống thanh toán, giao thức nhắn tin và thư tín dụng xuyên biên giới — một vài động thái phối hợp có thể san bằng một nền kinh tế lớn.

20220305_blp510.jpg
Rất nhiều người Nga đã đổ xô đến các ngân hàng và máy ATM khi cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine tiếp tục leo thang.

Nước Nga hiện đang phải đối mặt với sự lặp lại của một trong những giai đoạn đau đớn nhất trong lịch sử hậu Xô Viết - cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998, khi nền kinh tế của nước này sụp đổ chỉ sau một đêm.

Trong những thập kỷ sau đó, Nga đã trở lại với những ân sủng tốt đẹp của các nhà tài chính ở New York, London và Tokyo. Tất cả đang được hoàn tác với tốc độ rơi thẳng đứng và sẽ không dễ dàng kết hợp lại với nhau.

Đồng rúp đã mất hơn một phần tư giá trị và hiện hầu như vô dụng bên ngoài nước Nga, với việc các công ty phương Tây từ chối trao đổi hoặc xử lý các giao dịch ở nước ngoài.

Sàn giao dịch chứng khoán của Moscow đã đóng cửa ngày thứ năm liên tiếp vào thứ Sáu. Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất để thu hút đầu tư nước ngoài và ngăn chặn sự rơi tự do của đồng rúp. Hai công ty quan trọng trong việc thanh toán các giao dịch chứng khoán, Euroclear và DTCC, cho biết họ sẽ ngừng xử lý một số giao dịch của Nga.

Với việc các khoản thanh toán lãi suất của họ bị kẹt trong nước, sau các lệnh trừng phạt, ông Putin cũng ra lệnh cho các tổ chức trung gian ở Nga không thanh toán, một số công ty và tổ chức chính phủ Nga có thể không trả được nợ trái phiếu của họ cho các chủ nợ quốc tế.

Điều đó có thể khiến đất nước trở nên độc hại cho việc đầu tư trong nhiều năm. Cổ phiếu của các công ty Nga, ngay cả những công ty không có quan hệ rõ ràng với Điện Kremlin, đã được khởi động từ các quỹ chỉ số chứng khoán, điều này sẽ càng cô lập họ với các nguồn vốn phương Tây.

Các nhà phân tích dự báo nền kinh tế Nga sẽ giảm tới 20% trong quý này, gần bằng mức ảnh hưởng của nền kinh tế Anh vào mùa xuân năm 2020 trong thời kỳ đóng cửa đại dịch.

Bên trong ga tàu điện ngầm Kievskaya của Moscow. Sau khi Apple và Google ngừng thanh toán hỗ trợ điện thoại thông minh của họ, khách du lịch phải tìm cách khác để thanh toán. Ảnh: Tạp chí Phố Wall
Aleksandr Iurev của Pocketfied đang tìm cách trả lương cho nhân viên của mình ở Nga. Ảnh: The Wall Street Journal

Aleksandr Iurev rời Moscow 8 năm trước với tư cách là một doanh nhân đầy tham vọng. Sự thù địch ngày càng leo thang của Nga trong khu vực khiến Nga “không có chỗ cho những người kinh doanh”, ông nói từ nhà của mình ở New Jersey.

Người đàn ông 36 tuổi này điều hành một công ty khởi nghiệp ứng dụng di động và trong tuần này, anh ta không thể trả lương cho sáu nhà phát triển làm việc cho anh ta ở Nga vì họ có tài khoản cá nhân tại các ngân hàng bị trừng phạt.

“Nó hoàn toàn tắt”, anh nói. Anh ấy đang xem xét tiền điện tử để giữ cho nhân viên của mình không mắc kẹt.

Công ty của anh, Pocketfied, gặp vấn đề khác: Các thành viên trong nhóm tiếp thị của anh ở Ukraina đã nghỉ cả tuần để giúp xây dựng các rào chắn trên đường phố ở Dnipro, phía Đông đất nước.

Một huyết mạch duy nhất vẫn kết nối nền kinh tế Nga với các thị trường phương Tây là nguồn cung cấp năng lượng, thứ mà các nước châu Âu phụ thuộc vào và không muốn bị cắt đứt, đặc biệt là trong mùa đông.

Các nhà lập pháp Mỹ đang gây sức ép buộc Nhà Trắng mở rộng các biện pháp trừng phạt để bao gồm cả các khoản thanh toán năng lượng, vốn sẽ làm mất đi nguồn thu nhập lớn nhất của Nga, ở mức 240 tỷ USD vào năm ngoái.

Ngay cả khi các chính phủ không hành động, thị trường đang lên tiếng: Các nhà sản xuất dầu của Nga đã gặp khó khăn trong việc tìm người mua cho các chuyến hàng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

VTB, một trong những ngân hàng lớn nhất của Nga, đã bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: Tạp chí Phố Wall

"Thời kỳ hoàng kim mà chúng ta có từ năm 1945 đến tuần trước đã qua", Gary Greenberg, người đứng đầu các thị trường mới nổi toàn cầu tại Liên bang Hermes, quản lý 669 tỷ USD tài sản. “Với tư cách là các nhà đầu tư, chúng ta cần phải nhìn nhận mọi thứ theo cách khác ngay bây giờ".

Sau khi đào thoát khỏi vụ sụp đổ năm 1998, Nga đã gắn mình vào nền kinh tế toàn cầu. Nước này cùng với Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ - được các nhà đầu tư phương Tây mệnh danh là nền kinh tế BRIC - trở thành biên giới tài chính tiếp theo.

Các ngân hàng Mỹ, Anh và Thụy Sĩ thu hút dòng tiền mà ngành công nghiệp dầu mỏ của họ sản xuất. Các ngân hàng lớn nhất của Nga niêm yết cổ phiếu tại London. Một trong số họ chuyển đến một văn phòng bên kia đường với Ngân hàng Trung ương Anh. Sàn giao dịch Moscow chính thức ra mắt vào năm 2013 với sự ủng hộ từ các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu.

Những dấu hiệu đầu tiên của sự tách biệt xuất hiện vào năm 2014, khi tham vọng lãnh thổ của ông Putin bắt đầu manh nha. Các chính phủ phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea từ Ukraina.

Nga đã xây dựng mạng lưới thanh toán nội địa của riêng mình - được gọi là Mir, tiếng Nga có nghĩa là “hòa bình” - để nếu cần, sẽ thay thế những mạng do các công ty phương Tây điều hành.

Mạng lưới này chuyển các khoản nắm giữ ở nước ngoài khỏi Mỹ và các đồng minh châu Âu và sang Trung Quốc, vốn tương đối dễ chấp nhận những nỗ lực của ông Putin nhằm mở rộng ảnh hưởng và lãnh thổ của mình. Nga tăng gấp đôi lượng vàng dự trữ.

Mọi người đi dọc phố Arbat ở Moscow hôm thứ Sáu. Ảnh: Tạp chí Phố Wall

Những nỗ lực đó có thể không đủ. Ít nhất 40% trong tổng số 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga nằm ở các quốc gia đã tham gia vào các lệnh trừng phạt mới nhất. Phần còn lại, chủ yếu ở Trung Quốc, có thể chi tiêu miễn phí - nhưng chỉ ở Trung Quốc.

Việc chuyển những khoản dự trữ đó ra khỏi đất nước sẽ yêu cầu trước tiên phải chuyển đổi chúng thành một loại tiền tệ phương Tây như USD hoặc euro, điều mà không ngân hàng toàn cầu nào sẽ làm.

Nga, giống như nhiều quốc gia giàu năng lượng, xuất khẩu dầu và khí đốt và nhập khẩu nhiều mặt hàng khác - phụ tùng ô tô, thuốc, thiết bị phát sóng, giấy dán tường, rau tươi.

Hành trình tài chính cho phép hành trình địa lý của họ phụ thuộc vào một mạng lưới phức tạp của các khoản vay, chính sách bảo hiểm và thanh toán.

Các giám đốc điều hành cho biết, các ngân hàng phương Tây đang lùi bước khỏi hoạt động tài trợ thương mại, cảnh giác với nguy cơ đối tác của họ sử dụng một ngân hàng Nga bị trừng phạt hoặc có quan hệ với một nhà tài phiệt bị trừng phạt.

Maersk, gã khổng lồ vận tải biển của Đan Mạch, đã đình chỉ giao hàng đến Nga, với lý do các điều khoản khó khăn hơn hiện đang được các nhà tài chính yêu cầu.

screen-shot-2022-03-06-at-00.59.10.png
Nga đã cắt giảm tài sản của Mỹ như một phần trong dự trữ ngoại hối của mình, có lợi cho Trung Quốc và Nhật Bản. (Biểu đồ mô tả tỷ trọng dự trữ ngoại hối của Nga được phân bổ cho tài sản từ các quốc gia khác nhau, cộng với vàng.

Czarnikow Group, một công ty tài trợ thương mại có trụ sở tại London, đang chuẩn bị trong tuần này để gửi một lô hàng nhựa đặc biệt được sử dụng trong chai nước ngọt và bao bì vỏ sò, với các điểm dừng theo lịch trình tại Nga và Ukraina. Hôm thứ Hai, công ty đã nhận được thông báo từ nhà cung cấp bảo hiểm rằng chính sách của họ sẽ không còn bảo hiểm cho con tàu.

Robin Cave, giám đốc điều hành của Czarnikow, người đã bắt đầu tìm kiếm các cảng thay thế và đang nói chuyện với khách hàng của mình về nơi gửi hàng cho biết.

Các bước đi của các công ty tài chính có thể khiến Nga bị loại khỏi thị trường toàn cầu trong nhiều năm. Một số công ty biên dịch chỉ số lớn nhất, duy trì danh sách các cổ phiếu được theo dõi bởi các khoản đầu tư hàng nghìn tỷ đô la, cho biết họ sẽ loại trừ các cổ phiếu của Nga.

Động thái này một phần là một quyết định thực tế. Với việc thị trường chứng khoán Moscow vẫn đóng cửa, không thể ấn định giá cho những cổ phiếu đó. Anusha Chari, giáo sư tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill cho biết, nhưng cuối cùng nó sẽ làm cản trở dòng vốn nước ngoài vào nền kinh tế Nga.

Tỷ lệ USD đầu tư ngày càng tăng chỉ đơn giản là theo dõi các bộ sưu tập chứng khoán như vậy. Khi các công ty Nga rơi ra khỏi chỉ số, số tiền đó sẽ biến mất, điều này khiến các công ty đó khó huy động tiền mặt hơn trong tương lai.

Các trình biên dịch chỉ số đã loại các quốc gia khỏi các chỉ số quan trọng trước đây, trong thời kỳ kinh tế bất ổn ở những nơi như Pakistan và Argentina. Nhưng trong những trường hợp đó, các quyết định được đưa ra sau nhiều tháng cân nhắc, Dimitris Melas, một giám đốc điều hành cấp cao của MSCI, đã thực hiện bước thứ Năm.

Ông nói: “Tốc độ diễn ra các sự kiện và mức độ nghiêm trọng đã khiến chúng tôi hành động nhanh hơn rất nhiều".

Liệu các nhà đầu tư có thể bán tài sản Nga mà họ nắm giữ hay không vẫn chưa rõ ràng. Quỹ hưu trí lớn nhất của Na Uy, Tập đoàn KLP, đã lên kế hoạch bán cổ phiếu Nga trong tuần này. Kiran Aziz, giám đốc điều hành của quỹ 70 tỷ USD cho biết, với việc sàn giao dịch ở Moscow vẫn đóng cửa, họ đã phải bán cổ phiếu của các công ty có niêm yết kép ở London.

Edward Al-Hussainy, một nhà phân tích tại Columbia Threadneedle Investments, cho biết: “Về cơ bản thị trường đã chết” đối với tài sản Nga. Lần đầu tiên ông có thể nhớ rằng, các nhà đầu tư đang bảo công ty bán - bất kể giá nào.

Một văn phòng trao đổi tiền tệ đóng cửa ở Moscow vào thứ Sáu. Ảnh: Tạp chí Phố Wall

- CHẤN HƯNG (theo WSJ)

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ