Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phụ nữ ngáy to khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nam giới

Lối sống

21/08/2019 18:08

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Hô hấp châu Âu, nguy cơ ung thư ở những người phụ nữ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn gấp 2,3 lần.

Ngừng thở khi ngủ là hiện tượng rối loạn giấc ngủ, đặc trưng bởi việc ngừng thử hoặc quá trình giảm hô hấp trong giấc ngủ. Việc ngưng thở có thể kéo dài vài giây đến vài phút, xảy ra nhiều lần trong một đêm. Trong các hình thức phổ biến của hội chứng này là hiện tượng ngáy to.

Phụ nữ ngáy to khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nam giới

Các nhà nghiên cứu phát hiện, phụ nữ bị hội chứng ngừng thở khi ngủ có nguy cơ phát triển các tế bào ung thư. Nghiên cứu không tìm thấy bất cứ mối quan hệ nhân quả nhưng đã làm sáng tỏ mối liên quan giữa tình trạng thiếu oxy về đêm ở phụ nữ và khả năng tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Nghiên cứu được công bố trên Tập chí Hô hấp châu Âu.

Mặt khác, theo ông Ludger Grote, trợ giáo và là Bác sĩ Trưởng khoa về thuốc ngủ cho rằng “Ít có khả năng ung thư dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, một điều hợp lý hơn khi cho rằng chứng ngừng thở khi ngủ là một trong những yếu tố gây ung thư, hoặc có thể kể đến những yếu tố rủi ro khác, chẳng hạn như tình trạng thừa cân”.

Nghiên cứu cũng tiến hành thu thập, phân tích cơ sở dữ liệu châu Âu ESADA, trên tổng số khoảng 20.000 bệnh nhân trưởng thành mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA). Kết quả cho thấy, khoảng 2% trong số họ được chuẩn đoán ung thư.

Đúng như dự đoán, tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể (BMI), thuốc lá, rượu bia là yếu tố có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, cũng tồn tại mối liên hệ mật thiết giữa tình trạng thiếu oxy vào ban đêm và tỷ lệ bệnh ung thư.

Phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới. Kết quả cho thấy, nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng gấp 2 đến 3 lần ở những người phụ nữ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Cần có sự nghiên cứu sâu hơn để lý giải nguyên nhân gây ra mối liên quan giữa chứng ngừng thở và ung thư.

Hiện tượng ngưng thở khi ngủ được biết đến với những biểu hiện liên quan đến ngáy, mệt mỏi, đau đầu, làm việc không tập trung, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều bệnh lý khác. Nghiên cứu cũng mở đường cho một quan điểm mới, chứng ngưng thở khi ngủ có thể liên quan đến nguy cơ gia tăng ung thư, đặc biệt ở phụ nữ, ông Grote nói thêm.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, nhiều trường hợp những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ được chuẩn đoán ung thư trong lịch sử y tế.

Ung thư vú, ung thư tử cung là những bệnh ung thư liên quan. Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể có một tác động kết hợp giữa hormone giới tính nữ và hormone kích thích tình trạng căng thẳng, gây ra bởi tình trạng thiếu oxy khi ngủ về đêm (ngưng thở khi ngủ), kích hoạt sự phát triển các tế bào ung thư, làm suy yếu hệ thống miễn dịch cơ thể.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement