Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phủ nhận là chủ đầu tư chung cư Carina, Công ty Năm Bảy Bảy đang toan tính gì?

Doanh nghiệp

28/03/2018 07:22

Dù phủ nhận là chủ đầu tư chung cư Carina nhưng Năm Bảy Bảy lại đứng ra chi tiền khắc phục sự cố cháy nổ. Vậy ai mới là chủ đầu tư?

Phá sản

Ba ngày sau sự cố cháy chung cư Carina Plaza, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy đã có văn bản số 81 gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM để công bố thông tin về vụ cháy.

Theo văn bản 81, Công ty Cổ phần Năm Bảy Bảy chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009.

Cũng trong văn bản này, NBB còn cho rằng Công ty Hùng Thanh là Công ty TNHH với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng. Với vốn nhỏ như vậy, để xử lý, khắc phục sự cố vừa qua thì Hùng Thanh có khả năng phá sản. Vì vậy NBB đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực... để tiếp sức cho Hùng Thanh.

Công ty Hùng Thanh đã 2 lần tổ chức Hội nghị nhà chung cư Carina để bầu ra Ban quản trị nhưng không thành công. Hùng Thanh đã chào thầu và chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Sài Gòn để ký hợp đồng quản lý toà nhà Carina vào ngày 15/12/2016 với thời hạn 24 tháng.

Báo cáo tài chính vào ngày 31/12/2017 cho thấy, Hùng Thanh là 1 trong 4 công ty con của NBB.
Báo cáo tài chính vào ngày 31/12/2017 cho thấy, Hùng Thanh là 1 trong 4 công ty con của NBB.

Chung cư Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM. Toà nhà gồm 3 block cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, giải trí... và 736 căn hộ. Carina Plaza được giới thiệu do Công ty Hùng Thanh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trên website của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy thì Hùng Thanh là công ty con. Như vậy, Năm Bảy Bảy mới là chủ đầu tư thực sự của Carina.

Còn theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy thì đến ngày 31/12/2017, NBB có 4 công ty con sở hữu trực tiếp, trong đó có Công ty Hùng Thanh ở địa chỉ tại tầng 3, block B, chung cư Carina Plaza. NBB nắm giữ tới 95% vốn ở Hùng Thanh.

Ngoài ra, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc tham gia điều hành Công ty Hùng Thanh là thành viên Ban kiểm soát của NBB. Cụ thể, từ tháng 1/2017, ông Nguyễn Văn Tùng trở thành người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Công ty Hùng Thanh. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của NBB thể hiện ông Nguyễn Văn Tùng là một trong 2 thành viên của Ban kiểm soát NBB.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy tiền thân là Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 tại Bình Thuận được thành lập theo Quyết định số 4750/QĐ-TCCB ngày 01/11/2004 của Hội đồng quản trị Tổng Công ty.

Cho đến nay ngoài trụ sở chính tại TP.HCM, NBB đã mở rộng quy mô hoạt động trên nhiều địa phương khác như Bạc Liêu, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Ninh... thông qua hoạt động của 4 chi nhánh và 4 công ty thành viên.

Hiện tại, NBB mở rộng liên doanh liên kết với các đơn vị như Công ty Cổ phần Tư Vấn Xây Dựng 533, Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Thành, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Tam Phú, Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Ninh Thuận…

Ngoài bất động sản, NBB còn phát triển mạnh mẽ ở các lĩnh vực như xây dựng hạ tầng giao thông, xây dựng công trình thuỷ điện, nhiệt điện, sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện, khai khoáng, kinh doanh du lịch sinh thái...

Cứu cổ phiếu hay thí tốt?

Việc NBB thông tin mình không là chủ đầu tư Carina thực chất là nhằm mục đích gì? Đó là trấn an cổ đông để giữ giá cổ phiếu NBB trên sàn chứng khoán hay đưa ông Nguyễn Văn Tùng, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Công ty Hùng Thanh ra làm tốt thí trong trường hợp vụ cháy chung cư Carina sẽ khởi tố vụ án rồi khởi tố bị can?

Ở nghi vấn thứ nhất, giá cổ phiếu NBB đã rớt thê thảm sau vụ cháy chung cư Carina. Cụ thể, vụ cháy diễn ra rạng sáng ngày 23/3 thì ngay sáng phiên giao dịch cùng ngày, cổ phiếu của NBB nằm sàn ngay từ lúc mở cửa, lệnh đặt chỉ có từ phía bán ra còn lại thì trắng bên đặt mua. 

Trên nóc chung cư Carina Plaza có gắn chữ NBB, là mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy. Ảnh: Ngọc Châu.
Trên nóc chung cư Carina Plaza có gắn chữ NBB, là mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy. Ảnh: Ngọc Châu.

Bước sang phiên giao dịch tiếp theo vào ngày 26/3, giá cổ phiếu công ty tiếp tục giữ trạng thái giảm sàn, xuống sát vùng 22.000 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất hơn 2 tháng qua. Như vậy, giá đã giảm hơn 14% chỉ sau 2 phiên, đi ngược với xu hướng tăng điểm mạnh của chỉ số chứng khoán chung Vn-Index.

Đến phiên giao dịch hôm qua, NBB tiếp tục giảm sàn về mức 20.600 đồng/cổ phiếu. Như vậy, kể từ lúc xảy ra vụ cháy, NBB đã mất 4.900 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm 19,2%. Vốn hoá trên thị trường chứng khoán của NBB đã bốc hơi 481 tỷ đồng, chỉ sau 3 phiên nằm sàn.

Cổ phiếu giảm mạnh đồng nghĩa với việc tài sản chứng khoán của các cổ đông nắm giữ cổ phiếu này cũng bay theo. Theo cơ cấu cổ đông hiện tại của NBB thì Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đang là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 34,1% và nhiều tổ chức nắm giữ hơn 5% vốn. Việc cổ phiếu lao dốc sẽ khiến các cổ đông lớn không khỏi lo lắng.

Với dàn lãnh đạo công ty, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc đang sở hữu 3 triệu cổ phiếu NBB, tương đương tỷ lệ 3,08%. Ông Triệu còn đại diện cho hơn 1 triệu cổ phiếu NBB do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 sở hữu. Người liên quan là vợ ông Triệu, bà Nguyễn Mậu Uyên Thao nắm 1 triệu cổ phiếu. Ngoài ra còn có các thành viên Hội đồng quản trị cùng người liên quan đều đang sở hữu cổ phiếu NBB… 

Nghi vấn thứ hai là đưa ông Nguyễn Văn Tùng, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Công ty Hùng Thanh ra làm "tốt thí". Vào tối 26/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định do sự cố của một chiếc xe gắn máy.

Như vậy, nếu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục khởi tố bị can trong vụ cháy chung cư Carina thì Công ty Hùng Thanh và Ban quản lý chung cư là Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Sài Gòn sẽ phải chịu trách nhiệm. Còn NBB sẽ rũ bỏ được trách nhiệm khi đã có Hùng Thanh làm "tốt thí".

Trước đó, rạng sáng 23/3, chung cư Carina Plaza, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM bốc cháy ngùn ngụt làm 13 người chết và hàng chục người bị thương.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement