Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phớt lờ cảnh báo của HoREA, công ty Alibaba vẫn chào bán dự án Tây Bắc Củ Chi

Bảo vệ người mua nhà

16/11/2017 05:15

Bất chấp cảnh báo từ HoREA, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba vẫn ngang nhiên chào bán dự án Tây Bắc Củ Chi với những quảng cáo "một tấc đến trời".

“Tố ngược” Hiệp hội

Ngày 14/11, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã phát đi cảnh báo đến người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp cần cảnh giác và tỉnh táo trước những thông tin sai sự thật về việc Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII – 3".

Theo HoREA, đây là dự án thuộc Khu đô thị Tây Bắc đang được TP mời gọi đầu tư, chưa được giải phóng mặt bằng, chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên chưa thể có bản đồ phân lô nền nhà để chào bán.

Dự án này đến nay cũng chưa thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, nên Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba không có tư cách để tự xưng là chủ đầu tư.

Đồng thời, trong bản vẽ "Sơ đồ phân lô dự kiến", Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã ghi rõ "Lưu ý: đây là sơ đồ dự kiến cùng các thông tin đang chờ duyệt qua. Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đang trong quá trình bàn giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư. Nên dự kiến Quý 1/2018 sẽ tiến hành làm cơ sở hạ tầng", có nghĩa là Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM chưa phải là chủ đầu tư dự án.

Dự án này cũng chưa được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được giải phóng mặt bằng, chưa làm cơ sở hạ tầng, chưa có văn bản của Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị, nên Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM không có quyền công bố dự án, không có quyền huy động vốn kể cả hình thức đặt cọc giữ chỗ.

Ngay sau khi thông tin được phát ra, nhiều tờ báo đã đồng loạt thông tin về vụ việc nhằm cảnh báo đến người tiêu dùng, tránh cảnh tiền mất tật mang.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, thay vì im lặng nghe ngóng tình hình, nhiều nhân viên môi giới của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba vẫn đang tiếp tục chào bán dự án Tây Bắc Củ Chi với những lời quảng cáo hấp dẫn.

Một nhân viên của công ty Alibaba "tự hào" khi doanh nghiệp của mình được nhiều công ty cảnh báo hành vi lừa đảo.

Sau khi gửi cho chúng tôi hàng loạt bài viết với nội dung cảnh báo mà các báo đăng tải, V.K, một nhân viên sale tại dự án này quay ngược lại cho biết: “anh thấy công ty em giỏi không, nếu công ty em không giúp khách hàng làm giàu thì khách không đổ xô về công ty em đầu tư, thì họ chẳng hơi đâu mà tìm cách vùi dập công ty em làm gì đúng không anh. Họ sợ công ty em lớn mạnh, họ sợ khách hàng giàu lên và càng nhiều khách đến đầu tư ở công ty em. Anh là nhà đầu tư thì chắc hẳn anh cũng hiểu thương trường như chiến trường mà đúng không anh”.

Đang khá bất ngờ với lý lẽ của V.K, chúng tôi lại tiếp tục được A.S, một “quyền giám đốc sàn” của công ty Alibaba hẹn gặp để “giải thích rõ những hiểu lầm”.

Theo A.S, việc HoREA phát đi cảnh báo, nói rằng công ty Alibaba lừa đảo là hoàn toàn không chính xác và giống như một kiểu “đánh hội đồng” do nhiều doanh nghiệp đứng phía sau “ghen ăn tức ở”.

“Bên em khi bán hàng đều tư vấn rất kỹ cho khách hàng, khách nào đồng ý thì bọn em mới bán chứ không hề ép buộc, sao lại gọi là lừa đảo”, A.S phân trần.

Ngay sau đó, A.S cũng không quên chào mời chúng tôi đầu tư vào dự án đất nền Tây Bắc Củ Chi nếu không sẽ mất đi cơ hội tốt.

Theo A.S, từ nay đến 26/11, công ty sẽ cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ để chọn nền đất đẹp.

Đến ngày 26/11, công ty sẽ chính thức mở bán dự án Tây Bắc Củ Chi. Tuy nhiên, thời điểm này, thay vì ký hợp đồng mua bán chuyển nhượng đất, hai bên sẽ chỉ ký hợp đồng hợp tác đầu tư.

Sau đó, trong vòng 3 tháng (từ ngày 26/11/2017 – 26/2/2018), khách hàng sẽ phải đóng tối thiểu 30% và tối đa là 95% giá trị hợp đồng.

Đến ngày 26/2/2018, nếu khách hàng đồng ý, sẽ được công ty ký hợp đồng mua bán chuyển nhượng đất. Còn nếu không đồng ý, sẽ được Alibaba thanh toán lại số tiền đã đầu tư với lãi suất 3% tháng.

“Nếu anh mua vào thời điểm này, công ty sẽ áp dụng cho anh mức giá tốt là 5,5 triệu đồng/m2. Còn nếu đến tháng 2/2018 anh mới mua, thì giá của nó đã là 6,5 triệu đồng/m2 rồi. Anh chỉ mua sớm 3 tháng mà được mua rẻ hơn tới 1 triệu/m2, tương ứng với gần 20% thì sao không mua ngay lúc này”, S nói.

Khi chúng tôi thắc mắc, là tại sao thời điểm 26/11 tới đây, công ty không ký luôn hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất với khách hàng, A.S cho biết, công ty Alibaba hiện đang làm thủ tục gửi các cơ quan chức năng để được làm chủ đầu tư dự án nói trên. “Đến tháng 2/2018, bên em được công nhận là chủ đầu tư thì sẽ ký hợp đồng chính thức với anh”, S nói.

Khi hỏi lại, là nếu trong trường hợp công ty Alibaba không được chấp nhận là chủ đầu tư của dự án nói trên thì sao, S trả lời: “nếu bên em không được lên chủ đầu tư, anh không muốn ký nữa thì bên em hoàn trả lại số tiền anh đầu tư với lãi suất 3%/ tháng. Nhưng anh yên tâm, công ty bên em vốn điều lệ lên tới 12.000 tỷ đồng, trong TP này chỉ thua mỗi Đất Xanh, Hưng Thịnh, chẳng có lý do gì mà TP không chấp nhận cho bọn em làm chủ đầu tư đâu (?)”.

Cũng theo A.S, khi ký hợp đồng mua bán, công ty cũng sẽ cam kết mức lợi nhuận 28%/ năm trên tổng số tiền khách hàng đầu tư như các dự án đất nền tại Long Thành (Đồng Nai).

“Bọn em có cam kết trong phụ lục hợp đồng nên anh đừng lo lắng. Nhiều doanh nghiệp khác thấy bọn em làm ăn được quá nên cố tình ghen ghét. Phương châm của công ty là làm giàu cho khách hàng nhờ bất động sản, khách hàng giàu lên thì cũng chính là sự bảo chứng cho uy tín của tụi em”, A.S nói.

Không có chuyện “đánh hội đồng”

Luật sư Lê Ngô Trung, Luật sư cao cấp công ty Luật TNHH Vega cho biết, việc công ty Alibaba đưa ra hợp đồng hợp tác đầu tư thay vì hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất là hoàn toàn bất lợi cho khách hàng.

“Một khi anh dùng chữ đầu tư, thì tất yếu sẽ có việc lời hay lỗ. Trong trường hợp anh lời, anh trả tiền cho khách hàng theo cam kết thì không nói làm gì. Nhưng nếu anh đầu tư lỗ vốn thì sao. Do đó, khi ký vào hợp đồng hợp tác đầu tư này, khách hàng cần xem xét kỹ thay vì chỉ nghe lời hứa từ phía công ty”, Luật sư Trung nói.

Dù chưa phải là chủ đầu tư, công ty Alibaba vẫn "bán vịt trời" tại dự án Tây Bắc Củ Chi.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, sở dĩ Hiệp hội ra văn bản cảnh báo người tiêu dùng về trường hợp của công ty Alibaba, là do trước đó, công ty này đã nộp hồ sơ xin trở thành thành viên của Hiệp hội.

Trong khi xem xét đơn xin gia nhập của công ty Alibaba, HoREA đã nhận được đơn cầu cứu của một khách hàng mua đất nền của công ty, trong đó có nêu việc đã mua đất từ lâu nhưng không được cấp sổ và hoàn trả tiền như cam kết ban đầu.

“Hiệp hội đã gửi văn bản, đề nghị công ty Alibaba giải thích về trường hợp nói trên nhưng họ im lặng không trả lời. Qua tìm hiểu và theo dõi, Hiệp hội thấy họ đang chào bán dự án ở Củ Chi trong khi không có bất cứ cơ sở pháp lý nào, đó chính là lý do mà Hiệp hội đã ban hành văn bản cảnh báo nói trên”, ông Châu cho biết.

Đồng thời, ông Châu cũng khẳng định, Hiệp hội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động độc lập vì lợi ích chung của đất nước, xã hội, người tiêu dùng. Mục tiêu của Hiệp hội là làm sao cho thị trường ổn định, minh bạch, nên sẽ không có chuyện ai đó đứng sau để “giật dây đánh hội đồng” công ty Alibaba như thông tin được nhiều nhân viên của công ty đưa ra.

Được biết, ngay sau khi HoREA phát ra văn bản cảnh báo về trường hợp công ty Alibaba, ngay trong chiều 14/11, tất cả các website liên quan đến công ty này đều ở trong tình trạng bị đóng cửa. Điều này khiến cho rất nhiều khách hàng trót lỡ đầu tư vào công ty này trở nên hoang mang.

Trả lời PV, đại diện của công ty này cho biết, đến thời điểm này, tất cả các website và trang vệ tinh của công ty Alibaba đều bị virus tấn công hay bị hacker đánh sập, chưa biết đến lúc nào sẽ được phục hồi (!?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement