Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phong tỏa Thượng Hải ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào?

Phân tích

14/04/2022 08:11

Trung Quốc đang vật lộn để kiềm chế sự bùng phát của COVID-19 ở Thượng Hải bất chấp việc phong tỏa kéo dài 17 ngày đang khiến hầu hết 25 triệu cư dân của họ bị mắc kẹt ở nhà.
news

Nằm trên bờ biển phía Đông của Trung Quốc, Thượng Hải là thành phố lớn nhất, giàu có nhất của nước này và là một trong những đô thị lớn nhất trên thế giới. Cùng với thành phố Kunshan lân cận - đã đóng cửa hồi đầu tháng - Thượng Hải đóng một vai trò quá lớn trong nền kinh tế toàn cầu.

Không có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ Trung Quốc sớm nới lỏng các hạn chế của mình, trong khi mối quan tâm đang gia tăng về thiệt hại kinh tế về chính sách "zoro COVID" của nước này. Không chỉ Trung Quốc, khắp thế giới đang đối mặt với những ảnh hưởng từ việc khóa của quốc gia tỷ dân này.

Thượng Hải là tâm chấn của đợt bùng phát COVID-19 hiện tại, nhưng không đơn độc - các nhà phân tích tại Nomura ước tính rằng 45 thành phố của Trung Quốc đã bị đóng cửa toàn bộ hoặc một phần, ảnh hưởng đến một phần tư dân số và khoảng 40% nền kinh tế của nước này.

220413031459-04-shanghai-lockdown-empty-city-exlarge-169.jpg
Một cuộc trấn áp tiếp tục diễn ra ở Thượng Hải vào ngày 6/4/2022, để hạn chế lây nhiễm COVID-19.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cảnh báo lần thứ ba trong một tuần về mối đe dọa mà sự trỗi dậy ở COVID-19 gây ra cho nền kinh tế nước này.

Dưới đây là ba lý do tại sao phần còn lại của thế giới cũng nên theo dõi chặt chẽ tình hình COVID-19 ở Thượng Hải.

Kinh doanh và tài chính

Thượng Hải có GDP lớn nhất trong tất cả các thành phố của Trung Quốc với 4.320 tỷ nhân dân tệ (679 tỷ USD), thị trường chứng khoán lớn thứ ba trên toàn cầu tính theo giá trị giao dịch và có số lượng tỷ phú đứng thứ 5 trên thế giới.

Thượng Hải cũng là điểm đến hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp quốc tế muốn có sự hiện diện ở Trung Quốc đại lục.

Theo chính quyền thành phố, đến cuối năm 2021, hơn 800 tập đoàn đa quốc gia đã thành lập trụ sở khu vực hoặc quốc gia tại Thượng Hải. Trong đó, 121 công ty thuộc danh sách Fortune Global 500, bao gồm Apple, Qualcomm, General Motors, Pepsico và Tyson Foods.

Hơn 70.000 công ty nước ngoài có văn phòng tại thành phố Thượng Hải, hơn 24.000 trong số đó là các công ty Nhật Bản, theo số liệu từ chính phủ Nhật Bản.

Với tổng vốn hóa thị trường là 7.300 tỷ USD, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải - được thành lập vào năm 1990 - chỉ xếp sau New York và London.

Giao dịch vẫn tiếp tục bất chấp việc khóa cửa, nhưng một số ngân hàng và công ty đầu tư đã yêu cầu nhân viên của họ ở lại công ty để giữ cho thị trường hoạt động.

Nhóm các công ty niêm yết tại Thượng Hải tập trung nhiều vào các doanh nghiệp nhà nước lớn đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất rượu giá trị nhất thế giới Kweichow Moutai, các đại gia ngân hàng và bảo hiểm như ICBC và China Life Insurance, và công ty dầu khí nhà nước PetroChina.

screen-shot-2022-04-14-at-08.50.07.png
Thị trường tài chính Thượng Hải bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì COVID-19.

Thương mại và hậu cần

Thượng Hải chiếm 3,8% GDP của Trung Quốc, chiếm 10,4% thương mại của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới, theo số liệu thống kê chính thức của năm ngoái.

Cảng Thượng Hải là cảng bận rộn nhất thế giới về giao thương hàng hải. Nó đã vận chuyển 47 triệu đơn vị hàng hóa (20 feet) vào năm 2021, gấp bốn lần khối lượng được xử lý bởi Cảng Los Angeles. Con số này chiếm 16,7% tổng số chuyến hàng container của Trung Quốc vào năm ngoái.

Thượng Hải cũng là một trung tâm hàng không lớn ở Châu Á. Sân bay Quốc tế Phố Đông và Sân bay Hồng Kiều đã đón 122 triệu lượt hành khách vào năm 2019, biến thành phố này trở thành trung tâm bận rộn thứ tư trên thế giới sau London, New York và Tokyo.

Nhưng sự bùng phát của COVID-19 đã khiến tình trạng chậm trễ tại cảng trở nên tồi tệ hơn và buộc nhiều chuyến bay chở khách bị tạm ngưng, khiến giá cước hàng không tăng vọt và gây áp lực lớn hơn nữa lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cảng Thượng Hải vẫn hoạt động, nhưng dữ liệu ngành công bố vào cuối tháng 3 cho thấy số lượng tàu chờ xếp hàng hoặc dỡ hàng đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Báo chí nhà nước cũng đưa tin rằng nhiều tài xế xe tải đã phải vật lộn để đưa container ra vào cảng đúng giờ vì hạn chế đi lại.

yangshan-port-shanghai.png
Ảnh minh họa.

Sản xuất và công nghệ

Khu vực Đại Thượng Hải, bao gồm Côn Sơn và một số thành phố phía Đông khác, là trung tâm sản xuất chính cho các ngành công nghiệp từ ô tô đến chất bán dẫn.

Volkswagen và General Motors đều điều hành nhà máy ở Thượng Hải với sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô nhà nước SAIC Motor. Thượng Hải cũng là nơi đặt nhà của Tesla ở châu Á. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã giao hơn 65.000 chiếc ô tô từ nhà máy ở Thượng Hải vào tháng trước, trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Vào tháng 1, Ford đã khai trương trung tâm thiết kế toàn cầu thứ sáu tại Thượng Hải, làm nổi bật sự sôi động của thành phố và số lượng ngày càng tăng của các nhà thiết kế trẻ Trung Quốc với sự kết hợp giữa "tư duy mới, kiến ​​thức địa phương và triển vọng toàn cầu".

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đang điều hành một nhà máy sản xuất chất bán dẫn lớn ở ngoại ô Songjiang. Các nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và Hua Hong Semiconductor có nhà máy ở Phố Đông, phía Đông thành phố.

Nhưng các hạn chế của COVID-19 đã buộc nhiều nhà máy phải tạm ngừng hoạt động ở Thượng Hải và Côn Sơn, có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng chính cho ô tô và điện tử.

1200x-1.jpg
Thượng Hải vắng vẻ chưa từng có. 

Các nhà máy của Volkswagen và Tesla ở Thượng Hải đã đóng cửa trong nhiều tuần. Nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc cũng đã buộc phải tạm dừng sản xuất do sự gián đoạn liên quan đến COVID-19 ở Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc.

Pegatron, nhà cung cấp chính cho Apple, đã tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, Unimicron Technology của Đài Loan, chuyên cung cấp bảng mạch in cho Apple và Eson Precision - một chi nhánh của nhà cung cấp iPhone Foxconn cũng cung cấp linh kiện cho Telsa - đã ngừng sản xuất tại các cơ sở Kunshan của họ vào đầu tháng này.

Các nhà phân tích của Citi cũng cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào cuối tuần trước: “Với các liên kết thương mại quan trọng của Thượng Hải với Đông Á có thể có tác động lan tỏa đến chuỗi cung ứng khu vực.

Họ nói: “Chúng tôi nghĩ rằng Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam và ở mức độ thấp hơn, Nhật Bản (về phương tiện giao thông) tương đối dễ bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn".

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ