Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phố Wall mất đà tăng, cổ phiếu Tesla lao dốc

Chứng khoán

12/11/2021 07:07

Cổ phiếu Tesla đã giảm nhẹ vào thứ Năm sau khi hồ sơ tiết lộ Giám đốc điều hành Elon Musk đã bán khoảng 5 tỷ USD cổ phiếu của hãng xe điện trong tuần này.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện kết thúc phiên giao dịch với mức giảm 0,4% xuống 1.063,51 USD sau khi sụt giảm hồi đầu tuần.

Lần bán cổ phiếu đầu tiên của Musk diễn ra năm 2016. Oliver Pursche, phó chủ tịch và cố vấn cấp cao của Wealthspire Advisors ở New York, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng các nhà đầu tư đang đọc tin tức một cách tiêu cực.

“Nếu bạn tin vào câu chuyện của Tesla, điều này sẽ không ảnh hưởng đến bạn hoặc thay đổi suy nghĩ của bạn". Theo Pursche, cổ phiếu của Tesla nằm trong danh mục đầu tư của Wealthspire.

Thông tin cho thấy, Musk đã bán gần 3,6 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá khoảng 4 tỷ USD, sau khi bán 934.000 cổ phiếu khác với giá 1,1 tỷ USD để trang trải các nghĩa vụ thuế sau khi thực hiện các quyền chọn mua gần 2,2 triệu cổ phiếu.

screen-shot-2021-11-12-at-07.20.22.png
Logo Tesla được nhìn thấy tại Tesla Shanghai Gigafactory ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 7 tháng 1 năm 2019. Ảnh: REUTERS

Việc bán tương đương với khoảng 3% tổng số cổ phiếu nắm giữ của Musk. Phần liên quan đến quyền chọn mua đã được đưa ra vào tháng 9, trước cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter của ông.

Trước khi bán, Musk sở hữu 23% cổ phần của Tesla, bao gồm cả quyền chọn cổ phiếu. Ông cũng sở hữu các công ty khác bao gồm SpaceX.

Động thái bán cổ phiếu Tesla của Musk diễn ra trong bối cảnh các nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đề xuất đánh thuế cổ phiếu của các tỷ phú đang nắm giữ để hỗ trợ tài chính cho kế hoạch chi tiêu xã hội của Tổng thống Joe Biden.

“Elon Musk không nhận lương, ông được trả bằng một lượng lớn cổ phiếu. Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại National Securities ở New York, cho biết tại một số thời điểm, nhà đầu tư phải giảm bớt sự tập trung.

“Đây không phải là tiểu thuyết. Nó chỉ được chú ý nhiều hơn bởi vì nó là một loại công ty có giá trị thị trường cao, một loại công ty thu hút sự chú ý".

Với gần 800.000 quyền chọn, tương đương khoảng 12% hợp đồng mở của Tesla, sẽ hết hạn vào cuối phiên giao dịch cuối tuần này, một số nhà phân tích đã chỉ ra khả năng xảy ra biến động bổ sung trong ngắn hạn khi các nhà đầu tư và đại lý quyền chọn thực hiện điều chỉnh để tính đến các vị thế sắp hết hạn.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Tesla trong tuần này đã mất 157 tỷ USD giá trị trên thị trường chứng khoán, nhiều hơn cả giá trị vốn hóa thị trường của Ford Motor Co và General Motors Co.

Cổ phiếu của Rivian Automotive Inc đã tăng 22% trong một ngày sau khi IPO nâng giá trị công ty lên hơn 100 tỷ USD. Lucid Group tăng 10%.

Để thúc đẩy cơn khát cổ phiếu EV của các nhà đầu tư bán lẻ, Rivian, Tesla và Lucid đã chiếm ba trong số bốn cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trên trang web môi giới của Fidelity vào thứ Năm, với lệnh mua nhiều hơn lệnh bán.

Các nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của Phố Wall, bao gồm T. Rowe Price và BlackRock Inc, đang đặt cược vào việc Rivian sẽ trở thành người chơi lớn tiếp theo trong lĩnh vực do Tesla thống trị, trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc và châu Âu đang gia tăng áp lực nhằm loại bỏ lượng khí thải xe cộ.

Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, đã viết trong một lưu ý gần đây: “Định giá của Rivian khiến nó trở thành một lựa chọn hợp pháp cho các nhà đầu tư tổ chức, những người trước đây chỉ có Tesla để tham gia lĩnh vực xe điện.

Bốn thành viên hội đồng quản trị cũ và hiện tại của Tesla, bao gồm cả anh trai của Musk, Kimbal Musk, đã đệ đơn bán số cổ phiếu trị giá gần 1 tỷ USD kể từ khi giá trị thị trường của Tesla vượt mốc 1.000 tỷ USD vào cuối tháng trước, theo hồ sơ và dữ liệu thị trường.

Giá cổ phiếu của Tesla đã đạt được mức tăng đáng kinh ngạc trong những năm gần đây với 51% trong năm nay và 1.300% so với mức thấp nhất năm 2020.

Phố Wall mất đà tăng

S&P 500 và Nasdaq đã phục hồi sau hai ngày giảm hôm thứ Năm khi các nhà sản xuất chip tăng mạnh, Walt Disney giảm do tăng trưởng thuê bao chậm lại trong dịch vụ video trực tuyến Dow Jones bị đè nén.

Một đợt tăng kỷ lục trong các chỉ số chính của Phố Wall đã tạm dừng vào đầu tuần này sau khi dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy mức tăng giá đột biến hiện tại sẽ mất nhiều thời gian hơn để hạ nhiệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn.

Nhưng Arthur Hogan, chiến lược gia thị trường trưởng tại National Securities ở New York, cho biết các nhà đầu tư có thể nhìn xa hơn trong ngắn hạn vì “chúng ta chỉ có nhu cầu nhiều hơn cung”.

"Đó có thể là một điều tốt cho sự tăng trưởng thu nhập trong tương lai", ông nói.

Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor tăng 1,6%, phục hồi từ phiên tồi tệ nhất trong hơn sáu tuần, với việc Nvidia Corp đưa ra mức tăng lớn nhất sau khi nhà môi giới Susquehanna nâng mục tiêu giá của nhà sản xuất chip.

7 trong số 11 chỉ số ngành chính của S&P 500 tăng, dẫn đầu là vật liệu tập trung vào nền kinh tế và năng lượng.

Liz Young, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại SoFi, cho biết: "Bước vào cuối năm và đầu năm 2022, tôi chắc chắn nghĩ rằng giao dịch theo chu kỳ tiếp tục thể hiện sức mạnh. Tôi cũng thực sự thích các giá trị vốn hóa nhỏ trong không gian này, đặc biệt là do áp lực lạm phát".

Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 (.RUT) cao hơn 0,9%, sau khi giảm hơn 2% trong hai phiên trước đó.

Walt Disney Co giảm 7,1% dẫn đến sự suy giảm dẫn đầu trong số Dow các thành phần của, vì nó báo cáo mức tăng nhỏ nhất về lượng đăng ký Disney kể từ khi ra mắt dịch vụ và công bố lợi nhuận thấp tại bộ phận công viên giải trí của mình.

screen-shot-2021-11-12-at-07.27.45.png
Một nhà giao dịch làm việc bên trong gian hàng trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 8/11/2021. Ảnh: REUTERS

Kết thúc phiên giao dịch 11/11 (giờ Mỹ), chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 50,47 điểm, tương đương 0,14%, ở mức 36.029,47, S&P 500 tăng 12,88 điểm, tương đương 0,28%, ở mức 4.659,59 và Nasdaq Composite tăng 131,66 điểm, tương đương 0,84% lên 15.754,37.

Các cổ phiếu công nghệ và truyền thông Mega-cap bao gồm Alphabet Inc chủ sở hữu Google, Microsoft Corp, Meta Platforms Inc (FB.O), trước đây được gọi là Facebook, Apple Inc và Amazon .com Inc tăng từ 0,3% đến 0,7%.

Cổ phiếu của các cửa hàng bách hóa tăng giá sau khi Dillard's Inc  báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý mạnh mẽ, đẩy cổ phiếu của công ty này tăng 15,5% lên mức cao kỷ lục và thúc đẩy chỉ số S&P 1500 Department Store tăng 3%.

Các công ty cùng ngành như Nikola Corporation, Lordstown Motors Corp, Fisker Inc và Lucid Group tăng từ 3,6% đến 14,4%. Tapestry Inc tăng 9,4% sau khi nhà sản xuất túi xách Coach nâng dự báo doanh thu hàng năm, được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu đối với hàng xa xỉ.

Những người tham gia thị trường cũng đang theo dõi những diễn biến xung quanh việc đề cử Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, với việc Tổng thống Joe Biden vẫn đang cân nhắc xem nên giữ Jerome Powell nhiệm kỳ thứ hai hay thăng chức Thống đốc Fed Lael Brainard.

Số cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số cổ phiếu giảm giá với tỷ lệ 1,64 trên 1 trên NYSE và tỷ lệ 1,45 trên 1 trên Nasdaq.

Chỉ số S&P ghi nhận 7 mức cao mới trong 52 tuần và 5 mức thấp mới, trong khi Nasdaq ghi nhận 76 mức cao mới và 97 mức thấp mới.

(Tham khảo: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement