Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó Thống đốc NHNN: 'Thanh khoản rất dồi dào, lãi suất tiếp tục duy trì thấp'

Ngân hàng

21/06/2021 16:27

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế tính đến 15/6/2021 đạt 5,1%, thanh khoản ngân hàng hết sức dồi dào, tỷ lệ dự trữ bắt buộc được đảm bảo, lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Thông tin về kết quả hoạt động hệ thống ngân hàng 6 tháng đầu năm, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, ngành Ngân hàng tiếp tục  theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt, thực hiện các mục tiêu Chính phủ, Quốc hội đề ra, gắn với cập nhật tín hiệu thị trường.

media-ex-cdn-com_bc2-1322(1).jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại tổng kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm. Ảnh: NHNN

"Một trong những con số rất đáng lưu ý là tính đến 15/6/2021, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 3,96 % so với cuối năm 2020 và tăng 14,27 % so với cùng kỳ năm 2020. Thanh khoản của các tổ chức tín dụng hết sức dồi dào, tỷ lệ dự trữ bắt buộc được đảm bảo thể hiện sự ổn định, lành mạnh hoá của hệ thống", Phó Thống đốc nói.

Về cơ bản, lãi suất được điều hành linh hoạt trên nền tảng 3 lần giảm lãi suất điều hành năm 2020. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục giữ mức lãi suất ổn định, cùng với đó nỗ lực giảm lãi suất trong 6 tháng cuối năm bằng cách yêu cầu các NHTM tiết giảm chi phí tối đa.

Thông tin về việc có hiện tượng một số ngân hàng tăng lãi suất huy động trong thời gian gần đây, ông Đào Minh Tú cho rằng, đây chỉ là hiện tượng đơn lẻ của một số ngân hàng, còn cơ bản mặt bằng lãi suất vẫn được duy trì ở mức thấp, 4 NHTM nhà nước chiếm trên 50% tín dụng cho nền kinh tế và nhiều NHTM lớn vẫn duy trì ổn định mức lãi suất huy động. Một số ngân hàng còn đang nỗ lực để giảm lãi suất cho vay. Do vậy, lãi suất huy động tăng thời gian qua có thể nói không phải là xu hướng chung từ nay tới cuối năm.

Chia sẻ về mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp từ phía NHNN, Phó Thống đốc khẳng định, NHNN coi mục tiêu hỗ trợ cho nền kinh tế là trọng yếu, làm sao để hạn chế ít nhất sự đổ vỡ, rút khỏi thị trường của doanh nghiệp. Và đó sẽ tiếp tục là mục tiêu trong 6 tháng cuối năm của NHNN.  

Theo số liệu cập nhật, tín dụng ngân hàng tính đến 15/6 tăng 5,1% so với đầu năm và mức tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm 2020 (2,26%). Theo ông Tú, mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra, tăng trưởng tín dụng 2021 ở mức 12% là không khó để đạt được. Nếu dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, có thể NHNN sẽ mở rộng thêm cấp tín dụng hơn nữa về cuối năm.

Chia sẻ về định hướng hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm và các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết: NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh (cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới...);

Tiếp tục theo dõi tình hình cho vay của TCTD đối với Vietnam Airlines và thực hiện giải ngân tái cấp vốn cho TCTD cho vay VNA theo Nghị quyết số 194/NQ-CP của Chính phủ. Theo Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, đến nay đã có 3 TCTD (Seabank, MSB và SHB) đã có văn bản cam kết tài trợ cho VNA vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN.

"Các TCTD và VNA đang tích cực thực hiện các thủ tục, đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân cho vay cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021", ông Tuấn Anh nói.

Ngoài ra, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất, triển khai chính sách cho vay hỗ trợ trả lương cho người lao động do bị ngừng việc, gián đoạn sản xuất cho ảnh hưởng COVID-19 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

NHNN cũng sẽ tục kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT giao thông, chứng khoán; Phối hợp các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn về tín dụng đối với BOT, BT giao thông, thu xếp vốn cho cao tốc Bắc Nam; Tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các TCTD, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

N.THOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement