Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó Thống đốc: Chưa thích hợp giảm lãi suất điều hành

Ngân hàng

10/08/2021 16:58

Trong năm 2020, NHNN đã 3 lần thực hiện giảm lãi suất điều hành.

Trao đổi trên Thời báo Ngân hàng về ý kiến giảm lãi suất điều hành để để tạo điều kiện cho ngân hàng có thêm nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) luôn cân nhắc và tính toán khi nào điều kiện chín muồi để thực hiện giảm lãi suất điều hành hay là có sự thay đổi đối với các công cụ điều hành chính sách tiền tệ. Bởi  quyết định thay đổi không chỉ theo ý chí chủ quan của nhà điều hành mà phụ thuộc vào tính khách quan của nền kinh tế.

Cụ thể, lãnh đạo NHNN nhận định để đưa ra mức độ điều chỉnh, thời điểm phải được tính toán dựa trên yêu cầu của thực tiễn mà trước hết phải đảm bảo được những yêu cầu kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền. Quyết định phải đảm bảo ổn định vĩ mô, hài hòa lợi ích DN, người dân, hoạt động của ngân hàng để đảm bảo sự ổn định tài chính của ngân hàng thương mại (NHTM).

Trong năm 2020, NHNN đã 3 lần thực hiện giảm lãi suất điều hành. Đến thời điểm hiện nay, nhìn chung mặt bằng lãi suất vẫn đang ổn định, tương đối phù hợp với diễn biến thực tế. Việc duy trì lãi suất tiền gửi như hiện nay để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.

Theo Phó Thống đốc, trong điều kiện thực tế hiện nay, vốn khả dụng của các NHTM, hay đúng hơn thanh khoản của các NHTM rất dồi dào thể hiện qua lãi suất thị trường liên ngân hàng đang ở mức thấp. Chưa kể, cầu tín dụng của nền kinh tế chưa tăng cao trong thời điểm giãn cách xã hội. Do đó, NHNN nhận thấy việc giảm hệ thống lãi suất điều hành chưa thích hợp.

NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu theo dõi rất chặt chẽ để khi nào công cụ lãi suất điều hành phát huy tác dụng thì NHNN sẽ có điều chỉnh kịp thời. Quan điểm xuyên suốt của NHNN điều hành lãi suất hợp lý theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn trước mắt, vừa có tính ổn định để nhanh chóng phục hồi sau khi kết thúc dịch.

Bên cạnh đó, cơ quan Nhà nước vẫn luôn quan tâm đề phòng đảm bảo các giải pháp điều hành hài hòa với yếu tố lạm phát. Do đó, giải pháp ưu tiên là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát cũng như đảm bảo sự ổn định của tỷ giá, lãi suất.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)

Trâm Anh
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement