14/09/2017 05:33
Phó Chủ tịch VinGroup: Giá xe của VinFast sẽ phù hợp với thu nhập bình quân của người Việt
Câu chuyện VinGroup tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô thương hiệu Việt với dự án VinFast trong thời gian qua khiến nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, giá bán của những chiếc xe do VinFast sản xuất trong thời gian tới còn khiến nhiều người quan tâm hơn.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch VinGroup xung quanh việc hai năm nữa, chiếc ô tô do Việt Nam sản xuất sẽ ra đời.
Ông có cho rằng, thương hiệu Việt chính là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch phát triển ngành ô tô trong nước?
Ô tô là ngành công nghiệp đầu ra của nhiều chuỗi công nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, nói cách khác, là một ngành kinh tế chủ chốt của những quốc gia công nghiệp. Đó là lý do dù ở các xuất phát điểm kinh tế, rất nhiều quốc gia đã đặt công nghiệp ô tô nội địa là mục tiêu hàng đầu, nhằm tạo động lực cho các ngành công nghiệp khác cùng phát triển.
Ngay tại châu Á, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc… đều nỗ lực xây dựng công nghiệp ô tô. Trong đó, Toyota (và Lexus), Honda, Nissan… của Nhật Bản và Huyndai của Hàn Quốc thậm chí đã trở thành biểu tượng kinh tế cũng như niềm tự hào quốc gia, cao hơn là niềm tự hào châu Á.
Với khát vọng xây dựng được một thương hiệu ô tô Việt có tầm vóc thế giới, đồng thời góp phần phát triển một ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt tại Việt Nam, Tập đoàn Vingroup đã quyết định tập trung tâm huyết và các nguồn lực về tài chính, nhân sự để tham gia lĩnh vực này.
Những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến các nhân sự cấp cao, đang làm việc tại các công ty lớn trong lĩnh vực ô tô mà Vin mời về. Ông có thể nói thêm về những “siêu nhân sự” này, cũng như vai trò của họ ở VinFast?
Chúng tôi đã mời được những chuyên gia có uy tín từ những tập đoàn ô tô lớn trên thế giới và trong nước vào làm việc.
Đối với lao động phổ thông, chúng tôi đang tuyển và sẽ sớm mở trung tâm đào tạo nghề để đáp ứng nguồn lao động đảm bảo cả về chất lượng và số lượng mà chúng tôi cần.
Công nghiệp phụ trợ là điều luôn luôn cần thiết trong sản xuất ô tô. Tại Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi sản xuất này. Vậy đâu là nguồn lực để VinFast đưa tỷ lệ nội địa hóa lên 60% cho xe?
VinFast đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất. VinFastcũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.
Chúng tôi sẽ ưu tiên mua các linh phụ kiện do các nhà sản xuất của Việt Nam làm ra. Đồng thời, chúng tôi sẽ hỗ trợ và hợp tác các nhà sản xuất hiện nay và các nhà sản xuất mới để đẩy mạnh việc sản xuất ngày càng nhiều các linh, phụ kiện ô tô với các công nghệ hiện đại nhất để có thể sử dụng cho VinFast, tiến tới xuất khẩu.
Những tên tuổi lớn ngành ô tô trên thế giới mất nhiều năm để nghiên cứu và phát triển, VinFast có phải là “quá nhanh”? Bằng cách nào để đẩy nhanh quá trình này, để Việt Nam có một thương hiệu ô tô lớn?
VinFast sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu chuyên ngành ô tô có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á và thu hút các chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới, đặc biệt đến từ Đức nói riêng và châu Âu nói chung.
Trung tâm R&D này sẽ hợp tác với các trung tâm công nghệ hàng đầu của ngành ô tô tại châu Âu như Magna Steyr, AVL, EDAG, v.v… để thực hiện các việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe đầu tiên của VinFast.
Thông qua các hợp đồng chuyển giao công nghệ và các đề án hợp tác này, đội ngũ kỹ sư và chuyên viên kỹ thuật của trung tâm sẽ được nâng cao khả năng chuyên môn nhằm từng bước đảm nhiệm các đề án R&D cho các dòng xe Sedan, SUV… do VinFast sẽ đưa vào thị trường trong tương lai.
Bên cạnh trung tâm R&D tại Việt Nam, chúng tôi dự kiến cũng sẽ thành lập trung tâm R&D ở nước ngoài để phối hợp hỗ trợ cho công tác R&D trong nước.
VinFast xem chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng là chiến lược xây dựng và phát triển. Để đạt được mục đích này và góp phần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tương lai, VinFast sẽ hợp tác với phòng thương mại Đức (AHK) tại Việt Nam để thành lập một Trung tâm đào tạo kỹ thuật viên ngành cơ điện tử ô tô hàng đầu khu vực Đông Nam Á, 100% theo tiêu chuẩn đào tạo kép (Dual System – Học đi đôi với hành) của CHLB Đức.
VinFast dự kiến sẽ tuyển sinh hàng năm số lượng 200 học viên theo học chương trình này. Khi tốt nghiệp, các học viên ra trường sẽ vào làm việc tại 2 nhà máy sản xuất xe ô tô và xe máy điện của VinFast.
Bên cạnh đó, VinFast sẽ hợp tác với các đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam để chuẩn bị nguồn kỹ sư có trình độ chuyên ngành ô tô vào làm việc tại trung tâm R&D và 2 nhà máy xe ô tô và xe máy điện của VinFast.
Về thông tin VinFastchọn đối tác Magna Steyr để sản xuất xe, ông có thể nói thêm về vấn đề này, khi mà họ là đơn vị được ví như “những người thợ chuyên nghiệp” làm theo yêu cầu của đối tác?
Magna Steyr hiện là đơn vị sản xuất phụ tùng hàng đầu thế giới, khi là đối tác của nhiều khách hàng nổi tiếng và khó tính toàn cầu như General Motors, Ford, BMW, Volkswagen... Chúng tôi tin tưởng hợp tác với các đối tác lớn như Magna Steyr sẽ giúp VinFast đạt được tiêu chuẩn và đẳng cấp quốc tế.
Dư luận thời gian qua cũng có đồn đoán Renault Việt Nam đang hé lộ thông tin bán quyền phân phối, thậm chí là lắp ráp xe tại Việt nam cho một đối tác lớn. Nhiều người cũng đồn đoán, đối tác đó là VinGroup?
Đây là thông tin không chính xác.
Ở một nước được xem là láng giềng của chúng ta, đó là Malaysia, xe nội địa xuất hiện rất nhiều trên đường phố. Nó đến tay người tiêu dùng bằng yếu tố giá, bằng chất lượng nội tại và có lẽ là cả bằng tính tự hào dân tộc. Ông nhìn nhận thế nào về câu chuyện này?
Bản thân chính cái tên Vinfast (viết tắt của Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong) đã thể hiện mục tiêu của của chúng tôi, đó là xây dựng một thương hiệu xe Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt. Thông qua đó, Vingroup cũng mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng tin rằng với lòng yêu nước của người dân Việt Nam, thương hiệu VinFast – thương hiệu 100% Việt Nam, có chất lượng, đẳng cấp cao, chi phí phù hợp sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của xã hội.
Theo những gì công bố, trong lĩnh vực ô tô, VinFast sẽ có hai dòng xe là sedan và SUV. Rất nhiều đồn đoán, đó là một dòng xe giá rẻ và một dòng xe cao cấp?
Chúng tôi sẽ xây dựng bảng giá xe phù hợp với nhu cầu và mức thu nhập bình quân của người Việt Nam.
Ngoài các yếu tố như “tinh thần dân tộc”, “thuộc VinGroup”... thì điều gì sẽ khiến người tiêu dùng Việt đứng về VinFast?
VinFast xem chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng là chiến lược xây dựng và phát triển. Sản phẩm của chúng tôi được các công ty hàng đầu thế giới thiết kế, từ vỏ xe đến động cơ, các hệ thống cơ khí, công nghệ, nội thất với định hướng rất rõ ràng là tạo ra một dòng xe sang trọng, đẳng cấp, an toàn và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Tất cả các công đoạn sản xuất sẽ được các chuyên gia sản xuất, công nghệ hàng đầu thế giới trực tiếp vận hành, kiểm soát trong giai đoạn đầu và trực tiếp đào tạo các cán bộ nhân viên Việt Nam để kế cận, chuyển giao công nghệ dẫn đầu, vì vậy chất lượng sản phẩm chắc chắn sẽ không thua kém bất cứ một dòng sản phẩm cùng hạng nào.
Cảm ơn ông vềcuộc trò chuyện này!
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp