Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Philippines đóng cửa thị trường tài chính vô thời hạn giữa đại dịch COVID-19

Kinh tế thế giới

17/03/2020 10:24

Philippines ngừng giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ cho đến khi có thông báo tiếp theo, trở thành quốc gia đầu tiên đóng cửa các thị trường tài chính trước sự lan rộng của đại dịch do virus corona.

Trong thông báo trên trang web của Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines (PSE), cơ quan này cho biết thị trường tạm ngừng giao dịch để đảm bảo sự an toàn cho các nhân viên và chuyên viên giao dịch trước sự gia tăng ngày càng mạnh của các ca nhiễm virus corona (COVID-19). Quyết định đóng cửa có hiệu lực vào ngày thứ Ba (17/3).

  Sàn giao dịch chứng khoán Bonifacio Global City (BGC) tại Metro Manila, đã trở thành nơi đầu tiên trên thế giới đóng cửa vô thời hạn để đối phó với sự bùng phát của virus corona. Ảnh: Bloomberg.

Sàn giao dịch chứng khoán Bonifacio Global City (BGC) tại Metro Manila, đã trở thành nơi đầu tiên trên thế giới đóng cửa vô thời hạn để đối phó với sự bùng phát của virus corona. Ảnh: Bloomberg.

Philippines đã đưa ra quyết định trên sau khi Tổng thống nước này Rodrigo Duterte hôm thứ Hai mở rộng lệnh phong tỏa kéo dài một tháng đối với toàn bộ khu vực thủ đô Manila. Được biết, ít nhất 140 người tại Philippines đã nhiễm virus COVID-19 và hàng chục người đã tử vong.

Chứng khoán Philippines đã lao dốc hơn 30% trong năm nay, trở thành một trong những thị trường giảm mạnh nhất tại châu Á trong bối cảnh chứng khoán toàn thế giới lao dốc mạnh trước lo sợ về tình trạng suy thoái toàn cầu.

Đóng cửa thị trường trong các thời điểm khủng hoảng là cực kỳ hiếm nhưng không phải là không có tiền lệ. Còn nhớ, thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa trong gần một tuần sau các vụ tấn công khủng bố vào năm 2001, trong khi Hồng Kông cũng tạm ngừng giao dịch do vụ sụp đổ Ngày Thứ Hai Đen Tối năm 1987. Tương tự, Hy Lạp cũng đóng cửa thị trường chứng khoán trong khoảng 5 tuần vào năm 2015.

  Sở giao dịch chứng khoán Philippines khi nó đang hoạt động. Ảnh: Bloomberg.

Sở giao dịch chứng khoán Philippines khi nó đang hoạt động. Ảnh: Bloomberg.

Một cuộc khảo sát các nhà đầu tư quốc tế được thực hiện bởi sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào tháng 12/1987 đã nhất trí rằng việc đóng cửa đã ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín quốc tế của sàn giao dịch vàsuy giảm niềm tin vào thị trường Hồng Kông, ít nhất là trong ngắn hạn.

Trong khi một số nhà bình luận đã lập luận rằng các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ nên xem xét việc đóng cửa thị trường tạm thời, các sàn giao dịch và cơ quan quản lý hầu hết đã từ chối ý tưởng này.

Các sàn giao dịch tại Hàn Quốc và Indonesia cho biết họ không có kế hoạch ngừng giao dịch, trong khi sàn giao dịch của Úc cho biết và các cơ quan quản lý thị trường đã có một loạt các biện pháp, một số trong đó đã được thực hiện, để duy trì trật tự và khả năng phục hồi của thị trường.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ  (SEC) Jay Clayton cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình CNBC vào thứ 16/3 rằng thị trường chứng khoán nên tiếp tục hoạt động. Giám đốc điều hành của Nasdaq Inc., Adena Friedman nói với Bloomberg rằng, đó là cách tốt hơn rất nhiều để giữ cho thị trường mở, với lý do nhu cầu huy động vốn của các công ty và nói rằng các vấn đề bị dồn nén có thể xảy ra khi bị đóng cửa.

Sàn giao dịch chứng khoán New York đã gửi một lưu ý sau giờ làm việc vào thứ 16/3 cho biết tất cả các thị trường của Tập đoàn NYSE bao gồm các sàn giao dịch sẽ tiếp tục hoạt động bình thường vào ngày 17/3.

  Nguồn: Bloomberg

Nguồn: Bloomberg

Nhà nghiên cứu của Capital econom cho biết trong một ghi chú vào sáng 17/3, có lẽ tốc độ chưa từng thấy của sự sụt giảm giá cổ phiếu, có ý kiến ​​cho rằng các sàn giao dịch chứng khoán có thể bị đóng cửa sớm nếu mọi thứ không quay đầu lại.

Người đứng đầu nghiên cứu AdMacro Patrick Perret-Green cũng đã đưa ra triển vọng trong một ghi chú được đưa ra vào cuối tuần trước, trước khi thị trường chứng khoán Philippines đóng cửa. Ông đánh giá rằng đây là một động thái không hiệu quả để cứu vãn tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư ở Philippines với lý do sức khỏe.

Trong những lần hiếm hoi khi thị trường chứng khoán đóng cửa ở Mỹ trong quá khứ, nó thường chỉ vì những lý do thực tế, chẳng hạn như sau ngày 11/9/2001. Hong Kong ngừng giao dịch sau “thứ Hai đen” năm 1987. Hy Lạp hành động tương tự, đóng cửa thị trường 5 tuần trong năm 2015.

Nguồn Bloomberg, SCMP

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement