Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Philippines có thể không còn là nước nhập khẩu gạo hàng đầu trong năm 2021

Sản xuất trong nước cải thiện, chính sách hạn chế thương mại của chính phủ và giá gạo thế giới cao sẽ là những lý do khiến Philippines hạn chế nhập khẩu gạo trong năm 2021.

Theo INQUIRER, trong năm 2021, Philippines được dự báo sẽ rơi xuống vị trí số hai trong nhập khẩu gạo toàn cầu khi chính phủ nước này tập trung vào tăng cường dự trữ trong nước để giải quyết sự bất ổn hiện tại của thị trường gạo toàn cầu.

Từ lượng nhập khẩu 2,9 triệu tấn vào năm 2019 và 2,2 triệu tấn vào năm 2020, Cơ quan Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo Philippines sẽ cắt giảm nhập khẩu gạo vào năm 2021.

Giá xuất khẩu cao đối với gạo Thái Lan và Việt Nam - hai trong số các nhà cung cấp gạo lớn của Philippines đã làm giảm lượng mua của nước này. Trong khi đó, các quốc gia khác đang cố gắng đảm bảo an ninh lương thực bằng cách tăng dự trữ gạo trong nước và thu mua gạo ở các nước có giá thấp hơn như Ấn Độ.

capture(1).jpg
Philippines là thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam lớn nhất trong năm 2020.

Dữ liệu do USDA đối chiếu cho thấy giá gạo toàn cầu vẫn tăng trong tháng qua. Tại Việt Nam và Thái Lan, giá gạo xuất khẩu (đầu tháng 1/2021) đã tăng lần lượt lên 514 USD/tấn và 527 USD/tấn, từ mức khoảng 400 USD/tấn vào cuối năm 2019.

Đây cũng là lý do tại sao Bộ Nông nghiệp Philippines đang tăng gấp đôi nỗ lực để cải thiện sản lượng lên mức cao 20,43 triệu tấn trong năm nay và tăng tỷ lệ tự cung tự cấp gạo của quốc gia này lên 95%.

gao-27-.jpg
Ảnh minh họa.

USDA cho biết Philippines được kỳ vọng sẽ tiếp tục là nhà nhập khẩu gạo lớn. Tuy nhiên, sản xuất được cải thiện, các chính sách hạn chế thương mại của chính phủ và giá cao kỷ lục từ các nhà cung cấp truyền thống là những yếu tố chính hạn chế nhập khẩu của nước này trong năm nay.

Do đó, Philippines được dự báo sẽ rơi xuống vị trí thứ hai vào năm 2021 với tư cách là nhà nhập khẩu gạo toàn cầu lớn nhất sau EU.

Trước đó, với việc chính phủ Philippines rót hàng tỷ peso để cải thiện sản lượng thóc nội địa, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Ariel Cayanan cho biết nước này có thể chỉ cần 1,69 triệu tấn gạo nhập khẩu trong năm 2021 để đáp ứng yêu cầu gạo của người dân Philippines.

Trong năm 2020, Philippines đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1,06 tỷ USD, giá 476 USD/tấn, tăng 4% về lượng, tăng 19,3% về kim ngạch và tăng 14,7% về giá so với năm 2019, chiếm 35,5% trong tổng lượng và chiếm 33,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement