Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa hai Vinasun và Grab tiếp tục bị hoãn

Doanh nghiệp

24/09/2018 14:43

Phiên toà xét xử vụ kiện giữa Vinasun và Grab tiếp tục bị hoãn theo yêu cầu của bị đơn.

Sáng 24/9, chấp nhận đề nghị hoãn phiên tòa và xin vắng mặt hợp lệ lần thứ nhất của bị đơn, Tòa án Nhân dân TP.HCM (TAND TP.HCM) đã hoãn phiên xử vụ kiện “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt là Vinasun) và bị đơn là Công ty Trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi Việt Nam (gọi tắt là Grab).

Tài xế Vinasun đến TAND TP.HCM sáng 24/9. Ảnh: Zing News
Tài xế Vinasun đến TAND TP.HCM sáng 24/9. Ảnh: Zing News

Phía Grab nêu lý do xin hoãn phiên tòa là do công ty này đang khiếu nại quyết định trưng cầu Công ty Cửu Long (bên giám định thiệt hại) và việc khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm. Theo Grab, Công ty Cửu Long không có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết, không có hoạt động kinh doanh phù hợp với nội dung được trưng cầu giám định.

Tòa án chỉ định Công ty Cửu Long giám định nhưng chi phí giám định do Vinasun thanh toán là không khách quan, làm ảnh hưởng đến kết quả giám định thiệt hại. Ngoài ra, Grab còn nêu báo cáo giám định thiệt hại ban hành ngày 20/8, nhưng đến ngày 11/9, Grab mới được tiếp cận và sao chụp báo cáo kèm theo các phụ lục với tổng số gần 5.000 trang tài liệu. Vì vậy, Grab mong muốn cần thời gian ít nhất 1 tháng để nghiên cứu, đánh giá các tài liệu đó.

Trước đó, sau hai ngày xét xử, ngày 7/3, TAND TP.HCM đã có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án, chờ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cung cấp một số tài liệu liên quan. Sau khi nhận được và nghiên cứu các tài liệu yêu cầu, TAND TP.HCM đã mở lại phiên tòa và lại hoãn như trên.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam thông qua Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Vinasun khẳng định trên thực tế, Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Grab tự quyết định giá cước vận chuyển; quyết định các chương trình khuyến mại về giá cước vận chuyển; nhận tiền thanh toán cước vận chuyển từ khách hàng đi taxi sử dụng thẻ dịch vụ Grab; có chế độ thưởng, phạt tài xế, kiểm soát hành vi, thái độ của tài xế với khách hàng đi taxi; mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng đi Grab.

Ngoài ra, Vinasun dẫn chứng dựa trên văn bản của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tính đến tháng 6/2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỷ đồng. Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật Việt Nam.

Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên công ty này khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỷ đồng.

Thời gian mở lại phiên tòa dự kiến vào ngày 17/10.

THÁI MỸ (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement