Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phiên giao dịch chứng khoán sáng 16/2: Dầu khí tắt lửa, bất động sản trở lại

Chứng khoán

16/02/2022 10:18

Giá dầu giảm mạnh khiến con sóng cổ phiếu dầu khí trên sàn cũng bị dập tắt, trong khi nhóm bất động sản đang trở lại đầy mạnh mẽ.

Trong phiên giao dịch hôm qua, lực cung giá thấp tiết giảm giúp nhiều cổ phiếu lấy lại đà tăng, trong đó đáng chú ý là nhóm ngân hàng, qua đó kéo VN-Index lấy lại hơn 20 điểm sau phiên mất gần 30 điểm trong phiên trước đó, nhưng thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy nhà đầu tư vẫn có sự thận trọng trong việc giải ngân.

Điểm đáng chú ý trong phiên chính là pha “giải cứu” HAG đầy ngoạn mục trong phiên chiều. Chốt phiên sáng, HAG còn dư bán sàn tới hơn 24 triệu đơn vị, lệnh mua nhỏ giọt, nhưng chỉ ít phút đầu giờ chiều, với những lệnh mua lớn, 12 triệu cổ phiếu đã được giải quyết, tạo lệnh mồi, đẩy lực cầu bắt đáy HAG chảy mạnh, hấp thụ hết lượng dư bán sàn, thậm chí kéo mã này lên sát mức giá trần, trước khi đóng cửa có sắc xanh nhạt.

Sau phiên giải cứu ngoạn mục này, HAG tiếp tục có sắc xanh khi mở cửa phiên sáng nay, nhưng lực bán ra vẫn khá lớn khiến mã này chỉ lình xình quanh tham chiếu.

Vấn đề có hủy niêm yết HAG hay không đang tạo làn sóng tranh luận trái chiều rất lớn trên thị trường. Từ cuối tuần trước đến nay, nhiều cổ đông của doanh nghiệp gửi đơn lên các cơ quan như Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và cả các cơ quan truyền thông để đề nghị có thông tin rõ ràng hơn về trường hợp “đi hay ở” của cổ phiếu HAG trên HOSE.

Trên thị trường, hiện có nhiều luồng quan điểm về trường hợp này. Một số luật sư cho rằng, không đủ căn cứ pháp lý để hủy niêm yết HAG, đồng thời để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư mua vào cổ phiếu HAG gần đây với niềm tin rằng doanh nghiệp đang có chuyển biến tốt.

Trong khi lãnh đạo một số quỹ đầu tư lại nhìn nhận, luật đưa ra không phải để bảo vệ cổ đông hiện tại mà để bảo vệ các nhà đầu tư tương lai. Nghĩa là khi hủy niêm yết bắt buộc một cổ phiếu nào đó, các nhà đầu tư được cảnh báo để không mua cổ phiếu chất lượng xấu. Bản thân chất lượng HAG thể hiện ở việc phải hồi tố báo cáo tài chính với kết quả lỗ, thì phải hủy niêm yết theo quy định để bảo vệ các nhà đầu tư khác. Nếu HAGL hoạt động tốt, có lãi trở lại, đủ điều kiện thì sẽ sớm trở lại HOSE.

Trở lại với diễn của thị trường, thông tin Nga rút bớt quân ở khu vực gần biên giới với Ukraine như một trận mưa rào trong cơn hạn hán thông tin tốt của giới đầu tư, giúp phố Wall khởi sắc, lấy lại hết những gì đã mất trong 3 phiên trước đó, trong khi khiến vàng và giá dầu thô lao dốc. Giá dầu thô chốt phiên rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam) giảm hơn 3%.

Đà lao dốc của giá dầu thô khiến nhóm cổ phiếu dầu khí vốn gắn chặt với giá dầu thô thế giới cũng tắt sóng sau thời gian dài tăng tốt nhờ hưởng lợi từ đà tăng của giá “vàng đen”.

Trong phiên sáng nay, các cổ phiếu dầu khí trên 3 sàn chỉ còn 2 sắc xanh le lói, còn lại đều chìm trong sắc đỏ, trong đó mã vốn hóa lớn nhất là GAS giảm 2,8% về 114.100 đồng, PVD cũng giảm 1,6% xuống 30.100 đồng…

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản lại trở lại một cách đầy mạnh mẽ, với sắc tím được duy trì ở DIG và có thêm CCI, LDG và ngấp nghé là SCR, DRH, thậm chí NBB cũng bật lại hơn 5%...

Ở các nhóm đáng chú ý khác, cổ phiếu “vua” vẫn đỏng đảnh như thường lệ từ gần 1 năm nay khi chỉ vụt sáng rồi chợt tắt.

Sau phiên hồi tốt hôm qua, đồng loạt cổ phiếu ngân hàng đã quay đầu giảm trở lại trong phiên sáng nay, chỉ còn SHB có sắc xanh nhạt.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tích cực hơn khi sắc xanh đang chiếm ưu thế, nhưng mức tăng không lớn, trong khi nhóm thép lại gần như đứng yên tại chỗ.

Diễn biến chung của chỉ số, dù số mã tăng chiếm ưu thế trên bảng điện tử, nhưng chủ yếu là các mã vừa và nhỏ, trong khi các mã lớn đều giảm như GAS, VCB, VIC, thậm chí MSN cũng quay đầu sau phiên khởi sắc hôm qua khiến VN-Index chỉ lình xình quanh tham chiếu, dù đầu phiên bật lại thử thách lại ngưỡng 1.500 điểm.

T.LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement