Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phi vụ chuyển nhượng 32ha đất công có 'dấu tay' ông Tất Thành Cang

Chính sách - Hạ tầng

18/12/2020 15:02

Cơ quan chức năng xác định trách nhiệm phi vụ này thuộc về ông Tất Thành Cang, người đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù 32ha cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định pháp luật, không báo cáo thường trực Thành uỷ trước khi quyết định.

Trước khi bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam vào hôm 16/12, cựu Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM –Tất Thành Cang từng dính đến sai phạm trong vụ chuyển nhượng 32ha đất ở xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Sau phi vụ này cùng với một số sai phạm khác, ông Tất Thành Cang đã bị kiểm điểm và cách chức.

Ông Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra. Ảnh CA 
Ông Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra. Ảnh CA 

Cụ thể, tháng 6/2017, Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận – IPC đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Diện tích đất được bán là 32 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2.

Tháng 12/2017, thường trực Thành uỷ TP.HCM chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng này, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo thường trực Thành uỷ.

Sau đó, Ban thường vụ Thành uỷ kết luận việc ký hợp đồng chuyển nhượng trên không đúng quy định. Việc chuyển nhượng đất đã đền bù không qua đấu giá là trái với quy định. Nếu không kịp thời phát hiện và huỷ hợp đồng sẽ gây thiệt hại lớn. Ngay sau đó, hai bên công ty đã chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại cho IPC.

 Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Ngô Tùng
 Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Ngô Tùng

Tuy nhiên, trách nhiệm này thuộc về ông Tất Thành Cang (khi đương chức Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ) đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định pháp luật, không báo cáo thường trực Thành uỷ trước khi quyết định.

Ngay sau đó, Ban thường vụ Thành uỷ TP.HCM yêu cầu ông Tất Thành Cang kiểm điểm trách nhiệm trong vụ việc chuyển nhượng trên và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét. Đồng thời, trong vụ việc này, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM nêu rõ việc hủy hợp đồng chuyển nhượng nêu trên, qua đàm phán chưa gây thiệt hại kinh tế cho công ty Tân Thuận, tuy nhiên đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ thành phố và của công ty.

Ông Tất Thành Cang dính sai phạm trong phi vụ chuyển nhượng 32 ha đất ở Phước Kiển. Ảnh tư liệu 
Ông Tất Thành Cang dính sai phạm trong phi vụ chuyển nhượng 32 ha đất ở Phước Kiển. Ảnh tư liệu 

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM, những khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Công ty Tân Thuận. Ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã có nhiều vi phạm.

Cụ thể, ông Tất Thành Cang đã quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang và giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Tháng 12/2018, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng đã quyết định kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XII; cách chức Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020; cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 – 2020 do có sai phạm.

Liên quan đến những sai phạm tại IPC, Công an TP.HCM đã khởi tố ít nhất 18 bị can, trong đó có ông Tất Thành Cang, ông Tề Trí Dũng- nguyên tổng giám đốc IPC, ông Trần Công Thiện (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận).

Liên quan đến những sai phạm tại IPC, Công an TPHCM đã khởi tố ít nhất 18 bị can, trong đó có ông Tất Thành Cang, ông Tề Trí Dũng- nguyên tổng giám đốc IPC, ông Trần Công Thiện (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận).

VĂN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement