Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phí ứng tiền của Viettel, Mobifone, Vinaphone cao như cho vay nặng lãi

Nhìn phí thu khi ứng tiền điện thoại đã thấy nản nhưng bí bách quá phải ứng thôi, cắn răng mà trả cái khoản phí thu cao ngất ngưởng lên tới 30%.

Theo phản ánh của nhiều người dùng điện thoại, dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng đang hỗ trợ rất tốt trong việc giải quyết những vấn đề khi điện thoại bất ngờ hết tiền giữa chừng và ở thế không thể nạp card được.Tuy nhiên, cái giá phải trả cho việc ứng tiền nhanh lại chua quá.

Phí dịch vụ ứng tiền lên đến 30%

Với nhà mạng Viettel, nếu như khách hàng soạn tin theo cú pháp và được ứng 100.000 đồng vào tài khoản, mức phí dịch vụ sẽ là 12.000đồng.Số tiền ứng trước và phí dịch vụ sẽ được lập tức trừ từ tài khoản của khách hàng, khi khách hàng nạp tiền.

tiena

Viettel thu phí 12.000 đồng cho giao dịch ứng 100.000 đồng.

Tương tự, với nhà mạng Mobifone, mức ứng tiền thông thường là 20.000 đồng, nếu thuê bao đáp ứng thêm một số điều kiện khác của nhà mạng, mức ứng có thể lên tới 200.000 đồng. Mức phí dịch vụ cũng lên đến 10 - 30%...

Vinaphone cũng duy trì mức phí từ 10 - 30% đối với các giao dịch ứng tiền từ nhà mạng này. Mức ứng tối thiểu từ 5.000 đồng và tối đa là 50.000 đồng.

Nhìn chung, dịch vụ ứng tiền đem lại nhiều thuận tiện cho khách hàng, nhất là khi cần giải quyết nhu cầu gọi điện, nhắn tin... trong những tình huống cấp thiết. Thế nhưng, mức phí dịch vụ mà các nhà mạng này duy trì vẫn được cho là “quá chát”.

Có vi pham quy định về lãi suất?

Liên quan đến vấn đề này,luật sư Đỗ Anh Tú, Công ty Luật DNP cho biết, quy định về hợp đồng vay tài sản tại Điều 463Bộ luật Dân sự 2015như sau:“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Luật sư Tú cho rằng, dịch vụ ứng tiền của nhà mạng phát sinh trên cơ sở lợi ích tăng thêm của khoản ứng trước của nhà mạng. Do đó, mặc dù các nhà mạng có thể giải thích đó là phí dịch vụ, không phải là tiền lãi thì về bản chất, đó vẫn là khoản lãi mà khách hàng phải trả cho khoản tiền họ ứng trước.

Trong khi đó, Điều 468 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất trong hợp đồng vay như sau: “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác...”.

Như vậy, nếu là một loại hợp đồng cho vay, thì với mức thu phí đến 30%, dịch vụ ứng tiền của nhà mạng đã vi phạm quy định lãi suất của Bộ luật Dân sự 2015.

(Nguồn: LuatVietNam)

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement