Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phi công Vietnam Airlines đủ tiêu chuẩn khai thác chuyến bay VN1344

Vĩ mô

15/12/2016 01:12

Tối 14/12, Vietnam Airlines phát đi thông báo khẳng định chuyến bay VN1344 và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, đã thực hiện quy trình bay chính xác và không vi phạm.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong những ngày gần đây, thời tiết ở khu vực miền Trung do áp thấp nhiệt đới đang rất xấu, ảnh hưởng đến tình hình khai thác tại các sân bay như Cam Ranh, Buôn Mê Thuột và Huế.

Ngày 13/12, chuyến bay VN1344 hành trình TP.HCM – Cam Ranh, khởi hành lúc 5g30, dự kiến hạ cánh lúc 6g35 (giờ địa phương).

Do điều kiện thời tiết xấu, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh quyết định thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6g9, sau đó đã phối hợp tiếp cận lần thứ 2 lúc 7g17.

Thời tiết xấu khiến chuyến bay VN1344 phải quay về nơi xuất phát thay vì hạ cánh xuống Cam Ranh.

Tuy nhiên, đánh giá điều kiện chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối nên tổ bay đã quyết định xin chuyển hướng về TP.HCM. Sau khi nạp nhiên liệu và thời tiết sân bay Cam Ranh tốt lên, chuyến bay đã thực hiện lại hành trình xuất phát từ TP.HCM lúc 9g25 và hạ cánh tại Cam Ranh lúc 10g40.

Vietnam Airlines khẳng định chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường.

“Theo đánh giá của nhà chức trách, tổ bay đã thực hiện quy trình bay hoàn toàn bình thường, chính xác và không vi phạm”, đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Trước đó, sau khi chuyến bay VN1344 phải quay lại sân bay Tân Sơn Nhất sau 2 lần hạ cánh bất thành tại sân bay Cam Ranh, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tại thời điểm VN1344 đến sân bay Cam Ranh, tổ bay phải hạ cạnh ở đầu 02 (dành cho thời tiết xấu) thay vì đầu 20 như thông thường, tuy nhiên phi công lại không được hạ cánh tại vị trí 02 do Cục Hàng không chưa phê chuẩn thủ tục liên quan.

Đại diện VATM cho hay, sân bay Cam Ranh có địa hình phức tạp, đầu phía Nam giáp núi (đầu 02) nên phải lắp thiết bị hạ cánh chính xác ILS để hỗ trợ máy bay. Do phương thức này khá phức tạp nên Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các tổ bay phải có chương trình huấn luyện riêng.

Để hạ cánh tại “đầu 02”, phi công cần trải qua huấn luyện phương thức bay đặc biệt và được Cục Hàng không VN phê chuẩn.

Tổ bay trên chuyến bay VN1344 chưa được Cục Hàng không VN phê chuẩn việc huấn luyện hạ cánh ở đầu 02, nên kiểm soát viên không lưu không cho phi công hạ cánh ở sân bay Cam Ranh trong bối cảnh nêu trên.

Hai phi công là người nước ngoài, trở thành phi công của Vietnam Airlines từ năm 2010. Hai phi công đều đã được huấn luyện, đào tạo theo phương thức bay đặc biệt (yêu cầu bổ sung đối với người lái) trên mô hình giả định (Simulator - SIM), trong đó lái phụ đã được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng đã hoàn thành và đang chờ phê chuẩn phương thức bay đặc biệt này.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement