Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Phát hoảng' với khả năng tiêu thụ lượng điện năng khổng lồ của các máy đào Bitcoin

Tiền điện tử

18/02/2021 07:20

Chia sẻ với tờ DW (Đức), chuyên gia Timothy Rooks của ĐH Cambrige cho biết, năng lượng dùng để đào Bitcoin nhiều hơn lượng điện năng mà New Zealand và Bỉ cộng lại.

Theo một nghiên cứu về chỉ số tiêu thụ điện của Bitcoin được thực hiện bởi các chuyên gia tại Đại học Cambridge, trung bình một năm, các máy đào Bitcoin tốn nhiều năng lượng hơn so với Hà Lan, quốc gia có hơn 17 triệu dân.

Trong những ngày gần đây, giá trị của Bitcoin đã tăng vọt lên trên 50.000 USD, điều này đã khiến cho nhu cầu về năng lượng điện dùng để chạy các máy đào cũng theo đó tăng lên.

Những người ủng hộ Bitcoin cho rằng điều này là bình thường vì nó đang tạo ra một hệ thống tài chính hoàn toàn mới mà không có sự can thiệp từ các chính phủ trên khắp thế giới.

Theo họ, việc khai thác vàng và in tiền fiat quá tốn kém do phải đầu tư sản xuất, vận chuyển và giữ an toàn cho nó. Bên cạnh đó, hệ thống tài chính với các nền tảng kỹ thuật số và các văn phòng cũng sử dụng rất nhiều năng lượng.

Bitcoin cần bao nhiêu năng lượng để vận hành?

Vào đầu năm 2017, Bitcoin đã sử dụng 6,6 terawatt/h điện mỗi năm. Vào tháng 10/2020, con số đó lên đến 67 terawatt. Các nhà nghiên cứu của ĐH Cambridge cho biết, trong vài tháng gần đây, lượng điện mà các máy đào Bitcoin đã tăng lên gấp đôi, gần 121 terawatt, số năng lượng đủ để điều hành toàn bộ trường đại học ĐH Cambrige trong gần 700 năm.

i-7fkztdd-x4-2.jpg

Bằng những tính toán tương tự, nếu Bitcoin là một quốc gia thì chỉ có 30 quốc gia khác sử dụng nhiều điện hơn. Nó sẽ vượt qua nhu cầu điện hàng năm của UAE, Hà Lan, Philippines, Bỉ, Áo hoặc Israel.

Trong khi đó, nhà kinh tế học người Hà Lan Alex de Vries, một người theo đường lối bảo thủ thì cho rằng Bitcoin sử dụng 77 terawatt điện mỗi năm.

Nhà kinh tế này đã theo dõi đồng Bitcoin trong nhiều năm và đã xuất bản nghiên cứu về Chỉ số tiêu thụ năng lượng Bitcoin của mình trên tạp chí Digiconomist.

Ngày nay, tất cả các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, bao gồm các trung tâm của Big Tech, điện toán đám mây, internet và hệ thống tài chính, cần khoảng 200 terawatt giờ điện mỗi năm, theo de Vries.

“Trong khi đó, hệ thống đào Bitcoin tiêu thụ khoảng một nửa số năng lượng này”, Alex de Vries cho tờ DW biết thêm.

Năm 2018, một giao dịch Bitcoin có cùng mức năng lượng với 80.000 giao dịch Visa. Trong khi đó, giờ đây, một giao dịch Bitcoin sử dụng năng lượng bằng với 453.000 giao dịch Visa, theo số liệu trên Digiconomist, một trang web "chuyên vạch trần những hậu quả không mong muốn của xu hướng kỹ thuật số".

Tại sao Bitcoin lại cần năng lượng?

Bitcoin là một loại tiền điện tử ảo. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là nó được chạy bởi một mạng máy tính ngang hàng khổng lồ. Để theo dõi mọi thứ và giữ cho mạng an toàn, nó sử dụng một hệ thống sổ cái được gọi là blockchain.

56572775_7.png
Bitcon đã tiêu tốn một lượng năng lượng khổng lồ.

Hệ thống này ghi lại tất cả các giao dịch và mọi người trong mạng sẽ nhận được một bản sao và các bản sao được liên kết với nhau. Vì mọi thứ đều được kết nối với nhau nên việc can thiệp vào hệ thống là điều rất khó khăn.

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành một phần của mạng này và họ chỉ cần có một máy tính chuyên dụng có công suất cao, càng mạnh càng tốt. Những máy tính này giải quyết các vấn đề toán học ngày càng khó để giữ cho nó hoạt động. Để tránh quá nóng, các máy này buộc phải được giữ mát liên tục.

Những người vận hành các máy tính này thường được gọi là thợ đào. Họ không được trả lương nhưng có cơ hội được thưởng bằng Bitcoin.

Họ càng có nhiều khả năng tính toán, họ càng có cơ hội nhận được số Bitcoin càng nhiều. Khi giá Bitcoin tăng lên, việc đầu tư vào công nghệ trở nên hấp dẫn hơn. Đó là một hình xoắn ốc đi lên khi nhiều máy tính được thêm vào.

Các thợ đào Bitcoin ở đâu?

Hiện tại, hơn 65% thợ đào Bitcoin ở Trung Quốc, tiếp theo là Mỹ và Nga với khoảng 7%, theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Cambridge.

“Ở Trung Quốc, họ có thể nhận được lượng điện từ hệ thống thủy điện dư thừa, được bán với giá rẻ mạt vào mùa Hè và tận dụng nguồn điện từ than đá vào mùa Đông”, de Vries nói với DW.

Các nhà phê bình coi đây là một vấn đề lớn. Nhiều quốc gia có lưới điện không ổn định và một số quốc gia không thể đáp ứng nhu cầu gia tăng.

56510439_7(2).png
Giá Bitcoin tăng vọt đã khiến nhiều người đổ xô vào đồng tiền điện tử này.

Vào tháng 1, chính phủ Iran đã đổ lỗi cho hoạt động khai thác Bitcoin gây ra tình trạng thiếu điện ở nước này. Việc tiêu tốn nhiều năng lượng điện sẽ tạo ra lượng CO2 khổng lồ.

"Giá càng cao, càng nhiều thợ mỏ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và là động lực để thêm nhiều máy vào mạng hơn", de Vries nói.

Đồng thời ông còn cho biết thêm rằng việc sử dụng liên tục các máy đào rất rất quan trọng "bởi vì mạng blockchain chỉ có thể xử lý năm giao dịch mỗi giây, giá Bitcoin sẽ đắt hơn nên nhiều người cố gắng làm. Bởi phí giao dịch thuộc về người khai thác, điều này thúc đẩy thu nhập của người khai thác và cuối cùng là tiêu thụ năng lượng”.

Mặc dù thiệt hại môi trường của Bitcoin cho đến nay chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì mà ngành ô tô và công nghiệp sản xuất tạo ra, nhưng những lo ngại về sinh thái này đã đẩy nhiều thợ đào Bitcoin rời xa năng lượng than để tìm đến nguồn điện từ thủy điện với gia rẻ hơn.

Và bất chấp hầu hết các mối quan tâm, tiền điện tử vẫn có một lượng người hâm mộ lớn, nổi tiếng nhất trong số đó là Elon Musk của Tesla.

Bitcoin không phải là tiền điện tử duy nhất trên thế giới. Theo de Vries, tiền điện tử góp phần tăng thêm 50% so với nhu cầu sử dụng năng lượng của Bitcoin vào năm ngoái.

Một số sử dụng kỹ thuật khai thác tương tự như Bitcoin. Những người khác sử dụng các lựa chọn thay thế trong đó quá trình tạo khối phụ thuộc vào sự giàu có hơn là sức mạnh tính toán.

Ông kết luận: “Về mặt lý thuyết, sửa đổi này cũng có thể được Bitcoin thực hiện và điều này sẽ loại bỏ các động cơ dùng để vận hành phần cứng khai thác chuyên dụng, qua đó giúp tiết kiệm cả năng lượng và chất thải điện tử”.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement