Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phát hiện phần mềm gián điệp thu thập dữ liệu trên máy tính HP và cả MacOS

Số hóa

30/11/2017 08:15

Hiện tượng phần mềm gián điệp, lỗi bảo mật trên máy tính xách tay vừa được phát hiện khiến người dùng ngày càng bất an.

Sau Lenovo, đến lượt HP bị phản ứng mạnh khi bí mật cài đặt một phần mềm thu thập dữ liệu mà không xin phép người dùng trên các máy tính bán ra. Trong phát hiện mới lần này, HP đã bị cho là "quá đáng" khi không tôn trọng khách hàng.

Trả lời trên Engadget, người của HP cho rằng dịch vụ HP Touchpoint Analytics với vai trò là trợ lý hỗ trợ của HP, được cài ẩn danh nhằm thu thập thông tin chẩn đoán về hiệu suất phần cứng. Phản pháo này của HP đã nhanh chóng bị người dùng dọa tẩy chay khi cho rằng hành động vi phạm sự riêng tư của khách hàng.

Cụ thể, nhiều khách hàng cho biết, phần mềm ẩn danh HP Touchpoint Analytics đã làm chậm máy tính, trong khi họ không hề biết hãng đã tự động cài vào.

Trước HP, hãng Lenovo cũng đã phải đối mặt với khoản tiền phạt tới 3,5 triệu USD vì bí mật cài đặt một phần mềm quảng cáo trên máy tính xách tay mà không xin phép người dùng.

Trong khi HP vạ lây với phần mềm gián điệp thì Hệ điều hành macOS High Sierra của Apple cũng được phát hiện có một lỗ hổng nghiêm trọng, cho thể giúp tin tặc giành quyền kiểm soát hệ thống mà không cần nhập mật khẩu người dùng.

Apple vừa tiếp tục bị cảnh báo lỗ hổng bảo mật trên iPhone X và MacOS.

Theo các nguồn tin, lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng khi bị khai thác, sẽ tồn tại nhiều cách khác để hacker tấn công và gây hại vào máy tính để bàn và laptop Mac.

Phần mềm gián điệp cũng tiếp tục là cảnh báo cho nền tảng Android khi thống kê từ Kaspersky cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2017, hơn 120.000 người dùng đã gặp phải phần mềm gián điệp thương mại, con số này cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.

Những lỗi bảo mật cho phần mềm gián điệp ẩn danh khi bị tin tặc khai thác tấn công, người dùng có thể gặp nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân bao gồm thông tin tài khoản ngân hàng, danh bạ, tin nhắn, hình ảnh...

Cách khắc phục sự cố lỗi bảo mật của MacOS và máy tính HP

Ghi nhận đến thời điểm hôm nay 30/11, Apple cho biết đã khắc phục lỗi này. Người dùng có thể cài đặt mật khẩu nâng cao với thao tác System Preferences > Users & Groups > Login Options > Join > Open Directory Utility > Edit, rồi kích hoạt Root User hoặc chọn Change Root Password để thay đổi theo mong muốn.

Với phần mềm ẩn danh từ HP Touchpoint Analytics, người dùng có thể tắt bằng thao tác sau: Nhấn phím Windows R để mở hộp thoại Run, nhập services.msc và nhấn Enter hoặc nhấp OK. Sau đó tìm kiếm HP Touchpoint AnalyticsClient trong danh sách hiển thị, nhấp chuột phải vào và chọn Stop, tiếp tục nhấp đúp chuột vào mục nhập và chọn Disabled trong phần Startup type.

Nếu không tìm thấy phần mềm này, sau khi thao tác Run, nhập appwiz.cpl, sau đó nhấn Enter hoặc nhấp OK và tìm HP Touchpoint Manager và gỡ cài đặt. Lưu ý, thủ thuật này chỉ có thể loại bỏ dịch vụ từ xa của HP, còn việc tự ý khởi động lại hoặc dữ liệu lưu trữ ra sao hiện HP chưa có thông tin khắc phục.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement