Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc, Trump không muốn một thoả thuận tồi tệ với Trung Quốc

Vĩ mô

25/09/2019 11:26

Tổng thống Mỹ đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông chỉ trích Trung Quốc về các hành vi chính sách gây hại cho thế giới.

Mỹ không muốn thoả thuận tồi tệ với Trung Quốc

"Trung Quốc không chỉ từ chối thực hiện các cam kết cải cách, họ đã khuếch trương mô hình kinh tế, dựa vào rào cản thị trường, trợ cấp chính phủ, thao túng tiền tệ, bán phá giá, ép buộc chuyển giao công nghệ và đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mậtthương mại ở quy mô lớn", ông Trump chỉ trích nền kinh tế số 2 thế giới.

Tổng thống Trump tuyên bố, "hy vọng" Washington và Bắc Kinh có thể đạt được một thỏa thuận công bằng, nhưng cho biết thêm ông sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì thấp hơn mức đó.

"Tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ cho người Mỹ", ông Trump nói.

Phát biểu về vấn đề Hong Kong, Tổng thống Trump tuyên bố thế giới đang mong đợi Trung Quốc thực hiện đúng các cam kết giữa nước này và Anh từ năm 1997 về các quyền tự chủ của Hong Kong cho tới năm 2047.

Nói về Iran, Tổng thống Trump cảnh cáo Washington sẽ siết chặt các biện pháp trừng phạt nếu Tehran tiếp tục có các hành vi khiêu khích ở Trung Đông. 

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: CNBC.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: CNBC.

Phát biểu trước các thành viên Liên Hợp Quốc, ông Trump tuyên bố "mọi quốc gia có nghĩa vụ" chống lại sự ảnh hưởng của Iran. Ông Trump cũng nhắc lại vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia. 

"Chừng nào những hành vi đe dọa của Iran còn tiếp tục, các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ. Chúng sẽ càng thêm siết chặt", ông Trump khẳng định.

Donald Trump chỉ trích Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/9 lên án hành vi của Iran và kêu gọi các nước tham gia cùng Washington trong việc gây sức ép lên Tehran theo sau các vụ tấn công nhằm vào cơ sở dầu của Ả Rập Saudi. Trump đã để cập đến một số thách thức trong chính sách đối ngoại của ông. Ông đặc biệt nhấn mạnh vào Iran.

Mỹ và Ả Rập Saudi quy trách nhiệm vụ tấn công hôm 14/9 cho Iran, làm dấy lên nỗi lo về nguy cơ xảy ra xung đột rộng lớn hơn. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho đến giờ vẫn tỏ ra kiềm chế, không theo đuổi biện pháp trả đũa quân sự.

"Mọi quốc gia có nghĩa vụ hành động. Chừng nào hành vi đe dọa của Iran vẫn tiếp diễn, các biện pháp trừng phạt sẽ không bị dỡ bỏ mà sẽ bị siết chặt hơn nữa", ông Trump nhấn mạnh trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Bên cạnh đó, ông thúc giục các đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh bình thường hóa quan hệ với Israel để hình thành một đối trọng nặng ký với Iran tại khu vực.

Dù vậy, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng vẫn tồn tại con đường đến hòa bình đối với Iran. "Chúng tôi muốn có đối tác, không phải kẻ thù", ông Trump cho biết.

Sau khi đến New York hôm 23/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho các phóng viên biết ông hy vọng phát đi thông điệp "hòa bình" và kêu gọi chấm dứt bất kỳ sự can thiệp nào vào "vùng Vịnh và khu vực Trung Đông nhạy cảm" trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25/9.

Hôm 20/9, chính quyền Trump đã trừng phạt ngân hàng trung ương Iran để trả đũa các vụ tấn công. Lầu năm góc sau đó tuyên bố triển khai lực lượng Mỹ đến Trung Đông.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mark Esper cho biết, Tổng thống đã phê chuẩn việc triển khai lực lượng của Mỹ, vốn sẽ phòng thủ và chủ yếu tập trung vào phòng không và tên lửa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mark Esper cho biết thêm rằng Ả Rập Saudi yêu cầu hỗ trợ. "Chúng tôi cũng sẽ làm việc để đẩy nhanh việc cung cấp các thiết bị quân sự cho Vương quốc Ả Rập Saudi và UAE để tăng cường khả năng tự vệ của mình", ông nói thêm.

Tương tự, Esper nhắc lại rằng Mỹ không muốn một cuộc xung đột với Iran và kêu gọi Tehran quay trở lại các kênh ngoại giao. Ông cũng nói rằng có thể có thêm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếucăng thẳng leo thang.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement