Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Pharmacity, Long Châu, Medicare… ngày càng hút khách nhưng bị ‘chê’ bán thuốc giá cao

Thị trường 24h

24/09/2020 04:22

Giá cả là vấn đề quan tâm hàng đầu khi người tiêu dùng tìm đến các chuỗi nhà thuốc. Pharmacity, Long Châu, Medicare, An Khang, Phano,… là nơi hút khách hàng đầu.

Trong báo cáo “Thị trường chuỗi nhà thuốc - Cuộc đua về chất hay lượng?” của YouNet Media, đơn vị này đánh giá: “Những năm gần đây, mô hình bán lẻ dược phẩm dạng chuỗi ngày càng được ưa chuộng ở các đô thị lớn, từng bước ‘hiện đại hoá’ bức tranh phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam”.

Người dùng quan tâm nhất về giá cả khi mua thuốc

Điểm qua xu hướng thảo luận của người dùng mạng xã hội trong 3 tháng gần đây, báo cáo trên kết luận, chuỗi nhà thuốc đang thu hút sự quan tâm khá lớn của người dùng khi có đến 22.684 lượt thảo luận liên quan. Trong đó, chiếm đa số là các tên tuổi như Pharmacity, Long Châu, Medicare, An Khang, Phano,…

Phần lớn các thảo luận của người dùng trên mạng xã hội cho các thương hiệu chuỗi nhà thuốc đều là phản hồi tích cực. Báo cáo cho rằng, sự đón nhận từ người tiêu dùng cho mô hình chuỗi nhà thuốc trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 vừa qua là rất khả quan.

Mô hình chuỗi bán lẻ nhà thuốc đang nhận được phản hồi khả quan từ người dùng. Ảnh: VnExpress
Mô hình chuỗi bán lẻ nhà thuốc đang nhận được phản hồi khả quan từ người dùng. Ảnh: VnExpress

Trong khi các thảo luận về số lượng cửa hàng (địa điểm và sự phổ biến) hầu hết đều là phản hồi tích cực, thì phần lớn các thảo luận tiêu cực lại đến từ chất lượng dịch vụ, nhất là thời gian đợi chờ lâu để được tư vấn, giá cả cao và thiếu hàng, thuốc hết hạn sử dụng,…

Từ gần 22.700 cuộc thảo luận về chuỗi nhà thuốc, báo cáo chỉ ra chương trình khuyến mãi, tư vấn, sản phẩm đa dạng và chất lượng dịch vụ là những yếu tố thu hút được lượng lớn người tiêu dùng quan tâm. Bên cạnh đó, chương trình khách hàng thân thiết cũng nhận được một tỷ lệ đáng kể sự quan tâm của người dùng.

Tuy nhiên, giá cả là vấn đề quan tâm hàng đầu của người dùng khi mua thuốc ở các chuỗi bán lẻ. Vấn đề này có đến 1.390 lượt đề cập theo khảo sát trong báo cáo.

YouNet Media cho biết, địa điểm gần nhà và thương hiệu phổ biến chưa hẳn đã là yếu tố mà người dùng quan tâm hàng đầu khi đề cập đến các chuỗi nhà thuốc. Đại diện đơn vị này khẳng định: “Câu chuyện nằm ở vấn đề chất lượng”.

Từ nội dung của các cuộc thảo luận, báo cáo cho rằng các chuỗi cần mở rộng quy mô nhưng đồng thời phải đảm bảo quản trị sự đồng nhất về chất lượng dịch vụ, chuẩn tư vấn, trưng bày đa dạng sản phẩm và trải nghiệm mua sắm giữa các cửa hàng khác nhau trong chuỗi, giữa cửa hàng ở thành phố lớn với cửa hàng ở tỉnh lẻ. 

Các chuỗi nhà thuốc cũng nên có chính sách giá hợp lý để người tiêu dùng cảm thấy “đáng giá đồng tiền hơn”. Tăng cường các chương trình khuyến mãi sản phẩm phù hợp với mùa vụ, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết, thẻ thành viên… là những lựa chọn được người dùng ưa chuộng.

Pharmacity hút khách nhất nhưng bị phàn nàn về giá cao

Trong gần 22.700 cuộc thảo luận được thống kê, Pharmacity là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội thời gian vừa qua khi thu hút đến gần 60% thị phần thảo luận. Lượt đề cập này nhiều hơn hẳn số lượng thảo luận của chuỗi nhà thuốc Long Châu, An Khang, Phano và Medicare cộng lại.

Lý giải cho sự “ồn ào” của chuỗi nhà thuốc lớn nhất cả nước, YouNet Media cho rằng, các hoạt động tương tác thường xuyên trên kênh mạng xã hội như mini game trên fanpage và nội dung liên quan của KOLs đã góp phần đáng kể để mang lại thị phần thảo luận cao đều đặn và áp đảo cho thương hiệu này trong thời gian đo lường.

Báo cáo cũng ghi nhận Pharmacity đang là thương hiệu có trang fanpage hoạt động sôi nổi thu hút được lượng tương tác từ người dùng nhiều nhất so với các trang fanpage của chuỗi nhà thuốc khác.

Chưa kể, việc liên tục khai trương cửa hàng mới của Pharmacity cũng thu hút sự chú ý lớn của khách hàng giữa mùa dịch. Theo số liệu mới nhất cập nhật vào ngày 23/9, toàn chuỗi đang có 468 cửa hàng tại 13 tỉnh, thành trên cả nước.

Các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng là yếu tố níu chân khách hàng của các chuỗi nhà thuốc. Ảnh: Tất Đạt
Các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng là yếu tố níu chân khách hàng của các chuỗi nhà thuốc. Ảnh: Tất Đạt

Tuy nhiên, chuỗi nhà thuốc này lại đang vướng phải điểm trừ về giá cả cao. Báo cáo chỉ rõ, người dùng gần đầy đề cập nhiều về việc giá thuốc ở Pharmacity cao hơn nhà thuốc nhỏ lẻ ngoài thị trường. Trong khi đó, bên ngoài biển hiệu mỗi cửa hàng, chuỗi này luôn đề rõ tiêu chí “nhà thuốc giá tốt”.

Cùng chịu chung cảnh phàn nàn này còn có hai chuỗi Long Châu và Medicare. Ngoài ra, chuỗi Pharmacity còn bị phàn nàn nhiều về việc thiếu mặt hàng khẩu trang y tế trong đợt dịch cao điểm.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement